Scandal sex, đổi tình lấy danh - luật ngầm showbiz Hoa ngữ
Làng giải trí Hoa ngữ vốn xuất hiện những thứ gọi là “luật bất thành văn” giữa những người nổi tiếng và người hoạt động ngành giải trí với nhau. Đó có thể gọi là những quy luật ngầm mà hễ ai muốn bước chân vào showbiz đều phải tuân theo.
Gọi là “luật bất thành văn” hay có thể nói là quy tắc ngầm trong làng giải trí. Lý do gọi như vậy bởi những quy định này không phải trên giấy tờ, không cần phải nói huỵch toẹt ra vì nó quá khiếm nhã, tế nhị nhưng ai trong showbiz cũng tự hiểu. Dù chỉ là luật ngầm hay nói một cách thực tế hơn là “luật rừng”. Tuy nhiên, đa số nhiều người đều biết đến, trên thực tế thì “luật bất thành văn” này cũng phát huy tác dụng khiến ai trong showbiz cũng phải nằm lòng.
Cho dù là sao lớn hay sao bé, sao mới hay sao hoạt động chuyên nghiệp lâu năm trong làng giải trí cũng đều ít nhiều từng trải qua và phải áp dụng đến thứ gọi là “luật bất thành văn” này.
Giao dịch đổi tình lấy danh
Giao dịch thân xác hay giao dịch tình dục, nói cách khác là mại dâm để đổi lại lợi ích nào đó mà người “bán” muốn có được thông qua hành động mua vui này. Giao dịch tình dục được hiểu là “người mua” được thỏa mãn thú vui xác thịt sẽ trả cho “người bán” khoản thù lao hay lợi ích tương xứng mà giữa hai người đã thỏa thuận ngầm trước đó. Nói như trong làng giải trí thì giao dịch tình dục là việc một ngôi sao dùng cơ thể đẻ đổi lấy cơ hội đóng phim, chụp hình, có show diễn…
Trong làng giải trí Hoa ngữ, nhắc đến vụ giao dịch đổi tình dục nổi tiếng nhất không thể không nói đến vụ trao đổi giữa nữ diễn viên Trương Ngọc và đạo diễn nổi tiếng Hoàng Kiến Trung. Cuối năm 2003, nữ diễn viên đã lên tiếng bóc mẽ vụ giao dịch tình ái chấn động giữa cô với vị đạo diễn trên từng diễn ra vào tháng 6/2002, đổi lại Trương Ngọc nhận được nhiều cơ hội đóng phim và nhanh chóng nổi tiếng. Tuy nhiên đạo diễn Hoàng đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng, ông từng đi ăn với Trương Ngọc, có uống hai cốc bia và sau đó không còn nhận biết gì nữa.
Tháng 1/2004, tạp chí Đài phát thanh và truyền hình Trung Quốc đã đăng bài báo nói về bình luận của 3 đạo diễn Trương Kỷ Trung, Vu Mẫn và Hoàng Kiến Trung nhận định về hành động của Trương Ngọc là vu oan giá họa, vu khống Hoàng Kiến Trung cưỡng bức. Cảm thấy bị xúc phạm và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, Trương Ngọc đã đâm đơn kiện 3 đạo diễn trên.
Tháng 5/2006, viện kiểm soát Hải Định, thành phố Bắc Kinh xét sử và kết luận, lời nói của 3 đạo diễn trên không đủ cấu kết thành tội xâm phạm quyền riêng tư. Tuy vậy, Trương Ngọc cảm thấy không phục nên tiếp tục kiện lên trên. Tòa án Bắc Kinh sau đó xét xử và vẫn ra phán quyết như trên.
Bao nuôi
Hành vi này ám chỉ việc người trong showbiz nhận bao nuôi bồ nhí, vợ trẻ hay phi công trẻ không khác cặp vợ chồng nhưng ngoài giá thú. Tất nhiên hành động này được che giấu một cách kín đáo, bởi những hành vi thuộc cái gọi là “luật bất thành văn” thì thường không bao giờ công khai, rõ ràng phơi bày trước công chúng.
Ngoài ra, nhờ việc thông qua hình thức bao nuôi đang ngày một phổ biến trong showbiz, cả hai đối tượng đều đạt được mục đích của mỗi người là thỏa mãn xác thịt, đồng thời là cách đi đường vòng ngắn nhất đến với sự nổi tiếng cho người còn lại. Hành vi này trong làng giải trí thường không được coi trọng bởi chí ít trong xã hội phương Đông như Trung Quốc, chuyện này còn động chạm đến vấn đề đạo đức, nhân phẩm… Hơn nữa trong luật cũng không có quy định rõ ràng về việc người trong showbiz có được phép bao nuôi hay bị bao nuôi hay không?
Nhận bố nuôi/cha đỡ đầu
Từng có thời kỳ trong làng giải trí nở rộ trào lưu người nổi tiếng nhận bố nuôi với những sao nổi tiếng hơn, hay thậm chí là những đạo diễn, doanh nhân, đại gia máu mặt. Đối với những nữ diễn viên khi nhận một đạo diễn nổi tiếng làm bố nuôi, đây ắt hẳn đã là một lợi thế cho họ khi có nhiều cơ hội được thủ vai trong các bộ phim của chính bố mình dàn dựng.
Việc nhận làm bố nuôi ngoài ý nghĩa của từ “bố” đã nghe rất bùi tai và tình cảm, mặt tích cực của mối quan hệ này thì không cần phải bàn tới, tuy nhiên, ẩn sau mối quan hệ “xã hội” này lại vô cùng phức tạp, không khỏi không xảy ra thậm chí là quan hệ tình ái giữa bố nuôi và con gái nuôi.
Nói tóm lại, quan hệ bố nuôi cũng chỉ là một cách để che mắt thiên hạ. Trong số những mối quan hệ giữa sao và bố nuôi có thể kể đến “nữ hoàng thị phi” Phạm Băng Băng và bố nuôi Giả Vân – giám đốc tập đoàn điện ảnh quốc tế Pikawang, Chung Hân Đồng với cha nuôi “Mao Sơn sư phó” Âu Dương Quốc Phú, ngọc nữ Trương Bá Chi và cha đỡ đầu 70 tuổi Trần Ngọc Thư - đại gia Hồng Kông sở hữu 50% thị trường bán lẻ của đặc khu kinh tế này. Hoặc một trường hợp khác là Lưu Diệc Phi với bố nuôi Trần Kim Phi mà từng có thời gian truyền thông Trung Quốc vẫn lầm tưởng cô nàng cặp kè với đại gia xứng tuổi cha mình.
Tự tạo candal sex, lộ hàng
Cbiz từng chứng kiến hai scandal liên quan đến tình dục như trường hợp dựa hơi sao lớn qua chuyện giường chiếu, sau đó tung hình hoặc tin đồn để gây ồn ào dư luận, từ đó đưa tên tuổi của mình thâm nhập showbiz một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Trường hợp này có thể kể đến vụ hotgirl Phan Sương Sương, còn có biệt danh "tiểu Thư Kỳ" khi dựa hơi vụ ảnh giường chiếu với nam diễn viên, ca sĩ Lâm Phong và nhờ đó phất lên như diều gặp gió. Trường hợp thứ hai là các ngôi sao cố ý ăn mặc hở hang, lộ hàng khi xuất hiện trước công chúng, sải bước trên thảm đỏ, sân khấu… mà vẫn hớ hênh. Có như vậy thì truyền thông báo chí mới để mắt tới, liên tiếp đưa tin bài, giật tít và vô hình trung trở thành công cụ PR cho những nhân vật này.
Phong bì
Trường hợp này có thể gọi là tiền trà thuốc hoặc phong bao, phong bì. Trong làng giải trí, khi người nổi tiếng tổ chức sự kiện như họp báo, phát hành album, công bố tin tức… đơn vị tổ chức của sao thường phát phong bì cho các phóng viên nhà báo có mặt tại sự kiện như một “luật bất thành văn”. Chính đội ngũ phóng viên, nhà báo này sẽ là công cụ quảng bá, viết bài PR cho các sao.
Việc phát phong bì cũng được chia ra đẳng cấp cũng như số lượng tiền trong phong bì là bao nhiêu. Từ hiện tượng này sinh ra những trò lừa đảo, bịp bợm sống nhờ tiền phong bì khi có kẻ mạo danh phóng viên, nhà báo trà trộn vào các sự kiện, họp báo để nhận tiền bất chính. Thậm chí những kẻ này còn nhiều lần ăn gian khi xuất hiện tại các buổi họp báo của người nổi tiếng khiến nhà tổ chức không ít lần khốn đốn để phân biệt đâu là thật đâu là giả.
Xưng vương xưng bá
Trong làng giải trí, hiện tượng xưng hùng xưng bá là hành vi một sao nào đó tự nghĩ bản thân họ đã nổi trội trong showbiz và có quyền điều binh khiển tướng, có thể nói là lạm quyền, hét giá cát-xê, yêu cầu những đòi hỏi vô cùng khắt khe.
Ngoài ra, từ xưng bá còn dùng để chỉ về mối quan hệ cạnh tranh về nghệ thuật giữa các diễn viên và đạo diễn với nhau. Trong trường hợp xưng bá trong làng kịch nghệ có thể nói đến nghệ sĩ Lý Bảo Điền, ông từng quen thuộc với khán giả Việt Nam qua vai Lưu Dung trong bộ phim truyền hình Tể tướng Lưu gù hay Kỷ Hiểu Lam, Truyền thuyết Hỷ Lai Lạc...
Bản thân Lý Bảo Điền là một nghệ sĩ lão luyện và có tên tuổi trong nghệ thuật. Đối với phim ảnh, ông tỏ ra là một nghệ sĩ hết sức khó tính. Bộ phim Hỷ Lai Lạc cũng phải sau 10 năm ông mới quyết định nhận lời tham gia diễn với điều kiện ông phải là người được chỉnh sửa kịch bản, không được cắt bỏ bất cứ đoạn phim nào, cho phép con gái ông được cùng tham gia... Ngay bản thân Lý Bảo Điền cũng tự thừa nhận ông là một người "xưng bá trong làng nghệ", nhưng "Lưu Dung" cho rằng bản thân từ này không phải xấu, ông làm vậy chỉ vì muốn bộ phim thêm chất lượng và hấp dẫn người xem hơn.
Phim nhảm
Từ “phim nhảm” hay “phim nhử cảnh nóng” là từ dùng để chỉ những bộ phim không hề có nội dung, cốt truyện, diễn viên đóng dở, tình tiết câu chuyện kéo dài lê thê hòng giữ khán giả, câu thoại nhảm nhí, tưng tửng. Nhưng bù lại họ biết lợi dụng câu khách bằng những hình ảnh nóng bỏng, gây sốc như trailer, poster phim hay những bức hình hậu trường, hình ảnh công bố trước ngày phim công chiếu. Thậm chí là những ngôn từ khoa trương, tâng bốc do chính nhà sản xuất dàn dựng hoặc gài cho các cơ quan truyền thông, báo chí viết bài PR.
Những chương trình truyền hình thực tế hay những show biểu diễn thời trang, ca nhạc… cũng thường sử dụng chiêu thức này. Tuy nhiên đây chỉ là chiêu nhử mồi, câu khách, trong khi thực tế thì đây đều là những kiểu treo đầu dê bán thịt chó hay thùng rỗng kêu to.
Nguyên nhân chính của những bộ phim nhảm kiểu này là vì lợi ích của nhà sản xuất, phim càng kéo dài thì lợi nhuận thu về càng cao. Ngoài ra còn xảy ra tình trạng nhà đài thấy phim ngay ban đầu mang lại lợi nhuận quảng cáo cao, ép nhà sản xuất tăng số lượng các tập phim lên bằng mọi giá, dẫn đến nguyên nhân chất lượng của phim ngày một suy giảm, trong khi nội dung thì nhảm, nhạt và khiến người xem mệt mỏi, chán ngán.
Từng có một nữ diễn viên chính trong bộ phim Huyết sắc mê vụ tiết lộ với truyền thông việc cô ký hợp đồng tham gia 25 tập phim, tuy nhiên càng về sau đạo diễn o ép kéo dài thời lượng các tập. Cuối cùng phim kết thúc ở tập 42. Hiện tượng này không phải ít gặp trong nền điện ảnh Trung Quốc. Có thể kể tên hàng loạt các bộ phim gặp tình trạng trên như Lâm hải tuyết nguyên ban đầu quảng cáo 20 tập, cuối cùng kéo dài đến tập 28. Tương tự, phim Vũ Hán đại đế dự kiến thực hiện 40 tập nhưng sau tăng lên 58 tập, hay Kiều gia đại viện dự kiến thực hiện 40 tập đã kéo dài lên đến 45 tập...
Quan hệ cộng sinh
Đây là hình thức quan hệ giữa những người trong làng giải trí dựa vào nhau để nổi tiếng. Không giống như kiểu dựa hơi như việc tạo scandal sex thông thường, hành vi này giữa những người đã có tiếng tăm trong showbiz, có thể giữa hai hoặc nhiều ngôi sao.
Giữa họ tạo nên cặp, nhóm bạn bè, quan hệ thân thiết… nhằm đánh bóng tên tuổi của nhau. Có thể lấy ví dụ quan hệ giữa cặp đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu – Triệu Bản Sơn, mặc dù hai đạo diễn này đã xảy ra mâu thuẫn và chối bỏ quan hệ năm 2012.
Đoạn tuyệt hay ở ẩn
Đoạn tuyệt là từ dùng để chỉ cách thức dựa vào làng giải trí cũng như bão dư luận để từ đó khiến một ngôi sao phải đoạn tuyệt hay rút khỏi làng giải trí, nghĩa là biến sao này trở nên thân cô thế cô, thân bại danh liệt, không còn tiếng nói hay uy tín với showbiz. Chỉ sau một thời gian sẽ đưa ngôi sao này trở lại làng giải trí và càng nổi tiếng hơn bao giờ hết.
Với người trong giới mà nói, dùng chiêu thức này coi như tự làm ảnh hưởng cực lớn đến uy tín, tiền đồ và cơ hội là 50 – 50. Trường hợp này nhiều tin đồn cho rằng nữ diễn viên của Sắc giới là Thang Duy đã áp dụng chiêu thức trên. Người đẹp sau khi bị chỉ trích với cảnh nóng cùng nam tài tử Lương Triều Vỹ trong bộ phim của đạo diễn Lý An đã phải rút vào hậu trường suốt 2 năm, đổi lại là sự nghiệp lên như diều gặp gió của cô trong thời gian gần đây.
Mang danh đạo diễn
Hay còn có thể dùng từ “mạo danh đạo diễn”, “dê đội lốt hổ” để lấy le và tạo tên tuổi cho chính mình. Hành vi này thường chỉ việc một ngôi sao hay người nổi tiếng lấn sân sang công việc sản xuất phim, họ danh chính ngôn thuận khi có thể tự xưng mình là thành viên trong đoàn sản xuất phim. Hiện nay có khá nhiều người sử dụng chiêu thức này, mặc dù họ tự xưng là đạo diễn của bộ phim nhưng thực chất chỉ là hình thức hoán đổi danh lợi, mà vị trí của họ vốn phải là nhà sản xuất phía sau hậu trường chứ không phải một đạo diễn đúng nghĩa.
Cũng có người lấy danh là phó đạo diễn hoặc vị trí nào đó có liên quan. Hành vi này của người nổi tiếng nhằm hai mục đích chính - cầu danh, tức là những sao có tiền muốn đầu tư vào một bộ phim và được góp tên tuổi như một đạo diễn, và cầu lợi, những đạo diễn có tài nhưng không có tiềm lực về kinh tế nên đành hoán đổi vị trí cho kẻ háo danh, còn bản thân mình sẽ lui về vị trí khác mà vẫn đảm bảo tự dàn dựng được sản phẩm của mình bằng tiền của người khác.
Đại diện gần đây nhất là vụ lùm xùm kiện cáo giữa hai đạo diễn của bộ phim Sát giới với sự tham gia diễn xuất của cặp đôi nam nữ diễn viên Lưu Diệp và Nghê Ni. Trong khi nữ đạo diễn Trúc Khanh cùng hai diễn viên chính tham gia hoạt động quảng bá cho bộ phim thì đạo diễn Trương Gia Thụy ngay lập tức gửi đơn kiện ra tòa, bởi theo ông bộ phim này do ông làm đạo diễn chứ không phải Trúc Khanh. Hiện vụ việc vẫn đang được tòa án điều tra và làm rõ.