Quan điểm của một ông bố gây bão: "Những đứa trẻ chỉ có thể tiến bộ thông qua việc học thêm càng lên cao càng kém cỏi"
Bạn nghĩ sao về quan điểm này.
* Dưới đây là chia sẻ của một phụ huynh Trung Quốc có nickname là "Bố tốt" trên tờ 163.com về chủ đề dạy thêm, học thêm. Nhanh chóng, bài đăng của ông bố này đã thu về lượng lớn sự quan tâm của những lập luận sắc bén.
Chào mọi người, tôi là "Bố tốt". Gần đây, chủ đề học thêm vào cuối tuần đang rất nóng, vậy nên hôm nay chúng ta cùng bàn về chuyện học thêm ở cấp hai nhé!
Học sinh cấp hai đi học thêm, lên cấp ba sẽ ra sao?
Thực tế, vấn đề này có thể chia thành ba nhóm học sinh:
Nhóm 1: Học sinh giỏi đi học thêm – Đây gọi là bồi dưỡng nâng cao. Các em không chỉ học thêm phương pháp hay mà còn củng cố môn thế mạnh, khiến ưu thế của mình càng rõ rệt hơn.
Nhóm 2: Học sinh trung bình đi học thêm – Học thêm để nâng cao điểm số, thường là kiểu "trên lớp nghe hiểu nhưng về nhà không làm được bài". Các em đi học thêm để học phương pháp giải bài khác từ giáo viên khác.
Nhóm 3: Học sinh kém đi học thêm – Hoàn toàn không hiểu bài, nhưng phụ huynh vẫn ép con đi học thêm. Dù biết con mình không có năng khiếu học tập, nhưng trước kỳ thi chuyển cấp, chẳng ai muốn con bị loại khỏi cuộc chơi cả.
Vì suy cho cùng, bị phân luồng từ năm 14-15 tuổi thì thật quá khắc nghiệt.

Ảnh minh họa
Vậy, học thêm có thực sự hiệu quả không?
Tóm gọn trong một câu:
Học sinh giỏi học thêm có tác dụng. Học sinh trung bình học thêm, có người tiến bộ, có người không. Học sinh kém học thêm là... vô ích.
- Học sinh giỏi học thêm giống như bổ sung vũ khí. Ban đầu đã có nhiều "súng", học thêm xong thì "vác luôn đại bác về", vị trí top đầu lại càng khó bị lung lay.
- Học sinh trung bình học thêm thì hên xui, có em học xong tiến bộ, có em học xong không những không tiến bộ mà còn tụt dốc. Vấn đề của nhóm này không nằm ở bổ sung kiến thức mà nằm ở cải thiện thói quen học tập.
- Học sinh kém đi học thêm chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ. Điều các em cần không phải là "học như thế nào", mà là "có muốn học không".
Thậm chí, nếu một học sinh cấp hai phải dựa vào học thêm mới có thể cải thiện điểm số, thì dù có đỗ vào cấp ba, sớm muộn cũng bị tụt lại phía sau.
Tại sao lại như vậy?
Cấp ba không chỉ đòi hỏi kiến thức, mà còn là bài kiểm tra về tư duy, khả năng tự học, tự giác. Đây là những điều mà học sinh trung bình thường thiếu và không thể bù đắp bằng học thêm. Nếu không rèn luyện những kỹ năng này từ cấp hai, thì khi lên cấp ba, với khối lượng kiến thức khổng lồ và áp lực học tập cao hơn, các em sẽ không thể theo kịp.
Vậy, học sinh trung bình muốn cải thiện điểm số thì nên làm gì?
Thay vì phụ thuộc vào học thêm, hãy tập trung rèn luyện thói quen học tập. Nếu xây dựng được nền tảng tốt, dù không có thiên phú, các em vẫn có thể cạnh tranh với người khác.
1. Thói quen tập trung khi học
Sự khác biệt lớn nhất giữa học sinh giỏi và học sinh trung bình chính là độ tập trung.
Học sinh giỏi: Học 1 giờ cao độ tập trung, hiệu suất 100%. Học sinh trung bình: Học cả ngày nhưng mất tập trung, hiệu suất có khi chỉ 10%.
Nếu muốn học tốt, tập trung là yếu tố bắt buộc. Ngồi học hàng giờ mà tâm trí lơ đễnh thì cũng chẳng có tác dụng gì.
Làm sao để cải thiện sự tập trung? Hãy thử phương pháp Pomodoro (Quả cà chua):
- Học 25 phút, nghỉ 5 phút. Lặp lại 4 lần rồi nghỉ dài hơn.
- Cách này giúp giảm xao nhãng, duy trì sự tập trung mà không bị quá tải.

Ảnh minh họa
2. Thói quen tổng kết và đánh giá lại quá trình học
Nếu học sinh trung bình muốn tiến bộ, nhất định phải học cách tổng kết và đánh giá lại theo từng giai đoạn. Có thể thực hiện theo chu kỳ một tuần, một tháng hoặc ngay sau mỗi kỳ thi khi có điểm số. Cần xác định rõ: điểm nào làm tốt, điểm nào chưa tốt, cần cải thiện ra sao, những điểm tốt có thể làm tốt hơn không. Việc thường xuyên suy nghĩ về những vấn đề này sẽ giúp tích lũy thêm nhiều năng lượng và cảm hứng học tập.
Việc tổng hợp và sửa sai bài tập cũng là một phần quan trọng trong quá trình tổng kết, đặc biệt cần thiết đối với học sinh trung bình.
3. Không sợ bài khó, kiên trì rèn luyện
Một đặc điểm thường thấy ở học sinh trung bình là ngại đối mặt với bài khó, vừa nhìn đã muốn bỏ qua. Nhưng nếu tránh né bài khó, tư duy sẽ không thể mở mang, từ đó mãi mãi chỉ dậm chân ở mức trung bình.
Mỗi ngày nên thử giải một bài khó, dù mất một tiếng hay lâu hơn cũng phải cố gắng tìm cách làm. Nếu rèn luyện được tinh thần chinh phục thử thách, bạn sẽ từng bước thoát khỏi danh xưng "học sinh trung bình".
4. Tăng cường tính kỷ luật, củng cố mục tiêu
Học sinh trung bình thường thiếu kỷ luật, dễ bị phân tâm, học một lúc lại làm việc khác. Đang làm bài thì cầm điện thoại, mỗi câu bài tập lại nhìn màn hình một lần, cuối cùng hết nửa ngày mà chưa làm xong một bài.
Để khắc phục, cần loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng, khi học nên khóa điện thoại lại, tránh xa các thiết bị có thể làm mất tập trung. Đồng thời, cần xây dựng mục tiêu rõ ràng như: thi giữa kỳ cần đạt bao nhiêu điểm, muốn xếp hạng bao nhiêu trong lớp, trong khối, hoặc mục tiêu đỗ vào trường cấp ba nào. Khi có mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có động lực để kiên trì hơn.
Nếu nắm chắc bốn yếu tố trên, bạn sẽ tiến bộ hơn gấp nhiều lần so với việc đi học thêm. Khi bước vào cấp ba, không chỉ không bị tụt lại phía sau mà còn có thể tự tin cạnh tranh trong môi trường đầy những học sinh giỏi.