Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook
Liên quan đến vụ việc khách du lịch bị lừa 1 tỷ đồng khi đặt phòng qua fanpage tích xanh giả mạo của một cơ sở lưu trú tại tỉnh Ninh Bình, trên thực tế đây đang là vấn nạn của ngành du lịch, nhất là cao điểm du xuân, đặt ra câu hỏi về việc tích xanh Facebook có thực sự là "tem" an toàn?
Fanpage giả mạo lừa đảo
Như Tiền Phong đã đưa tin, mới đây một du khách đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em từ ngày 31/1- 3/2 trên fanpage Facebook khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình. Sau khi liên lạc và được tư vấn qua fanpage, du khách đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng.
Sau khi du khách chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu tiên, kẻ lừa đảo thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa. Đáng chú ý, qua nhiều lần chuyển khoản, tổng số tiền mà khách đã chuyển cho kẻ lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng. Vị du khách chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng và trình báo công an.
Chia sẻ với PV Tiền Phong trong trưa 6/2, anh Quốc Tuấn (24 tuổi, Hà Nội) cho biết bản thân cũng vừa bị một fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang có 10.000 người theo dõi, số điện thoại đầu 03... lừa mất gần 2 triệu đồng tiền đặt phòng với thủ đoạn tương tự vị du khách ở Ninh Bình.
"Do vội vàng đặt phòng nên tôi đã bị lừa đảo , số tiền không nhiều nhưng bị mất niềm tin rất lớn. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác cũng gặp tình trạng bị các fanpage Facebook giả mạo lừa đảo.", anh Tuấn cho hay.
Tìm hiểu thực tế, khu nghỉ dưỡng mà anh Tuấn muốn thuê đúng là ở thị trấn Đồng Văn nhưng fanpage thật chỉ có 4.400 lượt theo dõi, số điện thoại liên hệ là đầu số 09...
![Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 1. Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 1.](https://afamilycdn.com/150157425591193600/2025/2/7/tp-lua-dao-du-lich-qua-faebook-2-1832-3079-1738909474223-1738909474347619669504.png)
Thủ đoạn lừa đảo du khách qua mạng xã hội ngày càng tinh vi. Ảnh: NVCC.
Trao đổi với PV Tiền Phong , đại diện homestay nơi anh Quốc Tuấn muốn thuê cho biết, nhiều ngày gần đây liên tục nhận được phản ánh của du khách về việc bị fanpage giả mạo homestay lừa đảo. Do đó, từ tháng 12/2024 đến nay fanpage thật liên tục đăng tải các bài viết cảnh báo du khách, nhưng tình trạng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Việc này khiến du khách vô cùng bức xúc và ảnh hưởng đến uy tín cơ sở kinh doanh.
"Hiện tại nhiều homestay nổi tiếng liên tục xảy ra tình trạng bị fanpage giả mạo lừa đảo. Chúng tôi cố gắng nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục và chỉ biết khuyên du khách nên đặt phòng theo số điện thoại qua nền tảng booking chính thống, lựa chọn đơn vị lữ hành uy tín bằng cách kiểm tra mã số thuế và nhiều trang thông tin chính thống", đại diện homestay tại thị trấn Đồng Văn nói.
Tích xanh Facebook có thực sự được "dán tem" an toàn?
Trên thực tế, nhiều nhóm đối tượng lừa đảo lựa chọn hình thức lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để xin tích xanh từ Facebook.
Lý giải về việc này, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm tư vấn an ninh mạng Athena - cho hay, các đối tượng lừa đảo đã lập công ty ma rồi cung cấp thông tin giả để được Facebook cấp tích xanh. Ngoài ra, còn có những nhóm chuyên xây dựng , nuôi fanpage để có tích xanh và bán lại cho những người có nhu cầu, kể cả đối tượng xấu mua lại để hoạt động lừa đảo.
![Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 2. Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 2.](https://afamilycdn.com/150157425591193600/2025/2/7/tp-lua-dao-du-lich-qua-faebook-1-227-2975-1738909476573-1738909476775800275495.png)
Thủ đoạn lừa đảo du khách qua fanpage Facebook ngày càng tinh vi. Ảnh: Chụp màn hình.
Chia sẻ với PV Tiền Phong về vấn đề các fanpage lớn , nhất là fanpage có tích xanh của Facebook lừa đảo du khách, anh Mạnh - một chuyên gia công nghệ thông tin - cho biết, trước đây tích xanh Facebook là một dấu hiệu cho thấy tài khoản đã được Facebook xác minh, giúp tăng uy tín, tương tác và bảo vệ tài khoản khỏi việc bị giả mạo. Tuy nhiên, nhiều năm qua các đối tượng xấu đã lợi dụng điều này để lừa đảo tiền bạc nên tích xanh Facebook cũng không còn được những người làm công nghệ "dán tem" an toàn. Nguyên nhân là bởi hiện nay dịch vụ cho thuê tích xanh fanpage Facebook nhan nhản với vô vàn mức giá.
Anh Mạnh dẫn chứng, với một fanpage du lịch tích xanh có lượt tương tác trung bình một tháng từ 500.000 - 1 triệu lượt truy cập, cao điểm từ 4-5 triệu lượt truy cập thường có giá cho thuê khoảng 5 triệu đồng/tháng/đơn vị. Vào mùa cao điểm du lịch sẽ có từ 4-5 đơn vị lữ hành liên hệ thuê các fanpage như thế này để đăng bài quảng cáo, nhằm tiếp cận khách du lịch trong một khoảng thời gian nhất định.
"Hiện nay nhiều đơn vị thường chọn hình thức thuê nhóm review du lịch, vì các hội nhóm này có sự tương tác cao nên tạo được sự tin tưởng hơn. Một cộng cộng đồng du lịch trên Facebook do tôi quản lý với 1,3 triệu thành viên sẽ có giá thuê là 8 triệu đồng/tháng. Nếu là fanpage có tích xanh thì giá cao hơn từ 2-3 triệu đồng/tháng. Giá sẽ có sự chênh lệch tùy theo độ "hot" về du lịch của địa phương", anh Mạnh tiết lộ.
![Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 3. Vụ du khách Ninh Bình bị lừa 1 tỷ: Lật tẩy 'ma trận' tích xanh Facebook - Ảnh 3.](https://afamilycdn.com/150157425591193600/2025/2/7/tp-cho-thue-tich-xanh-1715-1336-1738909477462-1738909478212668616081.png)
Tích xanh Facebook từ lâu không còn được "dán tem" an toàn. Ảnh: Chụp màn hình.
Các đối tượng lừa đảo sẽ cho chạy quảng cáo fanpage giả để tạo độ uy tín, thậm chí mua các bình luận ảo về việc đặt phòng hay khen ngợi homestay, khách sạn để tạo lòng tin với du khách. Chuyên gia công nghệ cho biết, theo thuật toán của Facebook, các fanpage, hội nhóm có lượt theo dõi cao hơn thường sẽ hiển thị trước nên du khách dễ bị nhầm lẫn.
Đối với vấn nạn fanpage Facebook du lịch giả mạo tràn lan, các nạn nhân, đại diện một số homestay bị mạo danh và chuyên gia cho rằng cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan công an để kiểm soát tình hình...