Thị trường sắm Tết TP.HCM bắt đầu sôi động

LIÊN THƯỢNG,
Chia sẻ

Thị trường bán lẻ TP.HCM trở nên sôi động dịp cuối năm với loạt chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, trong bối cảnh Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề.

Thị trường nhộn nhịp

Có nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho mùa cuối năm và Tết Nguyên đán, bà Trần Ngọc Hương (ngụ quận 10, TP.HCM) đi tham khảo giá ở nhiều nơi cho mặt hàng bánh kẹo và nước giải khát, bia rượu. Bà Hương cho biết, chỉ còn 2 tháng là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này mọi năm bà đều đi khảo giá để chuẩn bị mua hàng Tết.

Thị trường mua sắm tết bắt đầu sôi động - Ảnh 1.

Sữa, thực phẩm là một trong những mặt hàng Tết thu hút khách hàng. Ảnh: Đăng Kiệt

"Tôi đã đi tham khảo giá ở các cửa hàng tạp hóa và một vài siêu thị lớn như Winmart, Co.op Mart và Go… Điểm chung là cũng chưa nhiều mặt hàng Tết xuất hiện và giá thì nhỉnh hơn năm ngoái vài ngàn đồng", bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, giá cả ở các cửa hàng tạp hóa và siêu thị chênh nhau cũng không nhiều. Tuy nhiên, nếu lựa chọn, bà vẫn chọn mua hàng ở cửa hàng quen, với mặt bằng giá khá dễ chịu và có thể "mặc cả" đôi chút.

"Nhưng với một số khách hàng trẻ như con gái tôi hay bạn bè của nó thì lại thích mua hàng siêu thị, nhanh, gọn, lẹ, dễ chọn lựa, giá cả niêm yết và con gái tôi cho rằng, ở siêu thị nhiều hàng bình ổn giá hơn ở ngoài", bà Hương nói.

Khảo sát thực tế của phóng viên Nhadautu.vn, tại chợ đầu mối hàng tiêu dùng sỉ Kim Biên (quận 6, TP.HCM), lượng hàng hóa phục vụ Tết đã về nhiều. Lượng người giao dịch hàng Tết cũng bắt đầu tăng. Đại diện một cửa hàng bánh kẹo trong chợ cho biết, hầu hết lượng hàng để cung ứng cho các cửa hàng tạp hóa, siêu thị bán lẻ ở TP.HCM chứ không nhận đơn hàng lẻ từ người ngoài. Có nhiều loại hàng đã được đặt trước từ cách đây vài tháng.

Trong khi đó, trao đổi với Nhadautu.vn, bà Nguyễn Ngân (chủ một đại lý bán lẻ ở quận Bình Tân) cho biết, giá hàng tiêu dùng Tết năm nay dự kiến sẽ tăng.

"Chưa thực sự đến mùa trữ hàng nên tôi chưa thể cho biết giá đầu vào cụ thể từng loại. Nhưng nhìn chung theo những đầu mối quen cung cấp hàng cho tôi, giá bia, nước giải khát bán sỉ tăng ít nhất 10.000 đồng, thậm chí nhiều sản phẩm có mức tăng giá từ 15.000 – 20.000 đồng, giá bán lẻ còn phải phụ thuộc diễn biến thị trường. Mặt hàng bánh kẹo Tết chưa thấy tăng, thường thì giai đoạn gom trữ hàng trước Tết một tháng mới biết giá chính xác. Nhưng giá không thể không tăng được. Bao nhiêu chi phí đội lên, cung ứng hàng hóa khó khăn…", bà Ngân phân tích.

Theo bà Ngân, so với năm ngoái, giá cả hàng hóa Tết năm nay dự kiến tăng cao do ảnh hưởng lạm phát kinh tế, chuỗi cung ứng đứt gãy, trong khi đầu ra khó khăn. Đây là tình trạng chung của thị trường và không nhiều chủ tạp hóa bán lẻ hiện tại dám bung tiền trữ hàng số lượng lớn ở thời điểm này mà đa số sẽ đợi xem diễn biến thị trường thời gian tới và nhập hàng theo kiểu "nhỏ giọt".

Bà Ngân cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, thị trường hàng Tết đã bắt đầu sôi động, nhiều đơn hàng đã được đặt nhưng chủ yếu là để giải quyết lượng hàng tồn. Còn hàng mới sẽ được nhập về khi thị trường thực sự bước vào cao điểm trong tháng 12.

Còn bà N.H.D (nhân viên bán hàng tại siêu thị W. quận Tân Bình) cho biết, trong vòng 1 tháng nay, siêu thị liên tục nhận được những thắc mắc của khách hàng về hàng Tết, nhu cầu đặt gói quà. Thị trường bắt đầu nhộn nhịp, nhưng so với mọi năm vẫn hơi ảm đạm.

Về giá cả, theo bà D, năm nay dự kiến giá cả sẽ tăng ở nhiều mặt hàng, mức tăng tùy theo sản phẩm. Như bánh kẹo có mức tăng giá dự kiến khoảng từ 1.000 đồng trở lên, bia rượu, nước giải khát mức tăng sẽ tùy sản phẩm nhưng giá bán lẻ chắc chắn sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước và dự kiến lập đỉnh giá mới.

Cả bà Ngân và bà D. đều chung quan điểm, nếu so với giai đoạn hàng Tết năm Nhâm Dần thì năm nay có thể sẽ khó bán hơn, khó ra hàng hơn vì lạm phát kinh tế tăng cao.

"Năm ngoái hàng đã nhỏ giọt rồi, năm nay chi phí tăng kiểu này e là khó bán nữa. Ai nói năm ngoái khó chứ tôi thấy năm nay khó hơn. Khó cho cả người mua lẫn người bán. Tôi tìm mọi cách tối ưu chi phí, khuyến mãi để đầy hàng thì chấp nhận lời ít thôi chứ sao. Quan trọng là không biết đẩy được hàng không. Dự kiến năm nay lượng hàng Tết của tôi bằng khoảng 70% năm ngoái", bà Ngân cho hay.

Lượng hàng Tết bình ổn giá chiếm 43%

Đó là khẳng định của ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM trong buổi họp báo mới đây do UBND TP.HCM tổ chức.

Thị trường mua sắm tết bắt đầu sôi động - Ảnh 2.

Giá bánh kẹo năm nay được dự báo tăng, các cửa hàng bán lẻ và siêu thị đồng loạt thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường. Ảnh: Đăng Kiệt

Ông Tú cho biết, theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố dự kiến đáp ứng từ 25 - 43% nhu cầu thị trường.

"Ngành công thương thành phố đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ cho người dân", ông Tú khẳng định và cho biết thêm, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng.

"Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường không để xảy ra việc đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc", đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết.

Theo tìm hiểu, thời điểm hiện tại, TP.HCM đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng mùa cuối năm.

Đơn cử như chương trình khuyến mãi "Shopping Season" trên địa bàn TP.HCM đợt 2 năm 2022. Chương trình kéo dài từ 15/11 đến 31/12 năm nay với hạn mức tối đa về giá trị của sản phẩm dùng để khuyến mãi lên đến 100%.

"Chương trình được thực hiện nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, hướng đến xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước", ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP.HCM cho biết và thông tin thêm, điểm đặc biệt của chương trình năm nay là rơi vào đúng gần dịp Tết Nguyên đán, kết hợp với Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2022. Vì vậy, toàn bộ thời gian khuyến mãi có thể kéo dài đến ngày 25/1/2023 (Mùng 4 Tết Quý Mão). Người tiêu dùng thành phố sẽ có hơn hai tháng săn hàng khuyến mãi giảm giá sâu chứ không chỉ dừng lại hơn 40 ngày. Và giá trị sản phẩm khuyến mãi có thể lên đến 100%.

Theo thống kê, lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP.HCM đạt gần 900.000 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng cao hơn so với thời kỳ trước dịch COVID-19.

Chia sẻ