Savills: Bất động sản dọc Metro liên tục tăng giá, người mua sẵn sàng chi trả thêm từ 15% cho các sản phẩm này
Theo Savills, bất động sản gần Metro luôn được các đơn vị phát triển dự án, đến nhà đầu tư cá nhân và người mua ở tìm kiếm và người mua nhà sẵn sàng chi trả thêm từ 15% cho bất động sản cạnh Metro.
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. HCM (MAUR) vừa thông báo tuyến Metro số 1, nối từ Bến Thành đến Suối Tiên, sẽ chính thức đi vào khai thác từ ngày 22/12/2024. Tuyến metro có chiều dài 19,7km, đi qua 14 ga và mất 29 phút để hoàn thành mỗi chuyến.
Sự kiện vận hành tuyến Metro số 1 như mở ra thời kỳ mới trong ngành giao thông công cộng tại TP.HCM và còn là chất xúc tác nâng thêm giá trị bất động sản của các khu vực mà Metro đi qua vốn đã được người rành thị trường yêu thích. Ước tính dọc tuyến metro số 1 có đến 46 dự án bất động sản đang triển khai xây dựng. Trong đó, hơn một nửa là các dự án nằm tại khu vực Thảo Điền - An Phú, quận 2, trung tâm của thành phố mới Thủ Đức.
Đáng chú ý giá bán của các sản phẩm bất động sản “ăn theo” Metro này đã liên tục tăng cao trong suốt những năm qua. Đánh giá về ảnh hưởng của tuyến metro số 1 đến giá bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở (CBRE Việt Nam) cho biết, giá bán trung bình ở một số dự án quanh tuyến Metro số 1 đã tăng 50-70%, cá biệt có dự án tăng 150% trong 8 năm (2015-2023).
Đơn cử, dọc hai bên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến vòng xoay giao với đại lộ Mai Chí Thọ là các dự án Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Lumière Riverside, Gateway Thảo Điền, Estella Heights… Đây đều là những dự án cao cấp với giá bán lên đến hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi tại thời điểm mở bán, mức giá căn hộ ở đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2.
“Nhiều dự án ăn theo tuyến đường này đã tăng giá rất nhanh và tương lai còn nhiều dự án khác đang được xây dựng. Thị trường căn hộ tại khu vực gần tuyến metro vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá, thu hút các đơn vị kinh doanh - thương mại đặt cửa hàng bán lẻ, cũng như tăng cường các dự án văn phòng phát triển song song”, ông Kiệt nói.
Hiện nay, ăn theo tuyến đường này sắp đi vào hoạt động nhiều dự án cũng đang cấp tập ra hàng. Có thể kể đến như Thảo Điền Green tọa lạc tại số 192 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2. Dự án bao gồm 204 căn hộ, được thiết kế từ 1-3 phòng ngủ với các tiện ích như vườn thảo mộc, hồ bơi tràn vô cực, vườn đọc sách đánh cờ, sân tập yoga, phòng gym, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, nhà hàng, cafe,…
Theo đánh giá của các chuyên gia, metro không chỉ là loại hình giao thông công cộng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới mà còn là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực những tuyến metro đi qua. Một nghiên cứu của EfD (Mạng lưới các Trung tâm Phát triển Môi trường) đã chỉ ra rằng những khu vực xung quanh một ga tàu điện ngầm, trong bán kính 1-3km thì giá trị nhà đất tăng 15%, trong bán kính xa hơn 3-5km tăng gần 5%.
Tìm hiểu qua thực tiễn tại các nước phát triển Metro cũng thấy rằng, các khu vực gần tuyến Metro được người dân ưu tiên chọn để an cư. Đơn cử như, người Singapore sẵn lòng chi trả cao hơn khoảng 15% để sở hữu căn hộ trong phạm vi cách 400m với nhà ga tuyến Circle Line, khi tuyến metro này đi vào hoạt động năm 2012.
Còn tại Hà Nội, trong báo cáo về thị trường của Savills mới đây cũng đã chỉ ra mối quan hệ giữa giá bán bất động sản với các tuyến metro. Cụ thể là tại quận Cầu Giấy, mức giá trung bình của các căn hộ trong bán kính 500m tính từ các nhà ga metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng trên 40% trong vòng 1 năm qua. Trong khi đó, giá nhà ở các khu vực nằm xa tuyến Metro này chỉ tăng khoảng 25-35%. Từ đó cho thấy, bất động sản gần các nhà ga Metro cao hơn 5-15% so với mức tăng chung trên thị trường.