Tiến sĩ ĐH Stanford chỉ ra 6 kỹ năng sinh viên đang thiếu trầm trọng

NGHIÊM HUÊ,
Chia sẻ

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã liệt kê ra 6 kỹ năng quan trọng mà thế giới công việc và các nhà tuyển dụng thực sự cần, còn sinh viên lại đang thiếu.

Trong buổi Hội thảo "REDEFINING TALENTS" diễn ra cuối tuần qua, câu chuyện về "Tái định nghĩa tài năng" dưới sự dẫn dắt của hai vị khách mời, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu và Tiến sĩ Ernest Wong, đã mở ra nhiều góc nhìn mới mẻ về "tài năng" với học sinh và các vị phụ huynh.

Từng lấy bằng tiến sĩ từ Đại học Stanford (Mỹ), thủ khoa MBA Đại học Oxford (Anh), TS Nguyễn Chí Hiếu đưa ra những con số "biết nói".

Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu thực tế cho thấy, 94% người Mỹ vẫn nghĩ rằng tấm bằng ĐH là con đường duy nhất vào đời. Tuy nhiên, 90% các nhà lãnh đạo ở những công ty lớn cho rằng sinh viên tốt nghiệp ĐH ra không đủ kỹ năng làm việc.

Tiến sĩ ĐH Stanford chỉ ra 6 kỹ năng sinh viên đang thiếu trầm trọng - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Chí Hiếu.

“Rõ ràng, đang có một mức độ vênh nhất định giữa nhu cầu của các nhà tuyển dụng và khả năng đáp ứng của sinh viên, kể cả sinh viên từ những trường lớn hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, có khoảng 45% sinh viên Mỹ tốt nghiệp ĐH và đang làm những công việc không nhất thiết phải cần đến tấm bằng ĐH. Điều quan trọng không phải bạn chọn con đường gì mà bạn đang đi như thế nào. 

"Có những bạn rất thông minh và thành công ở thời điểm hiện tại nhưng 7 năm sau, có thể chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Cách chúng ta dành 7 năm tới như thế nào là điều rất quan trọng", Tiến sĩ Chí Hiếu nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Chí Hiếu cũng chia sẻ, ĐH Harvard đã thực hiện một nghiên cứu trong 20 năm, chỉ ra sáu kỹ năng thế giới việc làm đang và sẽ cần, cũng là cái mà học sinh THPT và rất nhiều sinh viên đại học đang thiếu trầm trọng. "Những kỹ năng này quan trọng hơn rất nhiều điểm GPA, SAT tuyệt đối. Vì vậy, tôi mong muốn học sinh, sinh viên phải thay đổi ngay lập tức", tiến sĩ với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy nói.

Kỹ năng đầu tiên được Đại học Harvard chỉ ra là giao tiếp hiệu quả qua văn viết và văn nói.

Kỹ năng thứ hai là làm việc nhóm, thương lượng, quản lý khách hàng đối tác. Thực tế cho thấy rất nhiều học sinh đoạt giải quốc tế, học trường chuyên hàng đầu nhưng kỹ năng làm việc nhóm quá kém. Theo TS. Hiếu lý do là chủ nghĩa cá nhân quá cao. Vì vậy, thầy Hiếu cho rằng mỗi học sinh, sinh viên cần phải hạ cái tôi xuống của mình xuống.

Một kỹ năng cần thiết khác là tư duy đa chiều, bao gồm sáng tạo, phản biện, tự học.

Đại học Harvard còn chỉ ra tác phong chuyên nghiệp, gồm hình ảnh, phong cách, phép xã giao cũng là kỹ năng học sinh, sinh viên rất thiếu.

Thứ cần thiết tiếp theo là tính cách (đạo đức, sự độc lập, độ tin cậy).

Ngoài năm kỹ năng kể trên, học sinh, sinh viên cũng cần có năng lực lãnh đạo (cố vấn, giám sát, quản lý dự án) để thành công trong tương lai. Điều này cần được tôi luyện nhiều trong thời gian học ĐH.

Tuy vậy, TS. Hiếu cũng thông tin, khi nhìn vào thực trạng ngành giáo dục, 80% Hiệu trưởng cho rằng các trường đại học hàng đầu của Mỹ đều không thể trang bị cả 6 kỹ năng kia cho sinh viên, 80% sinh viên học gạo nhưng không đi sâu vào hiểu bản chất vấn đề, 90% dạy đại học là những kiến thức bề nổi, 30-70% giờ học tập trung vào luyện thi; tiêu tốn quá nhiều thời gian của học sinh vào việc luyện tập cho các kỳ thi chuẩn hóa vốn không xây dựng được nhiều năng lực cho học sinh.

Trên thực tế, năng lực nền tảng thực sự của học sinh và năng lực đo được qua các bài thi chuẩn hóa hiện nay chỉ giao nhau ở một khoảng rất nhỏ. Các bài kiểm tra chỉ phản ánh được một phần khả năng của học sinh, không thể hiện được hết năng lực toàn diện, tài năng của mỗi người. Tài năng là sự tổng hòa của khả năng tổng quát, khả năng chuyên biệt, độ cam kết với mục tiêu và năng lực sáng tạo.


Chia sẻ