[Trên Ghế 15] Mitsubishi đã nghĩ tới hộp số 7-10 cấp cho Triton nhưng…
Trước làn sóng tăng cấp hộp số của phân khúc, Mitsubishi vẫn trung thành với lựa chọn 6 cấp vì “muốn đạt sự cân bằng giữa công suất và hiệu suất nhiên liệu”.
Ngày 17/9, chương trình Trên Ghế giới thiệu đến quý khán giả chuyên mục mới mang tên Trên Ghế Đặc biệt. Đây là chuyên mục mà host Đăng Việt sẽ gặp gỡ với những nhân vật đặc biệt và kể những câu chuyện thú vị.
Trong số Trên Ghế Đặc biệt đầu tiên, khách mời là ông Toshiki Masuda, người phụ trách dự án nghiên cứu và phát triển mẫu Mitsubishi Triton hoàn toàn mới vừa ra mắt Việt Nam. Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và ông Toshiki Masuda về chủ đề: Mitsubishi Triton được phát triển như thế nào?
Chào đón ông Masuda tới với Trên Ghế. Cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình và xin chúc mừng Mitsubishi đã ra mắt dòng xe Triton hoàn toàn mới tại Việt Nam.
Cảm ơn bạn rất nhiều.
Thật vui khi được nghe lời chúc này và vô cùng cảm ơn các bạn đã có mặt ở đây để tham dự sự kiện.
Tôi có một vài câu hỏi dành cho ông. Đầu tiên, đâu là những điểm nâng cấp đáng chú ý nhất trên thế hệ mới của Triton khi so với phiên bản tiền nhiệm?
Cảm ơn bạn.
Thật ra một hay hai điểm nâng cấp đáng chú ý là không đủ. Vì lần này, Triton là mẫu xe hoàn toàn mới, từ động cơ, hệ thống treo, khung gầm, cho tới nội thất hay ngoại thất.
Thế hệ trước đã có mặt trên thị trường được 9 năm, vì vậy chúng tôi quyết định thay đổi mọi thứ. Chúng tôi nâng cấp tất cả, từ trang bị tới mọi thông số kỹ thuật trên xe. Và như bạn đã biết, Mitsubishi Motors có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất các mẫu xe bán tải có độ bền, độ tin cậy và khả năng off-road tuyệt vời.
Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh vào sự thoải mái mà Triton hoàn toàn mới sẽ mang lại cho khách hàng. Ngày nay, chủ xe bán tải sử dụng xe cho nhiều mục đích khác nhau như lái xe hàng ngày, cắm trại, đi chơi cùng gia đình... Thậm chí, rất nhiều người còn quan tâm tới độ rộng rãi ở hàng ghế sau.
Và thậm chí mọi người còn dùng bán tải dạo phố, đi uống cafe?
Chính xác là vậy. Đi bán tải uống cafe đang rất phổ biến ở Việt Nam.
Chúng tôi đã cải thiện hệ thống treo, điều chỉnh độ cứng, nâng cao chất lượng của khung gầm. Đây là những điểm quyết định cảm giác lái của một chiếc bán tải. Từ đó, sự thoải mái của hành khách cũng được cải thiện đáng kể.
Dù hệ thống treo không đổi về mặt cấu trúc nhưng chúng tôi đã điều chỉnh các lá nhíp để giảm ma sát, nâng tối đa sự chuẩn xác về mặt vận hành. Và tất nhiên, chúng tôi không quên cải thiện độ cứng thân xe. Tất cả nhằm mục tiêu mang lại sự thoải mái tối đa cho hành khách, để họ không có cảm giác như ngồi trên các xe bán tải khác. Triton mới còn có độ ổn định rất tốt, kể cả ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Đó chính là một cải tiến đáng kể.
Ngoài ra không thể không kể tới các tính năng an toàn, độ tiết kiệm nhiên liệu, các trang bị tiện ích trên xe, chất lượng hoàn thiện, tất cả mọi thứ đều được nâng cấp.
Những thông tin thật hữu ích, thưa ông. Tuy nhiên, theo những thông tin có trong buổi họp báo ra mắt sản phẩm, Triton mới vẫn sử dụng hộp số 6 cấp. Tại sao hãng lại quyết định vẫn sử dụng loại hộp số này? Trong khi một số đối thủ cạnh tranh đã sử dụng hộp số lên tới 10 cấp. Theo ông, những lợi ích của hộp số tự động 6 cấp là gì?
Thật ra chúng tôi đã nghiên cứu về hộp số 7 hay 10 cấp. Thế hệ trước của Triton chỉ sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Và đây thực sự là vấn đề rất quan trọng được đưa ra để các chuyên gia của chúng tôi thảo luận và quyết định nâng lên hộp số 7, 8 cấp hay giữ nguyên.
Chúng tôi nhận ra điểm mấu chốt của vấn đề là: Khách hàng vừa muốn công suất cao nhưng đồng thời phải tiết kiệm nhiên liệu. Đây là xu hướng toàn cầu, và tại Việt Nam cũng như vậy. Thậm chí, một số quốc gia có quy định, hạn chế về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.
Vì vậy, chúng tôi quyết định giữ nguyên hộp số tự động 6 cấp. Đây là sự cân bằng tốt nhất giữa công suất động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nếu tăng cấp, sử dụng hộp số 7, 8 thậm chí 10 cấp, hộp số sẽ nặng hơn, cần gia cố nhiều hơn, thân xe nặng hơn, từ đó độ dày thân xe hay thậm chí cả ghế ngồi cũng thay đổi...
Đây không phải hướng đi tối ưu cho hiệu suất nhiên liệu. Để cân bằng, chúng tối quyết định sử dụng hộp số tự động 6 cấp như cũ.
Một câu trả lời rất chi tiết. Tôi muốn hỏi thêm, đối với khách hàng Việt, tính năng nào của xe được yêu thích, đặc điểm nào còn cần cải thiện thêm?
Tôi cho rằng, nhu cầu và mong muốn của khách hàng ngày càng đa dạng hơn. Khách hàng Việt Nam có thể có yêu cầu này, khách hàng Indonesia sẽ có yêu cầu khác, rồi thị trường Mexico, Úc cũng vậy… Chúng tôi luôn nỗ lực đáp ứng tối đa các yêu cầu đó.
Thậm chí ở Việt Nam, yêu cầu của từng khách hàng cũng khác nhau. Đây là một thử thách thú vị dành cho chúng tôi. Đó là lý do vì sao tôi đã thảo luận rất nhiều với các cộng sự tại Việt Nam. Chúng tôi lắng nghe khách hàng, tiếp xúc với họ để hiểu nhu cầu của khách hàng. Đa phần khách hàng Việt Nam yêu thích một mẫu xe có ngoại thất mạnh mẽ, cứng cáp. Cũng có nhóm khách hàng dùng bán tải để đi lại hàng ngày, phục vụ đời sống cá nhân, theo đuổi phong cách riêng.
Tôi cho rằng, với họ, một chiếc xe mang lại sự thoải mái, vận hành dễ dàng, có hệ thống lái trợ lực điện và những điều tương tự luôn được ưu tiên. Và đó chính xác là những gì chúng tôi cải tiến trên Triton hoàn toàn mới.
Ở các thế hệ tiếp theo, chúng tôi sẽ còn tiếp tục nâng cấp sản phẩm. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi. Tôi đang nghĩ đến những nâng cấp về trang bị, các tiện nghi nội thất, kết nối với điện thoại, các tính năng giúp vận hành xe dễ dàng hơn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, phát triển Triton ngày một tốt hơn.
Câu hỏi cuối cùng xin dành cho ông là, động cơ diesel mới của Mitsubishi Triton có gì đáng chú ý?
Động cơ hoàn toàn mới nhưng vẫn có dung tích 2.4L, vì chúng tôi muốn duy trì sự cân bằng giữa công suất và hiệu suất nhiên liệu như đã đề cập trước đó.
Tuy nhiên, động cơ mã 4N16 2.4 Diesel này là động cơ tăng áp kép. Xe có 2 turbo, một loại lớn và một loại nhỏ. Khi bạn khởi động xe và cần tăng tốc, 2 turbo sẽ hoạt động cùng lúc để hút khí vào nhiều hơn để tối ưu công suất. Khi đó, xe có thể đạt tới mô men xoắn cực đại 470 Nm và công suất 204 PS. Nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc về mặt thông số, tôi đánh giá Triton mới sẽ vượt trội về nước đầu mượt mà hơn.
Không chỉ vậy, sau khi xe đạt một tốc độ nhất định, một turbo dừng hoạt động và một turbo tiếp tục hoạt động, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chúng tôi gọi đây là tăng áp kép hay tăng áp hai giai đoạn. Đây là một tính năng ưu việt của động cơ mới trên Triton.
Cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi. Cảm ơn ông đã tham gia chương trình ngày hôm nay. Chúc cho Mitsubishi Triton hoàn toàn mới sẽ đạt doanh số bán hàng tốt tại Việt Nam. Một lần nữa chúc ông có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.
Cảm ơn các bạn đã tham gia sự kiện cùng chúng tôi. Mong các bạn tiếp tục ủng Mitsubishi. Chúng tôi sẽ luôn mang đến những chiếc xe ngày một tốt hơn cho khách hàng Việt Nam. Cảm ơn bạn rất nhiều.
Cảm ơn và xin hẹn gặp lại.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.