Bí kíp tiết kiệm 1/3 tiền xăng

,
Chia sẻ

Xăng lên 19.000 đồng/lít, nhiều người lo lắng không biết làm sao để tiết kiệm khi sử dụng các phương tiện giao thông. Báo NLĐ giới thiệu những giải pháp tiết kiệm xăng hiệu quả

Trên thị trường vài năm nay xuất hiện nhiều thiết bị được quảng bá là tiết kiệm xăng cho xe. Tuy nhiên, TS Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, người có nhiều nghiên cứu về tiết kiệm xăng, cho biết trên lý thuyết các thiết bị này có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu chút ít, song chưa cơ quan nào khẳng định chúng thực sự hiệu quả. Vả lại, nếu chúng có tác dụng thì cũng không bù được chi phí mua sắm, chưa kể đến việc ảnh hưởng tới động cơ.

Sử dụng cồn, gas

Theo TS Lê Anh Tuấn, trong hoàn cảnh hiện nay, dùng xăng pha cồn cho hiệu quả rõ rệt. Sản phẩm xăng pha cồn đã được thử nghiệm và có nhiều tín hiệu khả quan đã được thế giới áp dụng rộng rãi. Hiện đã có bộ tiêu chuẩn về cồn biến tính (cồn đã pha một số phụ gia) dành cho mục đích pha với xăng theo tỉ lệ 5%-10%.

Hiện Công ty Cổ phần Đồng Xanh ở Quảng Nam là nơi sản xuất cồn pha xăng theo hướng này. Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Đồng Xanh, cho biết đơn vị đang xây dựng nhà máy sản xuất cồn biến tính công suất khoảng 100.000 tấn/năm, dự kiến quý I/2009 sẽ bán sản phẩm ra thị trường.

Xăng pha cồn có thể tiết kiệm ít nhất 10%-20% chi phí so với giá xăng. Theo tính toán của ông Thái, cả nước dùng khoảng 4 triệu tấn xăng/năm. Lượng sắn làm nguyên liệu chế tạo cồn tại VN đủ cung cấp cho 4 nhà máy công suất như Công ty Đồng Xanh. Nếu sử dụng 10% cho xăng thì tất cả các phương tiện ở VN có thể cung cấp được 1/4 trữ lượng.

Ông Trần Khắc Huy, Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Hyundai VN, tư vấn tiết kiệm nhiên liệu dành cho ô tô: “Có thể tiết kiệm 20%-30% nếu xe chạy cả xăng lẫn gas. Giá lắp đặt hệ thống chạy cả xăng và gas khoảng 500-1.500 USD, tùy loại. Đây là giải pháp đã được nhắc đến khá nhiều trong năm 2007 và đã được nhiều người lựa chọn”.

Sử dụng xe đúng cách

Bên cạnh đó, một sự lựa chọn khá “cổ điển” của người đi ô tô là mua xe sử dụng động cơ diesel. Theo ông Huy, động cơ diesel có thể đạt công suất 90%-95% so với chạy xăng.

Ông Trần Khắc Huy khẳng định sự quan trọng của việc lái xe đúng cách: “Tiết kiệm xăng nhiều hay ít là do người lái. Cách đi xe không đúng có thể tăng 20%-30% nhiên liệu. Đối với ô tô, quan trọng nhất là phải đều ga, hợp lý giữa tốc độ và tay số. Không nên tăng ga hoặc phanh đột ngột. Khi bắt đầu vận hành, người chạy xe cần bơm lốp đủ hơi, không nên nhấn phanh liên tục, khi dừng nên trả về số nhỏ...”.

Theo ông Huy, cần cân nhắc kỹ, nếu đi dưới 20 km thì không nên dùng ô tô, vì chu trình cho động cơ xe có thể đốt tối đa nhiên liệu trong khoảng 10 phút khi bắt đầu nổ máy. Bên cạnh đó, tốc độ cũng ảnh hưởng không ít đến việc tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc chạy máy lạnh cho xe cũng tiêu hao từ 3%-10% chi phí nhiên liệu.

Nên chọn xe đời mới

Theo TS Lê Anh Tuấn, nếu có điều kiện, người tiêu dùng nên chọn loại xe thế hệ mới vì có động cơ được cải tiến, đặc biệt loại có hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa và giảm đáng kể lượng khí thải.

Ngoài ra, muốn xe tiết kiệm xăng phải thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra. Cần sử dụng dầu nhớt phù hợp, thay nhớt đúng định kỳ. Khi được điều chỉnh động cơ hợp lý, xe sẽ chạy ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo Nguyễn Quyết
NLĐ

Chia sẻ