Vụ 46,9 tỷ đồng của khách hàng bị "bốc hơi": Ngân hàng phải trả tiền cho khách

LỮ HỒ,
Chia sẻ

Ngày 4/7, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc phải trả cho một khách hàng (ở TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) gần 46,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm trong vụ “bốc hơi” tiền gửi tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh (Khánh Hòa).

Vụ 46,9 tỷ đồng của khách hàng bị "bốc hơi": Ngân hàng phải trả tiền cho khách - Ảnh 1.

Vợ chồng bà Dương trao đổi với phóng viên Tiền Phong về việc bị mất gần 47 tỷ đồng tiền gửi tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh. Ảnh: L.H

Người khởi kiện trong vụ án là bà Hồ Thị Thùy Dương, ở TP. Cam Ranh. Trong phiên xử này, bà Dương vắng mặt và có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện.

Trình bày tại tòa, ông Vinh cho biết tài khoản của vợ ông là bà Dương mở tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh bị “bốc hơi” 46,9 tỷ đồng vào năm 2022. Sau khi yêu cầu trích lục sao kê, kết quả cho thấy tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch để rút số tiền trên, trong đó 9 lần rút tiền mặt, 3 lần chuyển khoản, diễn ra từ 4/5/2022 đến 14/6/2022 với số tiền 46,9 tỷ đồng.

Trong đó, có 9 lần giao dịch rút tiền mặt trong các khung giờ 18h- 21h (ngoài giờ hành chính - PV); 3 giao dịch bà Dương không biết tài khoản người nhận. Ngoài ra, khi các thủ tục thực hiện giao dịch này, bà Dương trưng ra được bằng chứng đang du lịch Phú Quốc, nhưng lại có chứng từ rút tiền mặt và một lệnh chuyển khoản trong thời gian trên. Vì thế, khách hàng này đã gửi đơn đến Bộ Công an. Đến tháng 3/2023, phía Sacombank đồng ý hoàn trả vợ chồng ông Vinh 20 tỷ đồng. Ngân hàng giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng ông.

Tại phiên xét xử , ông Vinh đề nghị Sacombank hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng ngân hàng chi trả trước đó), cộng với nhiều khoản lãi, bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 36 tỷ đồng và yêu cầu ngân hàng trả lại 2 sổ đỏ đã giữ của vợ chồng ông. Tuy nhiên, đại diện Sacombank bác bỏ yêu cầu của vợ chồng ông Vinh và cho rằng 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương. Phía Sacombank thông tin, 20 tỷ đồng đã chuyển cho bà Dương trước đó là tạm chi theo đơn đề nghị của khách hàng, không phải do ngân hàng sai. Còn giao dịch ngoài giờ hành chính, ngân hàng nhìn nhận đó là họ hỗ trợ, phục vụ khách hàng.

Nhưng phía Sacombank chưa cung cấp các chứng cứ, hình ảnh chứng minh bà Dương có mặt tại phòng giao dịch để thực hiện 12 giao dịch này. Ngân hàng này cũng đề nghị HĐXX dừng xét xử vụ án này và bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Riêng phía Viện KSND TP. Cam Ranh đã đề nghị tòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của bà Dương, đồng thời buộc Sacombank trả lại tiền gốc cùng các khoản lãi, bồi thường và 2 sổ đỏ cho nguyên đơn.

Lỗi thuộc về ngân hàng

Sau khi nghị án, sáng 4/7, TAND TP. Cam Ranh đã tuyên án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Thuỳ Dương. Qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đã đồng ý với quan điểm nguyên đơn rằng lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank.

Sao kê của bà Dương tại Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh thể hiện, có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các khung giờ 18h-21h tối. Đây là điều bất thường, bởi khoảng thời gian này các ngân hàng đều đóng cửa giao dịch.

Vì thế, HĐXX tuyên buộc Sacombank phải trả số tiền gốc cho bà Dương là 46,9 tỷ đồng. Nhưng trước đó, ngân hàng đã tạm chi trả cho bà Dương 20 tỷ đồng nên ngân hàng còn phải trả số tiền 26,9 tỷ đồng. Sacombank cũng phải trả tiền lãi chậm trả phát sinh tổng cộng hơn 7 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại cho bà Dương 2,3 tỷ đồng và trả lại 2 sổ đỏ trước đó Sacombank đã giữ của bà Dương. Tổng số tiền mà Sacombank trả lại cho bà Dương là 36,2 tỷ đồng.

Như Tiền Phong đã có nhiều bài viết phản ánh, sau khi thông tin Công an tỉnh Khánh Hoà khởi tố 4 cán bộ Phòng giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh về tội “Tham ô tài sản” được công bố, một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo bị chiếm đoạt số tiền lớn, trong đó có bà Dương cho biết bị rút mất hơn 46,9 tỷ đồng vào khung giờ ngân hàng đã ngừng giao dịch.

Chia sẻ