Sốc: phát hiện hamburger có chứa ADN người và chuột

Newben,

Phát hiện này đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao ở nhiều quốc gia.

Một cuộc nghiên cứu mở rộng về hamburger đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao ở nhiều quốc gia sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra DNA của chuột và của người trong các sản phẩm dành cho con người tiêu dùng này.

Clear Labs - công ty có các nhà khoa học giỏi chuyên nghiên cứu về gien và xử lí dữ liệu tại Mỹ - ban đầu chỉ có ý định lập các chỉ số đánh giá nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới, thiết lập tiêu chuẩn toàn vẹn của thực phẩm cho toàn cầu. Tuy nhiên, kết quả họ thu về đã khiến mọi người đều khá bất ngờ.

Theo đó, trong 258 mẫu bánh hamburger từ 79 nhãn hiệu và 22 nhà bán lẻ được phân tích, có 2 mẫu bánh cho người ăn chay bị phát hiện có chứa một lượng nhỏ DNA của thịt bò, 1 bánh hamburger được quảng cáo làm từ thịt bò lại có DNA thịt heo, và đặc biệt, 3 mẫu bánh dương tính với DNA chuột, 1 mẫu bánh có DNA người.

Hamburger
(Ảnh: MELISSA D'ARABIAN)

Tuy nhiên, các chuyên gia về thực phẩm cho biết đây không phải là vấn đề đáng lo ngại. Đại diện công ty Clear Labs chia sẻ thêm về kết quả cuộc nghiên cứu được công bố vào tháng 5/2016: "Điều này có vẻ như không mấy dễ chịu, nhưng việc DNA của chuột và người có trong bánh không hề gây hại đến sức khỏe người dùng. Hầu hết người tiêu dùng đều không biết rằng ADN của người và của chuột có thể nằm trong thực phẩm trong phạm vi chấp nhận được".

Luật sư an toàn thực phẩm Bill Marker phát biểu với Vox: "Những xét nghiệm này rất nhạy cảm và có thể có một lượng nhỏ, rất nhỏ DNA. Nếu đó là phân người hay chuột sẽ là một mối quan tâm lớn, nhưng đó có thể là tóc, da, móng tay vô tình trộn lẫn trong quá trình sản xuất".

Bên cạnh đó, 3 vấn đề khác đáng chú ý trong nghiên cứu của Clear Labs cũng được nhiều người quan tâm là phát hiện thịt trong mẫu bánh dành cho người ăn chay, lượng calo trong thức ăn nhanh cao hơn số được ghi trên thực đơn và những mầm bệnh có trong bánh.

Theo đó, 4,3% sản phẩm (khoảng 11 bánh hamburger) trong số 258 mẫu nói trên có ADN gây bệnh, phổ biến nhất là Yersinia pseudotuberculosis - loại vi khuẩn Gram âm có thể gây bệnh sốt phát ban đỏ Viễn Đông trên người.

(Nguồn: telegraph)