Xe khách từ chối chở phụ nữ mang thai
Ngày 27 tháng Chạp, chỉ còn hai ngày nữa là tới tết Nguyên đán Bính Thân nên những chuyến xe cuối cùng càng được nêm chặt người. Xe khách đường dài hầu như đều xếp khách nhiều hơn số ghế quy định. Vì đông khách nên nhiều xe khách "chảnh", đưa ra giá vé đắt cắt cổ, thậm chí từ chối trở người già, bệnh nhân và bà bầu.
Chị Tạ Thị Nga (Thanh Hoá) ôm cái bụng bầu gần 8 tháng ì ạch ngược xuôi ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) gần 3 tiếng đồng hồ mà vẫn chưa tìm được xe nào nhận chở mình. Chị Nga cho biết, chị cùng chồng về quê ngoại ăn tết, 28 mới ra.
"Mọi năm mình đặt vé tàu trước, năm nay đặt vé tàu nhưng bị lỡ nên đành phải đi xe khách cho tiết kiệm. Không ngờ xe lại đông quá, họ từ chối chở mình vì nói xe đông xếp 2 ghế 3 người nên bà bầu đi không tiện" – chị Nga cho biết.
Những hành khách vội vã chiều 27 tết (5.2 dương lịch) tại bến xe Nam Hà Nội. Ảnh: Mỵ Lương
Không riêng gì xe ghế ngồi, nhiều xe giường nằm cũng tranh thủ lèn khách. Dù phải trả tiền vé gấp đôi thậm chí gấp 3 ngày thường nhưng hành khách cũng không được nằm giường mà hai khách ngồi một giường.
Chị Trần Thị Liên (Nghệ An) bức xúc: "Bình thường về Nghệ An, tôi chỉ mất 130.000 đồng, nhưng hôm nay tôi phải bỏ ra 350.000 đồng để mua một vé. Ấy vậy mà vẫn không được nằm một giường mà phải ngồi trên lối đi".
Mặc dù rất bức xúc, nhưng nhiều hành khách vẫn cố chịu cảnh chen chúc để mua vé lên xe về quê ăn tết.
"Những ngày này thôi chấp nhận đi xe đông, còn có một hai ngày nữa đến tết rồi nên chỉ mong sớm về nhà đoàn tụ với gia đình và vợ con" - anh Nguyễn Viết Tiến (Tĩnh Gia, Thanh Hoá) nói.
Theo ông Nguyễn Sơn Hải, quản lý xe khách tuyến Thanh Hoá- Hà Nội, từ 23 tháng chạp, lượng khách về quê rất đông, chia làm 2 đợt cao điểm. Đợt một từ 20-23 tháng chạp lúc sinh viên nghỉ.
Từ 26-28 tháng chạp thì chủ yếu là công chức, lao động. "Công ty có 6 xe chạy tuyến Thanh Hoá, Hà Nội, thế nhưng vẫn không đủ phục vụ nhu cầu của khách. Hầu hết các chuyến xe đều không chạy theo lịch trình quy định. Cứ đầy khách là xe chạy, không chờ tới giờ xuất bến", ông Hải cho biết.
Còn ông Hà Đình Nam, đại diện ban quản lý bến xe Mỹ Đình cho biết, dù rất cố gắng thanh tra nhưng tình trạng xe khách trở đông hơn số người quy định vẫn xảy ra: "Thông thường ở tại bến, các xe chỉ bắt thêm từ 5-8 khách so với quy định, nhưng khi rời bến thì các xe tranh thủ "vợt" khách trên đường đi rất nhiều. Chúng tôi đã nghe phản ánh thông tin từ nhiều hành khách nhưng việc “hậu kiểm” khi xe đã rời bến khá khó khăn. Tuy nhiên, nếu phát hiện xe chở quá tải, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”.