Bộ phim của tôi:

"Song hoa điếm": Khi tình yêu và dục vọng sai đường...

Thanh Nguyên,
Chia sẻ

Chỉ cần một phút sai đường, mọi bi kịch đều có thể xảy đến...

Khi xem xong Song hoa điếm, tôi tự hỏi rằng phải chăng tất cả những tình yêu "lệch chuẩn" trong đời đều kết thúc một cách bi kịch như vậy? Và phải chăng càng yêu nhau nhiều thì con người ta càng dễ làm đau nhau? Tình yêu thiêng liêng và mạnh mẽ nhưng cũng là thứ tình cảm ích kỷ và dễ khiến con người mất kiểm soát nhất. Khi yêu, kẻ ăn mày cũng như vị hoàng đế, đều dễ dàng ghen tuông, vị kỷ, bất chấp, mù quáng...

Song hoa điếm là một câu chuyện với rất nhiều câu chuyện. Ở đó có chính trị, tình yêu, dục vọng, nỗi cô đơn... tất cả kết thúc bằng một bi kịch ám ảnh, bằng giọt nước mắt và ánh nhìn hối hận muộn màng của một mối tình sai trái. Phim kể về Hoàng đế xứ Cao Ly (Jo Jin Moo đóng), một người đàn ông văn võ toàn tài nhưng lại không yêu phụ nữ. Tréo ngoe thay, người mà vua đem lòng yêu lại là tướng quân Hong Lim (Jo In Sung) - người đứng đầu đội thị vệ thân cận của mình.



Từ nhỏ, Hong Lim đã được vua đưa vào cung, dạy võ nghệ, trao cho chức quyền và là người mà ông tin tưởng nhất. Tưởng như chẳng có gì có thể xen vào mối quan hệ tâm giao của vị Hoàng đế và cận vệ nếu như không có một ngày, triều đình nhà Nguyên gây áp lực lên nước chư hầu Cao Ly, buộc nhà vua phải có người nối dõi nếu không muốn ngai vàng rơi vào tay kẻ khác.

Nhưng không ai hiểu được nỗi khổ tâm của nhà vua - người không thể quan hệ với nữ giới. Không còn cách nào khác, vị hoàng đế - bằng lòng tin tưởng dành cho người tình của mình, đã ra lệnh cho Hong Lim phải... ngủ với Hoàng hậu (Song Ji Hyo đóng).

Khi đưa ra mệnh lệnh này, vị vua tội nghiệp không hề biết rằng đây chính là nguồn cơn cho mọi bi kịch về sau trong cuộc đời ông. Sau nhiều lần quan hệ với Hoàng hậu, Hong Lim đã bị cuốn trong những đam mê nhục dục và đem lòng yêu nàng. Về phía nhà vua, ông vẫn hết lòng vì Hong Lim và tha thứ cho những lỗi lầm của anh ngay cả khi biết vị tướng quân đã phản bội mình. Nhưng bi kịch nối tiếp bi kịch, Hong Lim cuối cùng đã không thoát khỏi guồng quay dục vọng. Về phía nhà vua, dù cả cuộc đời chỉ đem lòng yêu và tin tưởng một người, nhưng cuộc đời ông cuối cùng lại kết thúc ngay trong tay người đó. Ông đã phải trả giá cho tình yêu sai trái của mình...



Song hoa điếm sở hữu một cốt truyện hay, nhạc phim ấn tượng, lời thoại hấp dẫn và diễn viên xuất sắc. Phim có khá nhiều cảnh "nóng" bao gồm cả cảnh quan hệ đồng tính nam là một phần không thể thiếu để diễn tả câu chuyện về tình yêu và dục vọng của con người. Khía cạnh tình yêu và dục vọng của được thể hiện khá rõ nét trong bộ phim và là nguồn cơn dẫn đến bi kịch trong số phận các nhân vật. Đó là tình yêu của vị vua dành cho Hong Lim, dù là một mối tình lệch chuẩn nhưng nó cao cả, đẹp đẽ, thiêng liêng và đáng trọng như bất cứ tình yêu đến từ trái tim nào. Vì yêu và tin tưởng người yêu nên vị vua ấy đã sẵn sàng trao Hoàng hậu của mình cho Hong Lim mà không mảy may suy nghĩ. Thậm chí khi Hong Lim hỏi "tại sao người lại chọn thần?", vị vua cũng không ngại ngần đáp lại: "Đứa trẻ cô ấy sinh ra phải giống ngươi!".

Nhưng cũng chính vì thứ tình yêu ấy mà tay vua nhuốm máu, nhiều người vô tội phải bỏ mạng, cuối cùng chính nhà vua cũng phải thiệt thân, ra đi trong uất nghẹn.



Ở khía cạnh dục vọng, đó là dục vọng mà Hong Lim và Hoàng hậu dành cho nhau, và có lẽ trong một phút giây nào đó, dục vọng đã biến thành tình yêu. Nhưng tình yêu lại không đủ sức vượt qua sự giằng xé về mối giao tình 10 năm với hoàng đế và sự trung thành của một bề tôi. Để cuối cùng, chính vì những giằng xé không dứt khoát ấy, bi kịch đã xảy đến.

Song hoa điếm sở hữu 3 nhân vật trung tâm và mỗi nhân vật đều có một cá tính riêng, hoàn cảnh riêng với những điểm nhấn khó trộn lẫn. Với nhà vua, đó là sự chung tình, hết lòng vì người yêu nhưng cũng cô đơn cùng cực. Với Hong Lim, điểm nổi bật nhất của nhân vật này chính là sự giằng xé, kiểu người đứng giữa hai thế giới mà không biết phải bước chân về phía nào. Nhân vật Hoàng hậu của Song Yi Hyo là đơn giản hơn cả. Đó chỉ là một người phụ nữ cô đơn khao khát được yêu, khao khát được sống một cuộc sống bình thường như bao người phụ nữ khác. Nhiều khán giả trách Hoàng hậu xen vào tình yêu của Hong Lim và nhà vua mà không để ý chi tiết rằng bản thân Hoàng hậu không có sự lựa chọn. Hơn nữa từ đầu đến cuối, nhân vật này đều đi theo tiếng gọi của trái tim và nàng ta đáng thương hơn đáng giận.

Cá nhân tôi muốn nói nhiều hơn về nhân vật nhà vua của Joo Jin Moo - nhân vật nhận được nhiều thiện cảm hơn cả sau khi Song hoa điếm công chiếu. Không khó để lý giải thiện cảm của khán giả dành cho nhà vua vì từ đầu đến cuối, ông đóng vai người... bị hại, người hết lòng yêu nhưng cuối cùng lại bị tình yêu phản bội, người sẵn sàng cho người yêu cả giang sơn để cuối cùng phải chết trong tay người ấy trước khi nhận một câu trả lời từ chối đầy phũ phàng cho tình yêu của mình.


Vị vua ấy đáng thương theo mọi cách. Bản thân sự tồn tại của ông đã đáng thương: là vua của một nước chư hầu chẳng khác nào một thứ bù nhìn mua vui cho chính quốc; chẳng thể tin tưởng một ai ngoài chính bản thân mình bởi lúc nào cũng có hàng tá kẻ phản nghịch âm mưu hành thích hoàng đế. Ở nhân vật nhà vua của Joo Jin Moo lúc nào cũng toát lên một nỗi cô đơn đến cùng cực: nỗi cô đơn của một bậc đế vương, nỗi cô đơn của một người đồng tính, nỗi cô đơn của một người không có ai thấu hiểu. "Tại sao Hoàng thượng lại làm thế?" - những cận vệ bị nhà vua tra khảo và cả người tình Hong Lim cũng đã đặt câu hỏi này cho vị hoàng đế điên cuồng giết chóc, chẳng ai hiểu được rằng tất cả chỉ vì tình yêu, khao khát được ở bên người yêu và giấc mơ cưỡi ngựa bắn cung giữa cỏ xanh gió lộng - giấc mơ cho đến chết vẫn chẳng thành hiện thực...

Đã có rất nhiều tranh cãi về đoạn kết của Song hoa điếm - tranh cãi xung quanh tình cảm mà Hong Lim dành cho hoàng thượng. Liệu vị tướng quân có yêu vị vua sẵn lòng dâng hiến cho anh ta cả giang sơn đó không? Một số người bảo không, vì khi vua hỏi: “Khanh có từng yêu ta không? Khanh có 1 lần, xem ta là người yêu của khanh không?” thì Hong Lim phũ phàng đáp lại “Không. Một lần cũng không.” khiến nhà vua chết lặng. Nhiều người lại bảo rằng có, vì trong đoạn kết, trước khi chết, thay vì nhìn về phía Hoàng hậu, Hong Lim lại hướng ánh nhìn đau đớn về phía nhà vua, người đã chết không nhắm mắt, một ánh nhìn day dứt và hối hận, như thể sự hối hận cho câu trả lời tuyệt tình của mình trong một phút tức giận đã làm tổn thương người yêu.

Nhưng cũng có rất nhiều điều để nói về một ánh nhìn. Đó có thể là tình yêu, mà cũng có thể chỉ là sự xót xa, hối lỗi, thương cảm. Cuối cùng, ánh nhìn đó cũng thay cho một đoạn kết mở "tùy theo ý khán giả nghĩ" của bộ phim. Và cũng chính ánh nhìn đó, chắc chắn sẽ còn ám ảnh những khán giả yêu mến bộ phim một thời gian dài...
Chia sẻ