Quyết định không ngờ của cô gái Việt làm tiếp viên hàng không ở Dubai
Từng là nữ tiếp viên của hãng hàng không Emirates, Ngọc Duy đã có một công việc với những trải nghiệm thú vị khiến nhiều bạn trẻ Việt phải ngưỡng mộ.
Nguyễn Thị Ngọc Duy (sinh năm 1990, Đồng Nai) từng tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Quốc tế (ĐH Quốc Gia TP. HCM).
Là một tiếp viên hàng không trẻ, cô gái Việt này đã có gần 4 năm gắn bó với hãng Emirates - hãng hàng không quốc tế có trụ sở ở Dubai. Trong đó cô có kinh nghiệm phục vụ hơn 2 năm ở Khoang thương gia.
Trở thành tiếp viên cho hãng hàng không Emirates – một trong những hãng bay hàng đầu thế giới là một công việc vừa nghe qua đã thấy hào nhoáng nhưng cũng đầy khó khăn.
Ngọc Duy đã có nhiều lời khuyên hữu ích cho bạn trẻ, những ai đang muốn thử sức mình với công việc đầy sức hút và cũng vô vàn áp lực: Tiếp viên hàng không quốc tế.
Cô gái Việt từng làm tiếp viên cho hãng hàng không Emirates - hãng hàng không quốc tế có trụ sở ở Dubai.
Đi thi tuyển tiếp viên hàng không vì rảnh rỗi
Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, vậy cơ duyên nào lại đưa bạn đến với công việc tiếp viên hàng không?
Năm 2012, thời điểm mình vừa tốt nghiệp đại học thì thật sự gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc cho bản thân. Phần do mình thấy không phù hợp với công việc văn phòng, phần vì sinh viên mới ra trường nên nguyện vọng rất cao mà điều kiện môi trường rất cạnh tranh.
Gia đình thì muốn mình học lên thạc sĩ, nhưng bản thân mình tự biết mình không có mong muốn học lên cao nữa.
Tình cờ đọc báo thấy hãng hàng không Eva Airways đang tuyển dụng tiếp viên hàng không, vì đang rảnh rỗi nên mình cũng đi thi thử. Mình không có ước vọng và cũng không chuẩn bị nhiều, thậm chí đi thi lén thôi chứ gia đình không ai hay biết.
Đến phỏng vấn ở Eva Airways thì biết thêm thông tin là Emirates Airline cũng đang tổ chức tuyển dụng. Nghe các bạn khác nói đó là một trong những hãng nằm Top thế giới, tuyển rất khó và rất ít, phải kinh nghiệm lắm mới dám thi.
Lúc mình đang chờ kết quả thi Eva Airways thì quyết định sang Emirates thi tuyển để "giết thời gian". Lúc nộp đơn sơ tuyển thì cũng chỉ còn vài ngày là hết hạn luôn rồi. Thật ra lúc đó trong đầu mình chẳng có suy nghĩ hay mong muốn gì nhiều, cứ thấy nó đúng là làm theo thôi.
Chắc hẳn để trở thành tiếp viên cho hãng hàng không Emirates – một trong những hãng bay hàng đầu thế giới, bạn phải vượt qua rất nhiều khó khăn đúng không?
Thời điểm mình tham gia thi thì hãng hàng không Emirates mới tuyển mấy đợt ở Việt Nam thôi nên rất ít thông tin bằng tiếng Việt, vì thế mình tìm hiểu thông tin bằng tiếng Anh thông qua các bạn nước ngoài.
Dù mình đột ngột rẽ hướng sang tiếp viên hàng không, nhưng với mình, thi là phải cố gắng hết sức dù có thi chơi hay không. Chuẩn bị thông tin đầy đủ nhất có thể, hình ảnh từ đầu đến chân đều phải tươm tất.
Lúc đó mình búi tóc gọn gàng, make up cẩn thận, son môi đỏ, trang phục mặc theo business attire (kiểu như công sở), mang vớ da, móng tay gọn gàng nữa.
Cô gái trẻ đã phải vượt qua rất nhiều vòng loại áp lực để chạm tay tới công việc đầy háo nhoáng này.
Quá trình thi tuyển rất áp lực, chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày. Đầu tiên là có hai đại diện từ Dubai qua Việt Nam để phỏng vấn, tất cả mọi người sẽ ngồi nghe giới thiệu về Dubai và Emirates cũng như sơ qua về công việc tiếp viên hàng không.
Lúc mình nghe được những thông tin từ đại diện bên Dubai thì thật sự cảm thấy công việc này rất hấp dẫn và điều kiện công ty rất tốt, nên cảm thấy hơi tiếc vì mình không biết được sớm hơn và chuẩn bị kĩ càng hơn.
Sau đó thì bọn mình được chia ra làm hai nhóm và mỗi người hướng dẫn sẽ chịu trách nhiệm về một nhóm. Những người hướng dẫn sẽ đưa ra một chủ đề để bọn mình trao đổi với người kế bên và trong lúc đó họ sẽ tranh thủ gọi từng bạn lên để đo chiều cao cũng như phỏng vấn sơ qua.
Xong hết tất cả các bạn trong nhóm, họ sẽ mời từng bạn lên giới thiệu trước nhóm về chủ đề đã trao đổi với bạn kế bên. Sau vòng này thì hơn một nửa ứng viên bị loại. Mỗi người sẽ nhận được một tờ giấy nhỏ, chỉ riêng bạn được biết bạn đậu hay rớt thôi.
Từ 200 ứng viên, hãng Emirates chọn ra chỉ 8 - 9 bạn để đến vòng phỏng vấn cuối.
Tiếp đến là vòng tiếng Anh, bọn mình được cho một chủ đề và viết luận về chủ đề đó. Rồi đến vòng thảo luận nhóm và thuyết trình, bọn mình tiếp tục chia làm 4 nhóm nhỏ và mỗi nhóm 4 - 5 người.
Một chủ đề lại được đưa ra và nhà tuyển dụng sẽ đi xung quanh, lắng nghe quá trình nhóm thảo luận thế nào, cách mọi người trao đổi với nhau ra sao. Sau đó từng bạn sẽ nói về chủ đề đó. Trong 200 ứng viên lúc đầu, hãng Emirates chọn ra chỉ 8 - 9 bạn để đến vòng phỏng vấn cuối.
Tất cả các vòng thi trên là trong 1 ngày. Tối đó 8 - 9 bạn đó về sẽ làm một bài trắc nghiệm tính cách online và ngày hôm sau sẽ vào vòng phỏng vấn cuối cùng (Final Interview). Phần thi của mình là phỏng vấn riêng với một đại diện tuyển dụng trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Lúc mình vừa biết đậu Eva Airways và chuẩn bị đi nộp hộ chiếu thủ tục thì nhận được một cuộc gọi từ Dubai của Emirates báo là đã đậu rồi. Cảm xúc lúc đó cũng rất khó diễn tả. Sau khi suy nghĩ đắn đo thì mình chọn Emirates để bắt đầu hành trình của mình.
Đậu cả Eva Airways nhưng cô quyết định chọn Emirates để bắt đầu hành trình của mình.
Công việc của một tiếp viên hàng không quốc tế chắc chắn không chỉ có hào nhoáng như người ta vẫn tưởng. Bạn có thể chia sẻ một chút về những áp lực, khó khăn mà tự bản thân bạn từng trải nghiệm được chứ?
Công việc tiếp viên hàng không hào nhoáng lắm, ăn mặc đẹp và được đi du lịch nhiều nơi. Nếu không làm tiếp viên hàng không, mình nghĩ sẽ chẳng bao giờ có thể được đi du lịch nhiều nơi và có những trải nghiệm hoàn toàn làm thay đổi suy nghĩ, cuộc sống thường ngày của mình.
Thế nhưng không chỉ phục vụ ăn uống như mọi người vẫn nghĩ, tiếp viên hàng không còn là bác sĩ, y tá, lính cứu hỏa, công an, đôi khi còn là đầu bếp hay tổ chức sự kiện nữa. Có vẻ như nói quá lên nhưng thật sự khi bạn đi làm rồi mới biết như thế nào.
Với Duy, tiếp viên hàng không là bác sĩ, y tá, lính cứu hỏa, công an, đôi khi còn là đầu bếp hay tổ chức sự kiện.
Bất đồng hoặc sự cố xảy ra là chuyện bình thường. Bạn đi làm trong văn phòng 5 - 7 người còn có chuyện mà, huống chi là 500 con người ngồi chung trong một chiếc máy bay.
Đủ thứ việc xảy ra như say xỉn rồi gây sự với tiếp viên và các khách khác, rồi tự ý mở cửa máy bay, hay đơn giản chỉ là cãi vã chỗ ngồi với người kế bên, đôi khi có người bị bệnh bất ngờ, say máy bay, ói, nhiều người còn lên cơn đau tim hoặc người có tuổi mà phải bay một mình không có con cháu… thật không thể đếm nổi.
Trong nghề đôi lúc có những chuyện bất khả kháng, có một chuyến bay của mình thậm chí có khách già bệnh qua đời dù tiếp viên cố gắng cứu đến phút cuối cùng. Những chuyện như vậy thỉnh thoảng vẫn rất ám ảnh với mình.
Những tình huống oái oăm, dở khóc dở cười thường xuyên diễn ra
Và chắn chắn là phải nhiều kỉ niệm đáng nhớ lắm?
Trong thời gian làm việc, kỉ niệm vui buồn thật sự rất nhiều. Tính mình tuy mạnh mẽ nhưng thật ra rất dễ xúc động và tình cảm nữa. Trong một chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh về Dubai thì có rất nhiều khách Việt Nam, các cô chú phần lớn là Việt kiều đi Châu Âu hoặc Mỹ và quá cảnh ở Dubai.
Khi đó thì mình đang làm ở khoang thương gia nên cũng không có dịp xuống khoang phổ thông lắm.
Đến gần cuối chuyến chuẩn bị hạ cánh thì một bạn tiếp viên người nước ngoài đến đưa mình một mảnh giấy được đánh máy bằng tiếng Anh của một ông cụ, trên mảnh giấy ghi tên một người Việt Nam, nói là người này không biết tiếng Anh mong được giúp đỡ để chuyển tiếp chuyến bay đi tiếp Houston.
Vì là thời điểm sắp hạ cánh, tiếp viên rất bận rộn chuẩn bị nhiều thứ quan trọng nên mình không thể xuống kịp, bảo bạn tiếp viên này canh chừng dùm ông cụ, hạ cánh xong mình sẽ chạy xuống.
Lúc mình chạy xuống thì thật sự thấy rất tội cho cụ. Nói chuyện với cụ thì cụ đã 80 tuổi rồi, muốn về Việt Nam ăn Tết mà con cháu ở Mỹ đều bận hoặc không muốn về nên cụ dù lớn tuổi và không biết tiếng Anh vẫn quyết định về một mình.
Duy cũng thường xuyên gặp và giúp đỡ các vị khách người Việt Nam trên những chuyến bay quốc tế.
Có một chuyến bay khác, cũng lúc chuẩn bị hạ cánh sau 16 tiếng bay về Dubai từ Úc, thì một khách nữ chạy vào trong toilet và ói liên tục. Sau khi mình hỏi thăm thì khách ngất vào người mình luôn.
Lúc đó sắp hạ cánh rồi nên theo quy định, khách phải ngồi yên trên ghế và thắt đai an toàn vào nhưng khách này không thể ngồi yên mà cứ xông vào toilet nên máy bay không hạ cánh được vì an toàn của khách. Tiếp viên phải bắt khách chịu khó ngồi vào ghế sát cạnh toa lét và mình ngồi kế bên khách.
Sau khi hạ cánh thì khách ngất đi, thời điểm đó chỉ có mình và tiếp viên phó cấp cứu khách. Đến khi khách tỉnh lại, la hét om sòm thì mới biết tâm lí bà khá bất ổn vì vừa mất chồng nên dùng thuốc an thần rất nhiều.
Cuối cùng khách cũng ổn hơn và đội bác sĩ cấp cứu tới tiếp nhận. Chừng một tuần sau, ngoài thư khen từ công ty thì có lẽ lá thư cám ơn của bà khách đó là thứ động lực quý báu nhất mà mình nhận được dù chuyến bay có trắc trở đến thế nào.
Ngoài ra mình cũng thích tạo ra niềm vui cho khách của hãng. Trong vali nhỏ đi bay của mình lúc nào cũng có một cái banner nhỏ nhiều màu sắc "Happy birthday". Nhiều khi chuyến bay trùng với sinh nhật của một bạn tiếp viên nào đó mình cũng tổ chức sinh nhật nhỏ nhỏ cho bạn tiếp viên hoặc cho khách trên chuyến bay đó luôn.
Đi làm đã mệt mỏi và nhiều suy nghĩ thì tại sao không giúp người ta tạo một không khí thật vui. Tính ra thì mình cũng làm khoảng 20 buổi sinh nhật nhỏ nhỏ như vậy rồi.
Có bạn đã nói với mình là từ nhỏ đến giờ chưa có ai tổ chức sinh nhật hoặc nhớ tới sinh nhật của các bạn ấy. Lời cảm ơn của bạn ấy khiến mình rất vui.
Cô cũng có sở thích tổ chức sinh nhật nhỏ cho các bạn tiếp viên hay các vị khách.
Quyết định bất ngờ của nữ tiếp viên hàng không trẻ trung, xinh đẹp
Một công việc hào nhoáng, nhiều cơ hội như vậy nhưng tại sao mới đây bạn lại quyết định nghỉ việc và trở về Việt Nam?
Công việc này đúng là mang lại cho mình quá nhiều thứ mà trước đây mình chỉ biết có mơ ước thôi. Hôm nay bạn thức dậy ở Paris, ngay hôm sau lại shopping ở Ý và tiếp theo là shopping ở New York chẳng hạn.
Luôn được quyền lợi và ưu đãi ở Dubai hoặc các sân bay, ở các khách sạn sang trọng, được du lịch với giá vé ưu đãi… Nhưng cái việc du lịch ở nhiều nước, việc ở những nơi sang trọng đó đều chỉ có một mình mình mà thôi.
Bay đến nghỉ một chút rồi lại bay về. Cuối cùng rồi chỉ đơn thuần là công việc. Không bao giờ mình thấy vui trọn vẹn khi đi du lịch ở nước này, thăm thú nước khác, lúc nào cũng ước gì có người này người kia ở đó với mình.
Khi đi bay về, vô lại căn phòng của mình cũng chỉ một mình, với 4 bức tường. Bay mười mấy tiếng về lúc 2 – 3 giờ sáng, ngủ đến tối dậy là hết ngày nên cũng không muốn đi đâu hay gặp ai nữa.
Thế nhưng sau tất cả, cô gái trẻ đã có một quyết định không ngờ: Nghỉ việc!
Mỗi lần mình từ Việt Nam về lại Dubai là cảm thấy rất khủng khiếp. Xuống sân bay thấy người thân chờ đón nhau, mà mình chỉ một mình đẩy vali về thui thủi thôi. Đó là chưa kể bệnh tật ốm đau. Bạn bè thì mình có khá nhiều ở Dubai nhưng giờ giấc bay rất khác nhau nên cũng rất hiếm khi được gặp.
Và công việc này thì khả năng tự chủ để về thăm gia đình là không có luôn nên những dịp quan trọng như sinh nhật ba mẹ hay đám cưới chị, hay bạn bè cần mình cũng không về được, làm mình đã bỏ lỡ rất nhiều dịp quan trọng và niềm vui gia đình.
Rồi cả giờ giấc thất thường và ăn uống không đều đặn nên sức khỏe mình khá giảm sút. Chưa kề đến chuyện mất ngủ thường xuyên và phải đối phó với áp lực khá kinh khủng nữa.
Tiếp viên hàng không tuy hào nhoáng nhưng cũng rất áp lực, thời gian dành cho gia đình không nhiều, sức khỏe giảm sút... là những lý do mà Duy xin ngừng công việc này
Ví dụ như một chuyến bay của mình đến Los Angeles thường là 16 tiếng bay. Mình thường không ngủ được trước giờ bay, tức là đã thức cả ngày trước đó là 24 tiếng, bay Los Angeles là hơn 16 tiếng nữa, tiếp viên chỉ được nghỉ 2.5 tiếng trong chuyến đó thôi.
Về tới Los Angeles thì là buổi trưa nên không ngủ được, sau đó lại về Dubai luôn. Tính ra tới 50 tiếng không ngủ gì cả, đến lúc lên máy bay đi làm thì trang phục vẫn phải chỉnh chu, makeup vẫn đầy đủ, nụ cười vẫn phải nở trên môi .
Sau gần 4 năm trên trời thì giờ là thời điểm mình phải thật sự nghỉ ngơi. Ai cũng hỏi trước khi nghỉ có kế hoạch dự định gì chưa mà dám nghỉ, nhưng mình thì mình nghĩ thế này "Cứ nghỉ và về trước đã, trong đầu vẫn chưa có gì, đợi mà nghĩ ra công việc để làm rồi thì chắc ở lại bay mãi mãi luôn quá".
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này!