Sở hữu tới 250 bất động sản, vũ khí bí mật của nữ tỷ phú Nhật Bản này chính là ‘khuôn mặt chẳng có gì nổi bật’
Có một người phụ nữ ở Nhật Bản được gọi là "Chủ tịch APA", người hầu như không liên quan gì đến những tính từ nói khi nhắc về sắc đẹp, nhưng bà thực sự là một người phụ nữ sống và có sự nghiệp bùng nổ nhờ khuôn mặt 'tưởng như chẳng có gì đặc sắc' của mình.
Nhắc tới việc dựa vào khuôn mặt để kiếm tiền, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới làn da trắng và mềm mại, đôi mắt to long lanh với hàng lông mi dài, đôi môi đỏ son, chiếc mũi thẳng...
Những người phụ nữ như vậy mặc dù xung quanh có lẽ rất hiếm, nhưng họ lại thường xuyên được bắt gặp trên các phương tiện truyền thông mạng, nhưng không lẽ, chỉ có những người có tiêu chuẩn này mới có thể dựa vào khuôn mặt để kiếm tiền?
Có một người phụ nữ ở Nhật Bản được gọi là "Chủ tịch Apa", người hầu như không liên quan gì đến những tính từ nói khi nhắc về sắc đẹp, nhưng bà thực sự là một người phụ nữ sống nhờ khuôn mặt và sự nghiệp của bà ở Nhật Bản cũng thực sự rất bùng nổ. Người phụ nữ này chính là bà Motoya Fumiko, chủ sở hữu của APA - một đế chế khách sạn nổi tiếng ở Nhật Bản.
CEO bá đạo in ảnh mình khắp nơi
Danh tiếng của Motoya Fumiko ở Nhật Bản không hề nhỏ, và bà cũng là một trong những người phụ nữ giàu nhất Nhật Bản. Hình ảnh khuôn mặt của bà được in trên nhiều sản phẩm ở Nhật Bản, đôi mắt nhỏ, mái tóc không bóng mượt, luôn chỉ một nụ cười và chiếc mũ thường xuyên được thay đổi đặc trưng.
Rất nhiều hãng cà phê, đồ ăn nhẹ, nước khoáng, hộp thức ăn nhanh, túi ni lông đựng gạo ở Nhật Bản đều có hình ảnh của bà, những sản phẩm có ảnh của bà chứng tỏ họ có dịch vụ chất lượng cao như khách sạn APA.
Trên các biển quảng cáo có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi trên đường phố, đặc biệt là trên các biển quảng cáo cạnh nhà ga, bạn hầu như có thể bắt gặp hình ảnh Motoya Fumiko đội nhiều loại mũ khác nhau.
Motoya Fumiko là bảng hiệu của Khách sạn APA. Ảnh của bà được in trên các nguồn cung cấp thực phẩm đặc biệt và thậm chí cả sách tại khách sạn APA.
Một chương trình truyền hình Nhật Bản đã đến thăm nhà của Motoya Fumiko và mức độ sang trọng của nó đã gây sốc cho những người tới thăm. Riêng bãi đậu xe cũng đã có ba tầng, xe nào cũng là xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Porsche. Vừa bước vào cửa là lối vào dát vàng khang trang, sáng sủa, Motoya Fumiko giới thiệu với phóng viên căn phòng dành riêng cho mũ của mình, nơi lưu trữ gần 200 chiếc mũ. Trang trí trong nhà chủ yếu bằng màu vàng, giếng trời mỗi tầng cao 4,7m, cầu thang xoắn ốc nối với tầng trên vô cùng lộng lẫy.
Motoya Fumiko nói với các phóng viên đến thăm rằng bà sinh ra trong một gia đình hết sức bình thường. Làm thế nào mà từ một người bình thường, thậm chí là nghèo, bà lại trở thành người phụ nữ giàu nhất Nhật Bản?
"Nữ cường nhân" bước ra từ khu ổ chuột
Motoya Fumiko từ nhỏ đã học rất giỏi và cũng rất thông minh, bà có ước mơ trở thành giáo viên. Tuy nhiên năm 18 tuổi, một biến cố gia đình xảy ra, cha của bà mất đi sức lao động vì bệnh hiểm nghèo, Motoya Fumiko phải bỏ học, vừa làm việc bán thời gian vừa kiếm tiền chăm sóc cha.
Vì cuộc sống gia đình khó khăn, Fumiko, khi đó 22 tuổi, đã chọn kết hôn sớm, điều này cũng mở ra một bước ngoặt trong cuộc đời bà. May mắn thay, bà gặp được người chồng hiện tại Toshio Motoya. Một năm sau khi kết hôn, Toshio Motoya thành lập Công ty TNHH APA, tiền thân của Công ty APA hiện tại, với sự khuyến khích của Fumiko. Họ không bao giờ tưởng tượng rằng tất cả những điều này sẽ đặt nền móng cho doanh nghiệp đế quốc của mình sau này.
Năm 1994, sau hơn 20 năm hình thành và hoạt động, APA vẫn chỉ là một khách sạn nhỏ bình thường. Mãi cho đến khi sức khỏe của chồng không tốt, bà Fumiko Motoya, 47 tuổi, đã tiếp quản công việc kinh doanh khách sạn, đồng thời cho thấy tài năng kinh doanh tuyệt vời của mình.
Nhận thức được sự đặc biệt về ngoại hình của mình, bà bất chấp sự phản đối của nhân viên, sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo. Không lâu sau khi nhậm chức, Fumiko đã in ảnh đại diện của mình trên áp phích quan hệ công chúng của công ty. Trên poster, Fumiko ăn mặc lộng lẫy, biểu cảm cường điệu, đội mũ, đôi mắt nhỏ, mái tóc xù.
Vừa bàn tán về hình ảnh không ăn ảnh của bà Fumiko Motoya, công chúng cũng vừa chú ý nhiều hơn đến Khách sạn APA và cũng kể từ đó, khách sạn này bỗng nhiên trở nên nổi tiếng. Nói về vấn đề này, bà Fumiko nói, "Đây chính xác là những gì chúng tôi mong đợi. Chỉ cần là mọi người chú ý đến quảng cáo của chúng tôi, đó đã là thành công rồi."
Cứ như vậy, ảnh của bà phủ sóng gần như tất cả các sản phẩm và đã thành công thu hút sự chú ý của người dân Nhật Bản với gương mặt khác biệt này. Và biểu tượng khuôn mặt tươi cười của Fumiko cũng đã in sâu vào lòng người dân Nhật Bản từ đó.
Fumiko Motoya không chỉ thực hiện hoạt động tiếp thị cực kỳ khác biệt, ngay cả quan điểm về quản lý của bà cũng vô cùng mạnh mẽ, bà dẫn đầu trong việc đề xuất ý tưởng về một khách sạn thành phố mới, nhấn mạnh sự đổi mới kép về vị trí và diện mạo.
Các khách sạn APA dưới quyền của bà đều tuân theo một nguyên tắc trong việc lựa chọn địa điểm, đó là "thời gian đi bộ từ bến xe buýt gần nhất đến khách sạn không được quá 2 phút 6 giây, kể cả khi đi từ nhà ga cũng không được quá 15 phút." Quá thời gian này, khách sạn phải chọn địa điểm khác.
Về trải nghiệm bên trong, bà Fumiko cũng kiểm soát rất chặt chẽ. Đối với bất kỳ quầy lễ tân nào của khách sạn APA, thời gian tiếp nhận khách hàng không được quá 30 giây, thủ tục nhận phòng phải hoàn thành trong vòng 1 phút rồi sau đó đưa khách hàng lên tầng trên.
Trong mỗi phòng sẽ đều có một con hạc giấy trên giường, mục đích là để đem lại cảm giác ấm áp sau khi bước vào phòng cho khách hàng.
Dựa trên nguyên tắc đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu và tuyên truyền tốt nhất, bà Fumiko đã quản lý khách sạn trong gần 20 năm, đồng thời phát triển thành công khách sạn từ con số 7 ban đầu lên 250 ngày nay. APA đã trở thành một thương hiệu chuỗi khách sạn lớn nhất tại Nhật Bản. Gia đình Motoya cũng trở thành gia đình giàu thứ tư ở Nhật Bản với tài sản ròng khổng lồ.
Bản thân bà Fumiko Motoya dù đã có sự nghiệp thành công những vẫn luôn không quên rằng mình từng phải nghỉ học, luôn nuôi dưỡng ước mơ học hành của mình, bà chính thức nhận bằng tốt nghiệp của Đại học Waseda vào năm 2006 và thực hiện thành công ước mơ làm giáo viên, trở thành giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc tế Tokyo.
Bà Fumiko Motoya là một phụ nữ hầu như không có mối liên hệ nào với sắc đẹp, nhưng với sự nhạy bén trong kinh doanh độc đáo của mình, bà đã tự biến mình thành người phát ngôn của đế chế kinh doanh khổng lồ này, và điều mà người ta nghĩ tới mỗi khi nhắc tới bà chính là sự dũng cảm và trí tuệ.