Shipper ở TP.HCM lao đao vì thiếu xăng
Việc không thể mua xăng dầu ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đi lại của người dân, trong đó chịu tác động trực tiếp nhất vẫn là các tài xế xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống, người giao hàng...
Ghi nhận chiều ngày 11/10 tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, sau nhiều ngày lao đao với tình trạng thiếu hụt xăng trên diện rộng, nhiều người dân đã tìm cách tích trữ và chuyển sang các cửa hàng xăng của Petrolimex, Saigon Petro,... để xếp hàng chờ mua xăng trong bối cảnh các cửa hàng bán xăng tư nhân khác đóng cửa.
Việc không thể mua xăng dầu ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đi lại của người dân, trong đó chịu tác động trực tiếp nhất vẫn là các tài xế xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống, người giao hàng.
Chiều 11/10, các cửa hàng xăng dầu ở trung tâm thành phố đã giãn bớt người chờ
Shipper, tài xế xe công nghệ lao đao vì khó đổ xăng
"Ám ảnh quá, vừa chạy vừa phải nhìn xuống mốc xăng trên xe liên tục"
Thấp thỏm chờ đổ xăng, anh Mạnh Khang (tài xế xe ôm công nghệ, ngụ quận Thủ Đức) cho biết bản thân không khỏi ám ảnh cảnh đang chở khách phải xuống xe dắt bộ hàng km và chờ hơn 30 phút mới đổ được 30 nghìn xăng.
"Chạy cuốc xa xa thì ghé tranh thủ đổ xăng, đi xa cứ thấy cửa hàng nào còn đổ là ghé vào đổ, sợ vào trung tâm mấy cửa hàng xăng dầu lớn đông đúc phải chờ. Hôm qua tôi đang chở khách thì xe hết xăng, phải xuống xe dắt bộ rồi chờ hơn 30 phút mới đổ được 30 nghìn xăng".
Theo anh Khang, hôm qua ngày đầu tuần (10/10), hầu hết các cửa hàng xăng dầu trong trung tâm thành phố đều đông nghẹt, muốn đổ được xăng phải chờ rất lâu vì các cửa hàng xăng dầu tư nhân ở thời điểm lúc bấy giờ đều đóng cửa. Tình trạng này khiến công việc của anh Khang bị ảnh hưởng không ít.
Tài xế xe ôm công nghệ phải "trữ xăng" cho ngày hôm sau...
"Lúc hết xăng nói khách với khách thông cảm, có khách thông cảm có khách cũng không đợi được nên huỷ đơn. Chạy ngày nào cũng lo, vừa chạy vừa nhìn xuống mốc xăng trên xe liên tục. Giá xăng tăng bao nhiêu tôi cũng đổ bình thường nhưng không có xăng mới mệt, ảnh hưởng công việc, đi lại rất nhiều".
Cùng chung nỗi khổ với anh Khang, anh Hoàng Nam (tài xế xe ôm công nghệ, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Quá cực luôn, một ngày tài xế phải đổ 2 lần xăng nhưng vào đợi đổ chưa chắc đã đổ được. Người dân người ta đặt hàng tài xế không có thì ảnh hưởng. Người ta đặt hàng giao giấy tờ hồ sơ bây giờ tài xế không có thì sao? Rất khó khăn".
Chia sẻ với chúng tôi, nhân viên của một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn quận 2, TP. Thủ Đức cho hay: "Mở cửa bán suốt cho đến 8 giờ sáng nay thì không còn xăng để bán nữa. Mà đợi cũng không biết khi nào có xăng để bán".
Không còn e ngại việc xăng tăng
Chiều nay (11/10), liên Bộ Công Thương - Tài Chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng, dầu. Cụ thể, sau điều chỉnh, mỗi lít xăng RON 95 có mức giá mới là 22.000 đồng; xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng.
Ở kỳ điều hành hôm nay, các mặt hàng dầu đồng loạt tăng mạnh (trừ dầu mazut). Theo đó, dầu diesel tăng 1.960 đồng/lít, lên 24.160 đồng; dầu hoả tăng thêm 1.140 đồng lên giá mới là 22.820 đồng. Riêng dầu mazut giữ nguyên giá bán là 14.090 đồng/kg.
Ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu nằm trên đường Pasteur (quận 3, TP.HCM) sau thông báo điều chỉnh tăng giá xăng từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, hầu hết người dân đều chọn biện pháp "trữ" xăng hoặc đổ đầy bình so với mọi ngày. Tuy nhiên, không phải vì lo ngại giá xăng sẽ tăng tiếp tục mà vì sợ không thể đổ được xăng.
Nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn đang treo biển "hết xăng"
"Xăng tăng trên 30 nghìn/lít như cách đây vài tháng thì người dân vẫn đổ đấy thôi. Chỉ sợ thiếu xăng thôi. Hôm nay tôi đi làm phải mang theo một can rỗng để mua xăng về đổ cho xe của ba tôi để mai hai ba con còn chạy xe", anh Mạnh Khang nói.
Thông tin từ Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM, hầu hết các cửa hàng treo biển "hết xăng" phần lớn là vì ảnh hưởng từ nguồn cung.
Trước tình hình căng thẳng của việc thiếu hụt xăng dầu, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương cùng lãnh đạo các ban ngành có liên quan phối hợp cùng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không để gián đoạn nguồn cung đồng thời duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ.
Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đầu mối phân phối xăng dầu cùng chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Bên cạnh đó, thành phố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh xăng dầu.