Ý tưởng "điên rồ" từ công sở Việt: Ông già Noel là cá sấu mặc bikini đỏ
Một công ty Việt đã tự tay trang trí Noel theo chủ đề kỳ quặc “Giáng sinh dưới đáy biển”. Tuyết là bọt biển làm từ bóng bay, đàn tuần lộc là muôn vàn loài cá đủ sắc màu, ông già Noel là chú cá sấu mặc bikini đỏ...
Giáng sinh dưới đáy biển
Giữa một rừng các kiểu trang trí công sở theo chủ đề Noel, ý tưởng về “Giáng sinh dưới đáy biển” của một công ty Việt Nam chuyên về xây dựng chiến lược nội dung cho các nhãn hàng được nhận xét là có đôi chút… kỳ quặc.
Nếu như thông thường, nghĩ đến Noel, người ta lập tức nhớ
ngay đến ông già Tuyết, tuần lộc, thiệp mừng, cây thông xanh với nhiều hộp quà
và quả cầu trang trí đủ màu sắc. Thì với “Giáng sinh dưới đáy biển”, tất cả những
quy chuẩn trên gần như bị thay đổi hoàn toàn: tuyết là bọt biển làm từ bóng
bay, đàn tuần lộc là muôn vàn loài cá đủ sắc màu, ông già Noel là chú cá sấu mặc
bikini đỏ, cây thông làm dáng cùng ốc, sò, và một con cá vàng ở trên ngọn, vòng
nguyệt quế là tấm lưới vướng vào mảnh gỗ của một con tàu, còn thiệp mừng là những
bức thư tình giấu kín trong những chiếc chai thả lênh đênh.
Ông già Noel là chú cá sấu mặc bikini đỏ
Sự xuất hiện của các vật trang trí “kỳ lạ” trên đã khiến toàn
bộ văn phòng dường như có một diện mạo khác, “không giống ai” nhưng vẫn toát
lên được không khí Giáng sinh rộn ràng. Được biết, tất cả các công đoạn trên được
đích thân các nhân viên trong công ty cùng lên kế hoạch và thực hiện với số chi
phí chưa đến 10 triệu đồng cho văn phòng rộng 100 m2.
Anh Lê Quang Vũ – giám đốc công ty cho hay: “Giáng sinh dưới
đáy biển” là ý tưởng chung của các thành viên trong công ty. Đây chỉ là một sự
tình cờ khi nhân dịp Noel, mọi người cùng nhau lên kế hoạch về trang trí văn
phòng. Ban đầu ý tưởng được lựa chọn dựa trên tiêu chí: khác biệt, liên quan đến
công việc, kết nối được mọi người và không quá tốn kém. Có rất nhiều ý tưởng được
đưa ra: Giáng sinh màu xanh, Giáng sinh trên một hành tinh mới, Giáng sinh đa
văn hóa… Nhưng sau cùng thì “Giáng sinh dưới đáy biển” là ý tưởng nhận được đa
số phiếu bầu nhất.
Giải thích về điều này, anh Quang Vũ chia sẻ: “Content
marketing là một đại dương xanh của truyền thông và cũng là vùng biển mới mà công
ty đang căng buồm hướng tới. Thế nên tất cả đều đồng ý rằng Giáng sinh dưới đáy
biển là ý tưởng phù hợp nhất với một công ty muốn định vị mình qua bài thơ ngắn
thế này: Thế giới ngập trong màu đỏ/ Ta làm một đại dương xanh/ Đi kể những câu
chuyện nhỏ/ Về cách cuộc đời xưng danh”.
Hang đá có một chú cá màu xanh và những hộp quà
Sau khi có ý tưởng trong tay, tất cả các thành viên tiếp tục
hào hứng thảo luận về cách thực hiện. Tiếp theo đó là vẽ phác thảo trên giấy, rồi
phân công người đi mua vật liệu. Đến khi bắt tay vào việc, mọi người mới nhận
ra rằng một số ý tưởng khi thực hiện không cho kết quả như dự tính và phải thay
đổi. Ví dụ như các con sứa làm bằng bông trông không ra sứa, mà giống như những
“con ma” Halloween hơn, hay những đám rong biển bằng lụa xanh cần phải tạo hình
theo kiểu khác với phác thảo ban đầu… Cứ vừa làm, vừa sửa, vừa sáng tạo thêm. Với
số chi phí là 10 triệu đồng, kết quả cuối cùng được cho là khá mỹ mãn và “quá
nhỏ so với những thứ mà mọi người nhận về”.
Công sở không phải là
nơi chỉ để làm việc
Nghe tới “Giáng sinh dưới đáy biển”, chắc hẳn sẽ có không ít
người nghĩ rằng đây là một cách chơi trội, kỳ quặc và dị. Nhưng đối với tập thể
những người đã dám nghĩ, dám làm theo những gì mình thích thì đó lại là một niềm
hạnh phúc. Hơn thế, đây còn là những tâm tư nguyện vọng muốn được sở hữu một
không gian làm việc thân thiện và thỏa thức sáng tạo: “Tại sao trang trí một văn
phòng theo cách mình muốn lại phải lo ngại người khác đánh giá? Cái đáng ngại
là chúng ta không tạo được một môi trường làm việc đủ tốt và hay để mọi nhân
viên đều có cảm hứng làm việc mỗi ngày và có thể phát huy hết sở trường của
mình”.
"Giáng sinh dưới đáy biển" thực chất là một hoạt động nội bộ, nơi tất cả mọi người có thể phát huy óc sáng tạo
“Giáng sinh dưới đáy biển” không phải là một chiến lược kinh
doanh, chúng đơn thuần chỉ là một hoạt động nội bộ nhưng đáp ứng đủ cả hai tiêu
chí: gắn kết mọi người và thỏa mãn đam mê cá nhân. Cùng là việc trang trí văn
phòng dịp lễ Noel nhưng thay vì mất thêm một khoản chi phí thuê mượn, các nhân
viên đã có cơ hội được ngồi bên nhau cùng làm, cùng nghĩ và cùng sáng tạo vì một
không gian làm việc theo ý mình muốn, vừa thêm vui vẻ vừa tiết kiệm được một
khoản chi phí không nhỏ. “Công việc tại công ty đòi hỏi sự sáng tạo. Văn hóa của
công ty là văn hóa sáng tạo. Sự sáng tạo sẽ mở ra những tiềm năng vô tận của
con người. Điều thú vị nhất trong quá trình thực hiện đó chính là cách mà mọi
người kết nối với nhau, trêu đùa nhau, đặt mình vào thử thách với những kỹ năng
hoàn toàn mới”, anh Lê Quang Vũ – GĐ Công ty cho biết.
Trên thực tế, tại Việt Nam chưa có nhiều công ty ý thức được
tầm quan trọng của hoạt động văn hóa nội bộ, trong khi nếu được áp dụng đúng
cách, đây sẽ là một công cụ tốt giúp gắn kết tập thể và mang lại kết quả vượt
ngoài sự mong đợi. Ngoài việc mang đến một ý tưởng trang trí mới mẻ và độc đáo,
“Giáng sinh dưới đáy biển” còn là một gợi ý thú vị cho các công ty Việt trên
con đường tìm kiếm những “chất keo dính” quan trọng trong hoạt động của mình.
Công sở không phải là nơi chỉ để làm việc, đây còn là không gian để mọi người
thỏa sáng sáng tạo và theo đuổi đam mê.
Theo chia sẻ của những người thực hiện “Giáng sinh dưới đáy
biển”, sau khi lễ Noel kết thúc, các món đồ trang trí sẽ được chuyển gửi tặng
cho các trẻ em nghèo ở miền núi trong một chương trình từ thiện khác: “Những
con cá, mực, tôm nhồi bông sẽ tiếp tục hành trình mang niềm vui đến một nơi mà
trong đời sống thật, chúng không thể có mặt. Hy vọng chúng sẽ tiếp tục mở ra những
thế giới mới với những em bé chỉ quen nhìn núi đồi và thung sâu”.
Những ý tưởng "điên rồ" đã trở thành sự thực
Vòng nguyệt quế là tấm lưới vướng vào mảnh gỗ của một con tàu.
Cây thông làm dáng cùng ốc, sò và bạch tuộc
Tất cả công đoạn đều được làm thủ công
Với giá trị chưa đến 10 triệu đồng