Thanh Hóa nêu lý do đón lượng khách khủng 1,2 triệu lượt, cao nhất cả nước
Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, việc địa phương đón được lượng du khách khủng cao nhất cả nước với gần 1,2 triệu lượt là do công tác chuẩn bị cộng với những yếu tố khách quan khác.
Chiều 4-5, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Thanh Hóa đã cho biết lý do địa phương này đón được gần 1,2 triệu lượt khách, cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.
Khách du lịch đổ về Sầm Sơn tắm biển kỳ nghỉ lễ vừa qua
Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất, khoảng 1.195.000 lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022); tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỉ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022. TP Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế, còn lại là khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỉ đồng.
TP HCM phục vụ 950.000 lượt khách du lịch (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022) trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỉ đồng (tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước). Riêng TP Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách (bao gồm 69.500 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 2.400 tỉ đồng…
Bà Vương Thị Hải Yến cho rằng, khách du lịch tới tỉnh Thanh Hóa cao là do kỳ nghỉ lễ lần này kéo dài hơn năm trước, 2 dịp lễ liền kề nhau (nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30-4 và 1-5), tiếp đến là giao thông thuận tiện hơn (vừa khánh thành tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45).
Du lịch di sản của Thanh Hóa cũng bội thu khách du lịch
"Giao thông thuận lợi là một trong những lý do giúp cho Thanh Hóa thu hút được khách đông, vì thị trường khác Thanh Hóa chủ yếu là Hà Nội và khu vực phía Bắc. Vì thế, chỉ cần 2 tiếng đồng hồ từ Hà Nội đến Thanh Hóa là điều kiện hết sức thuận lợi"- bà Yến cho hay.
Ngoài 2 điều kiện khách quan trên, theo bà Yến thì Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đón khách du lịch. Ngoài những thế mạnh như du lịch biển, di sản, cộng đồng… càng được quan tâm đầu tư, nâng cấp thì Thanh Hóa còn đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới như: biểu diễn nhạc nước Quảng trường biển Sầm Sơn, khu du lịch Anh Phát (các trò chơi xe địa hình không vô lăng, đường đua công thức F1, trượt cỏ, bắn súng sơn…), tuyến du lịch đảo Mê…
"Ngoài ra, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được chúng tôi rất chủ động, làm rất sớm, từ quy mô cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực. Do làm kỹ lượng, chủ động nên rất nhiều khách đã chọn điểm đến là Thanh Hóa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng, quan tâm tới loại hình du lịch sự kiện. Trong năm nay, Thanh Hóa đã đăng ký tới 79 sự kiện lớn nhỏ từ văn hóa, thể thao, du lịch… Đó chính là 4 lý do khiến Thanh Hóa đón được lượng khách rất đông trong kỳ nghỉ lễ vừa qua"- bà Yến thông tin thêm.
Các điểm, khu du lịch cộng đồng của Thanh Hóa cũng đón được hàng chục ngàn lượt khách, trong đó Khu du lịch Pù Luông (Bá Thước) 100% phòng đều được đặt hết
Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa vì sao lại thống kế được số khách gần 1,2 triệu lượt là dựa trên cơ sở thống kê tính số lượt khách đến địa phương do Tổng Cục Du lịch hướng dẫn theo các công thức và phương pháp tính toán do Tổng Cục Thống kê quy định.
Tổng lượt khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được tính trên tổng số khách lưu trú qua đêm tại cơ sở lưu trú du lịch (công suất sử dụng buồng phòng) và khách tham quan trong ngày tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua điểm bán vé; đồng thời kênh thông tin thống kê của các địa phương.