Sếp khôn là phải biết tăng lương cho lính... dở?
Có bao giờ bạn... lắc đầu vì một đồng nghiệp được tăng lương nhưng lại không thật sự xứng đáng?
Làm tốt được thưởng thì đương nhiên, còn làm dở mà cũng được tăng lương thì đôi khi lại tạo ra hiệu quả ngược cho cả công ty. Vậy đâu là lí do khiến một giám đốc có thể quyết định tăng lương cho một nhân viên “dở”?
Các nhà lãnh đạo khôn ngoan nhận ra rằng trong vấn đề quản lý con người, không chỉ đơn thuần có 2 dạng nhân viên: “ngôi sao” và “thất bại”.
Những giám đốc thành công có thừa sự chín chắn để hiểu rằng nhân viên giỏi thỉnh thoảng lại làm một điều gì đó có vẻ “tồi tệ” trong mắt những người khác, nhưng có thể đằng sau chuyện ấy là những lí do quan trọng nào đó.
Họ xem xét toàn cục
Những giám đốc thông minh nhìn nhân viên ở góc độ tổng thể. Khi quyết định ai nên được tăng lương, họ nhìn lại cả quá trình công việc trước đó. Đâu là thành công và đâu là cái chưa được? Họ cũng xét đến những yếu tố vượt ngoài sự kiểm soát của nhân viên ấy, cũng như tiến bộ người đó đạt được trong quá trình hoàn thành mục tiêu được giao. Không nên vì một điều gì đó chưa đạt mà phủ nhận những đóng góp khác của nhân viên đó.
Có thể sếp yêu cầu nhân viên ấy... dở
Một đồng nghiệp có thể không biết toàn bộ câu chuyện. Thật ra, sếp có thể là người mà đã khiến cho nhân viên ấy trong có vẻ... tệ. Chẳng hạn như sếp yêu cầu nhân viên ấy đi... đập vỡ một số cửa kính trong công ty để tạo ra một tình huống dọn dẹp cho người khác, và người đó đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Như vậy, tình huống đó là đáng được thưởng.
Họ nhìn thấy được tiềm năng
Mọi nhân viên đều có thể trở nên tốt hơn. Tăng lương cho một nhân viên đang tiến bộ khẳng định rằng sếp tin tưởng vào nhân viên đó. Tăng lương có thể là một cú hích, nhắc cho nhân viên ấy nhớ rằng họ vẫn có tầm quan trọng nhất định và trong tương lai họ sẽ làm tốt hơn nữa.
Một vị sếp giỏi là người biết nhiều thứ, đặc biệt là cách nhận biết một nhân viên có giá trị.
Những lãnh đạo thông minh nhận thấy rằng mỗi nhân viên đều có động cơ và kĩ năng riêng. Họ cũng biết rằng tăng lương là gửi một thông điệp rõ ràng đến những nhân viên khác về giá trị bản thân họ.
Vì thế, đừng có “ngao ngán” về những gì bạn thấy và hãy từ từ mà đưa ra phán xét nhé!