Cơ quan chức năng vào cuộc vụ nữ du khách bị lừa hơn 1 tỷ khi đặt phòng resort dịp Tết
Sở Du lịch Ninh Bình đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở huyện Gia Viễn để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết.
Chiều 5/2, liên quan đến vụ việc "Đặt phòng resort dịp Tết lại trúng page giả mạo, người phụ nữ chuyển khoản 6 lần lên đến 1 tỷ đồng", trao đổi với PV, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình xác nhận, đơn vị nắm được thông tin và các đơn vị chức năng đã vào cuộc.
"Ngay sau khi có thông tin nói trên, Sở Du lịch Ninh Bình đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở huyện Gia Viễn để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết", ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết".
Lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình nhấn mạnh, Sở Du lịch thường xuyên có khuyến cáo đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn để cảnh báo với du khách không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo mất tiền.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Mạnh, khu nghỉ dưỡng này cũng đã bị các đối tượng xấu giả mạo trang web, fanpage Facebook… có giao diện gần giống trang chính của đơn vị này để thực hiện hành vi lừa đảo vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2025.
Sở Du lịch Ninh Bình khuyến cáo, các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh bị ảnh hưởng, không gây thiệt hại cho du khách và doanh nghiệp.
Bị lừa nhưng vẫn liên tiếp làm theo hướng dẫn
Trước đó, một người phụ nữ ở Hải Phòng đã chia sẻ lên mạng xã hội vụ việc bị lừa hơn 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng thông qua một fanpage của resort ở Ninh Bình đã được chia sẻ khiến nhiều người xôn xao.
Theo đó, ngày 25/1 vừa qua, người phụ nữ đã nhắn tin cho trang fanpage để hỏi giá phòng nghỉ và bày tỏ mong muốn được đặt phòng từ ngày 31/1 đến 3/1 (Tức ngày mùng 3-mùng Tết) cho cả gia đình 4 thành viên.
Sau khi tham khảo giá phòng, người phụ nữ đã được admin fanpage xin số điện thoại, tên khách hàng để xuất hóa đơn thanh toán.
Lúc này, dù đã có một số dấu hiệu của việc lừa đảo ngay trong số liệu in trên hóa đơn như ngày đặt phòng, diện tích phòng - để khách hàng có thể cảnh giác hơn nhưng người phụ nữ dù phát hiện điều không đúng nhưng chỉ quay lại nhắc nhở đối tượng và vô tư tiếp tục thao tác.
Sau khi người phụ nữ thắc mắc "31/1 chứ em với 1 phòng 30 m2 thôi" thì đối tượng nhanh chóng viện lý do rằng do hệ thống đang lỗi và chờ nhân viên check lại.
Tưởng chứng câu chuyện sẽ dừng lại ở việc chuyển khoản hơn 6,5 triệu đồng để đặt 2 phòng thế nhưng lúc này các đối tượng bắt đầu dẫn dắt "con mồi" vào tròng với hàng loạt chiêu thức tinh vi, đánh lạc hướng nạn nhân.
Viện lý do là hóa đơn chuyển khoản bị "GHI SAI NỘI DUNG" nên đối tượng đã nhờ vị khách hàng này thực hiện thêm một giao dịch chuyển khoản khác cùng với hứa hẹn "sau khi ghim phòng thành công, kế toán bên em sẽ hoàn tiền lại hóa đơn sai cho mình".
Đặc biệt, tên lừa đảo còn nhắn với giọng trách cứ, "em dặn chị kiểm tra trước khi chuyển khoản rồi mà chị không ghi nội dung giúp em".
Tin tưởng vào admin của fanpage, người phụ nữ đã thực hiện liên tiếp các thao tác như chỉ dẫn như chuyển khoản lần 2 và liên tục các thao tác để có thể lấy lại tiền thông qua "tính năng Vnpay".
Và cứ thế, sau mỗi một dòng lệnh "yêu cầu cung cấp mã xác thực kích hoạt tính năng Vnpay để nhận bồi hoàn tiền từ doanh nghiệp do sai thao tác" là vị khách lại nhận được một mã kích hoạt gồm 8 chữ số.
Sau khi nhập mã số này kèm theo xác thực khuôn mặt là người phụ nữ lập tức bị trừ tiền trong tài khoản. Đồng thời nhận lại thông báo rằng số tiền vừa chuyển khoản hiện đang "Bị TREO TRÊN HỆ THỐNG".
Nóng lòng muốn lấy lại số tiền vừa chuyển khoản đi, người phụ nữ đã liên tiếp thực hiện 4-5 thao tác tương tự và mỗi lần nhập mã xác thực kích hoạt lại là một lần bị trừ tiền trong tài khoản với số tiền lần lượt là 39,56 triệu đồng, 125,625 triệu đồng, 379.652 triệu đồng và cuối cùng là 485,623 triệu đồng.
Như vậy, người phụ nữ đã bị lừa đến hơn 1 tỷ đồng vì chủ quan làm theo thao tác các đối tượng lừa đảo đã hướng dẫn để nhận lại số tiền bị chuyển sai nội dung trước đó. Lúc này, nạn nhân mới tỉnh ngộ và nhận ra những mã số OTP gồm 8 chữ số mà mình nhận được trước đó mỗi lần nhập vào chính là số tiền thực tế bị trừ trong tài khoản sau khi khớp lệnh thành công.
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo
Vào cuối năm 2024, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi thông báo "Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đặt phòng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay… trực tuyến càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng đối với khách du lịch.
Tuy nhiên, lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách có nhu cầu lưu trú bằng cách lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay hòng chiếm đoạt tài sản của du khách.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là lập ra các trang web, fanpage… có giao diện gần giống trang web, fanpage của các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng có uy tín, sử dụng số điện thoại đường dây nóng để liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp, có nhận xét của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín để tạo niềm tin với du khách.
Sau khi đã chiếm được lòng tin của du khách, đối tượng sẽ yêu cầu du khách chuyển tiền đặt cọc trước với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng, đến khi du khách vì thiếu cảnh giác, đề phòng chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng hoặc thanh toán tiền phòng, tiền ăn cho đối tượng thì chúng sẽ cắt đứt liên lạc với du khách.
Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra tình trạng trên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch và uy tín các cơ sở lưu trú du lịch.
Để tránh bị lừa đảo bằng hình thức trên, du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường 20%-50%.
Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương", Công an tỉnh Ninh Bình nêu rõ.
Công an tỉnh Ninh Bình khuyến cáo, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc trên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác.