TP HCM kiến nghị gỡ vướng quỹ đất dành cho giáo dục
Đối với các quỹ đất dành cho giáo dục mà nhà đầu tư muốn tiếp cận để triển khai thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, đa số đều vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng nên khó triển khai thực hiện.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện Nghị quyết 35 năm 2019 của Chính phủ. Đây là nghị quyết về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD-ĐT giai đoạn 2019 - 2025
Báo cáo của Sở GD-ĐT TP HCM cho thấy bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội hóa của TP thời gian qua còn một số hạn chế. Cụ thể, nhận thức về xã hội hóa giáo dục vẫn còn có những mức độ khác nhau giữa các địa phương, đơn vị, các tầng lớp trong xã hội; vẫn còn không ít cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh hiểu xã hội hóa giáo dục đơn giản là bổ sung cơ sở vật chất; việc tham gia của các lực lượng xã hội đầu tư cho giáo dục chưa cao, vẫn còn tâm lý trông chờ vào ngân sách nhà nước.
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trên thực tế, đa số các trường ngoài công lập hiện nay do chủ đầu tư thuê lại nhà đất có mục đích sử dụng là đất ở của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp thành trường học. Đa số chủ sử dụng khu đất không muốn điều chỉnh quy hoạch và chuyển mục đích sử sử dụng vì ảnh hưởng đến giá trị khu đất, gây khó khăn cho các thủ tục đầu tư. Đối với các quỹ đất dành cho giáo dục mà nhà đầu tư muốn tiếp cận để triển khai thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, đa số đều vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng nên khó triển khai thực hiện.
TP HCM tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn về trường lớp
Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất UBND TP kiến nghị với Chính phủ xem xét, tháo gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan quy hoạch sử dụng đất vào mục đích làm cơ sở giáo dục. Kiến nghị Chính phủ có những cơ chế, giải pháp đặc thù, những chính sách cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính để huy động các nguồn lực ngoài ngân ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu xã hội hóa...