Trễ 15 phút, nhóm bác sĩ mang nội tạng cứu người bị sân bay từ chối
Trong cuộc chạy đua với thời gian để cứu sống bệnh nhân, một nhóm bác sĩ nhận nhiệm vụ đưa lá phổi hiến tặng phục vụ cho ca phẫu thuật ghép nội tạng khẩn cấp vào ngày Chủ nhật vừa qua, đã bị cấm lên máy bay vì họ trễ 15 phút.
Nhóm bác sĩ vận chuyển nội tạng, dẫn đầu bởi ông Chen Jingy sẽ lên chuyến bay của hãng China Southern Airlines, tại sân bay Quảng Châu vào sáng chủ nhật để chuẩn bị cho một ca cấy ghép phổi khẩn cấp ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tuy nhiên, trên đường đi tới sân bay, cả đoàn bị chậm trễ do tắc đường trong kì nghỉ Quốc khánh của đất nước.
Nhóm bác sĩ vận chuyển nội tạng đã đến trễ do tắc đường
Họ đến sân bay lúc 8h05, trước thời gian máy bay dự kiến cất cánh khoảng 15 phút, tuy nhiên các thủ tục lên máy bay tại quầy đã kết thúc. Theo quy định của hàng không dân dụng ở Trung Quốc, mọi thủ tục lên máy bay thường kết thúc vào khoảng 30 phút trước khi máy bay khởi hành.
Tuy nhiên, việc cứu người là khẩn cấp, không thể chậm trễ, Chen đã xin nhân viên tại đây cho đoàn được phép lên chuyến bay này như một trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, họ đã lạnh lùng từ chối lời thỉnh cầu của ông. Nhóm của ông Chen đã phải đổi sang chuyến bay của Shenzhen Airlines cất cánh 90 phút sau đó. May mắn thay, họ đã đến Vô Tích kịp thời gian và ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp.
Dù không được lên chuyến bay đúng dự kiến nhưng sau đó ca cấy ghép đã thành công tốt đẹp
Không hài lòng trước sự từ chối của hãng hàng không China Southern Airlines, bác sĩ Chen đã viết trên mạng xã hội Sina Weibo, một trang tương tự như Facebook hay Twitter bày tỏ sự tức giận của mình và kêu gọi cần có một quy định riêng cho việc vận chuyển nội tạng sống ở các sân bay.
Bác sĩ Chen bày tỏ sự tức giận trước quyết định của sân bay
Phát biểu trên CCTV hôm thứ hai vừa qua, đại diện hãng hàng không China Southern Airlines đã lên tiếng xin lỗi và cảm thấy rất hối hận vì đã không thể hỗ trợ nhóm vận chuyển nội tạng cứu người kịp thời. Sự việc này khiến cư dân mạng phản ứng rất gay gắt, họ kêu gọi các hãng hàng không cần phải hành động một cách “nhân văn” hơn trong những trường hợp khẩn cấp.
Một cư dân mạng cho biết: "Nếu lá phổi bị lãng phí, làm thế nào hãng hàng không có thể an ủi linh hồn người đã hiến nội tạng? Và sự sống của bệnh nhân có thể bị đe dọa. Một lời xin lỗi có thể giải quyết được mọi thứ sao". Một cư dân mạng khác nói: “Chúng ta cần có giải pháp dài hạn để quy định cụ thể về vấn đề này”.