Viết "Cảm ơn" cuối email, cô nàng bị chị sếp lên tận phòng dằn mặt vì lỗi sai phổ biến của dân công sở
Bởi vậy mới nói, dù là lời cảm ơn thì bạn cũng phải thận trọng trước khi viết vào mỗi email ở công ty.
Hồng Ánh là một cô nàng mới ra trường và vào làm việc tại công ty X được 5 tháng nay. Cô luôn tự tin vì mình sở hữu tấm bằng xuất sắc mà nhiều người ngưỡng mộ, hơn nữa còn kinh nghiệm làm chủ tịch của 1 câu lạc bộ sinh viên là điều chẳng phải ai cũng có.
Trong quá trình làm việc tại công ty X, Ánh luôn cố gắng vận dụng những kỹ năng gì mình được học khi còn là sinh viên. Một trong số đó là kỹ năng viết mail. Cô luôn chỉn chu với từng email của mình. Cuối mail không quên hai dòng chữ "Cảm ơn" và ký tên ở bên dưới.
Tuy nhiên, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra với Ánh vào những ngày gần đây. Hiện tại Ánh đang phụ trách liên hệ đối tác để hoàn thiện hợp đồng đàm phán với công ty. Cô gửi bản hợp đồng và một loạt feedback dài dằng dặc, kết thúc chỉ ghi "Hi vọng quý công ty sẽ chỉnh sửa để đôi bên cùng có lợi. Cảm ơn. Ánh."
Sau khi chiếc mail này được gửi đi, sếp của Ánh là chị Lan phi từ trên tầng đi xuống tận phòng Ánh để mắng. Chị đanh giọng:
"Ánh, sao em lại viết mail cộc lốc gửi khách thế? Cái chỗ "Cảm ơn. Ánh" đó em ơi. Đây là một đối tác khó tính, chẳng phải em cũng từng tiếp xúc rồi đúng không? Lần sau cảm ơn thì cảm ơn cho rõ ràng đàng hoàng đi, chứ cảm ơn kiểu như em người ta lại nghĩ em đang xúc phạm và móc mỉa họ!"
Ánh đơ người, không hiểu vì sao chị sếp lại mắng chỉ vì mình đã cảm ơn trong mail. Cô định cãi lại với giọng điệu kiểu ngày xưa hồi Đại học em được dạy luôn phải cảm ơn cuối mail nhưng vì chị Lan nhìn tức giận nên Ánh đã im lặng.
Vậy từ câu chuyện trên, chị em công sở đã rút ra được cho mình bài học gì chưa nhỉ? Đó chính là việc bạn hãy nghĩ thật kỹ trước khi cảm ơn trong mail, dù là mail với nội dung gì đi chăng nữa.
Chúng ta vẫn thường được dạy là đừng tiếc lời cảm ơn bởi đó là câu nói thể hiện sự biết ơn của chúng ta đến với đối phương. Tuy nhiên, sắc thái của từ "Cảm ơn" cũng phụ thuộc vào cách bạn bộc lộ, thể hiện.
Trong một số trường hợp, bạn cần nói rõ ra bạn cảm ơn vì điều gì. Nếu chỉ cộc lốc "cảm ơn" thì nó giống như một lời dỗi hờn, một sự trách móc và thúc giục bên kia mau mau làm theo yêu cầu của mình. Cảm ơn sẽ thật là sáo rỗng nếu bạn chỉ bày tỏ hai chữ như vậy, nếu thế thì liệu đối phương có cần bạn cảm ơn hay không?
Vì vậy, khi viết email, bạn hãy cẩn trọng, lịch sự và cụ thể hơn với lời cảm ơn của mình. Ví dụ như trường hợp của Ánh, bạn có thể viết "Cảm ơn quý công ty vì đã có thiện chí hợp tác và đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường sắp tới." Viết như thế chắc hẳn bên phía công ty kia cũng cảm nhận được sự chân thành trong ngôn từ của bạn đó!
Cảm ơn là tốt, nhưng đừng lười nghĩ thêm những câu chữ cụ thể, súc tích để đối phương hiểu rõ tấm lòng của chị em nhé!