Vì sao học sinh thi vào lớp 10 điểm Toán thấp? Thầy giáo ở TP HCM chỉ ra 3 nguyên nhân, các em biết sớm để có cách khắc phục
Các em không có nhiều thời gian ôn luyện ngay từ đầu và tổ chức thi thử nhiều lần thì sẽ không kịp canh giờ, phân bổ thời gian hợp lý nhất để hoàn thành tốt đề thi.
Năm nay, TP HCM có hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức với mục tiêu tuyển khoảng 70% học sinh vào học lớp 10 THPT công lập, 30% còn lại sẽ được phân luồng theo các hướng như THPT ngoài công lập, trung tâm GDTNN-GDTX, trường cao đẳng, trung cấp nghề…
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 ở TP HCM dự kiến có cấu trúc, nội dung, độ phân hóa giống năm ngoái. Theo đó, học sinh sẽ vẫn thi 3 môn Toán, Ngữ văn (mỗi môn 120 phút) và môn tiếng Anh (90 phút). Ba môn đều được áp dụng theo công thức xét tuyển hệ số 1 như năm học 2022-2023.
Trong đó, theo dự kiến của Sở GD&ĐT, đề môn Toán làm bài trong 120 phút, giữ nguyên cấu trúc với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 30% vận dụng, vận dụng cao. Đề Toán dự kiến gồm 8 câu hỏi, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản với nội dung: đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài Toán thực tế. Câu hỏi còn lại là bài Toán hình học phẳng, gồm 3 bài Toán nhỏ.
Thầy Đặng Hoàng Dư, giáo viên ở TP HCM cho rằng, dù cấu trúc rõ ràng nhưng nhiều năm vẫn có rất nhiều em học sinh thất vọng vì điểm Toán quá thấp. Điều này có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Thứ nhất, học sinh không được ôn thi từ ban đầu, cụ thể là ôn trước tầm 3 tháng giải đề rồi mới thi. Các em thường chỉ được ôn thi khi thi xong chương trình học kỳ 2. Tức là tầm cuối tháng 4 đầu tháng 5 mới bắt đầu tiến hành ôn tập và luyện đề, lúc này sẽ không kịp tích lũy những kinh nghiệm về sai sót cách trình bài, kiểm tra lỗi, sai số...
Đồng thời, vì chưa tiếp cận nhiều dạng đề, chưa quen với cách ra đề đổi mới của đề thi nên học sinh sẽ bị tâm lý, dẫn đến những em hằng ngày học trên trường điểm số rất tốt vẫn không hoàn thành bài thi như mong muốn.
Thứ hai, cũng vì không có nhiều thời gian luyện ôn ngay từ đầu và tham gia tổ chức thi thử nhiều lần nên không kịp canh giờ, phân bổ thời gian hợp lý nhất để có thể hoàn thành tốt đề thi.
Ví dụ có những câu khó không biết làm, thay vì bỏ qua để làm kịp làm các câu tiếp theo thì các em cứ tốn thời gian nhiều tập trung vào đó, dẫn đến thời gian không kịp (đó là một trong những sai lầm lớn nhất các học sinh mắc phải, nhất là những bạn học sinh khá giỏi).
Hoặc có những học sinh chưa quen cách vẽ đồ thị do chưa được thi thực tế và kiểm tra để biết những lỗi hay mắc và thiếu kinh nghiệm làm bài thi. Mặc dù trong lớp học tốt nhưng đến lúc thi lại tốn khá nhiều thời gian ở những dạng Toán đòi hỏi kỹ năng thật nhanh.
Thứ ba, các em ôn tập "học tủ" theo nội dung khuôn khổ của giáo viên nên khi thay đổi hoặc gặp dạng đề lạ sẽ không làm bài được, dẫn đến kết quả không cao. Về phần giáo viên, để ôn thi cho trò điểm cao hơn, nên tham khảo thêm các dạng Toán trên sách báo hay những dạng Toán ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Đừng ôn lại quá nhiều những dạng đề dạng Toán thực tế mà đề thi đã ra rồi vì mỗi năm cho mỗi khác.