Quán ăn gây tranh cãi dữ dội vì đưa ra 7749 quy định phạt nhân viên siêu khắt khe, nghe chia sẻ từ người trong cuộc còn phẫn nộ hơn

MH, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài đăng của cô gái hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Chuyện sinh viên đi làm thêm ở các quán xá chắc chẳng còn xa lạ gì ở nhiều thành phố lớn, đặc biệt là tại Sài Gòn. Mới đây, một cô gái đăng vào group diễn đàn dành cho sinh viên trên Facebook, mục đích là chia sẻ bảng quy định phạt cực khắt khe ở chính chỗ mà mình đang đi làm.

Theo đó, quán ăn này đưa ra 7 mức phạt lỗi đối với nhân viên, bao gồm: Order nhầm; Quên mang đồ ăn cho khách; Quên order nước và không mang nước; Khách gọi nhưng nhân viên không lên tiếng; Order không đọc cho thu ngân; Thu ngân tính tiền không in bill; Bê món lộn bàn và mang nhầm phần ăn cho khách.

 - Ảnh 1.

Đối với mỗi lỗi như vậy, mức phạt thường dao động từ 50k - 100k/lần

Đọc loạt nội quy trên mà dân tình ai cũng "toát mồ hôi hột". Bên dưới phần bình luận, có 2 luồng ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề: Phạt như vậy thì có quá đáng không?

Team bênh vực chủ quán cho rằng những lỗi phạt trên đều khá cơ bản, đã đi làm thì nên chấp hành đúng. "Những hình phạt trên là điều cơ bản của công việc. Sau này đi làm ở đâu cũng có nội quy của nó. Làm công ty nội quy và áp lực càng cao hơn. Như vậy còn không chịu được thì thử hỏi bạn sẽ làm được và chịu được cái gì trong công việc?" - một bạn bình luận.

 - Ảnh 2.

Một bình luận khá dài được để lại, nêu lý do vì sao mà chủ quán nên đưa ra những mức phạt cụ thể như vậy

Ngược lại, nhiều ý kiến lại cho rằng chủ quán đưa ra những quy định này là quá chi li và khó khăn đối với nhân viên. "Cái gì cũng đè ra phạt. Nói phạt cho ra nề nếp cũng được thôi. Nhưng trước đó phải nhắc nhở. Đứa nào chịu khó tiếp thu thì bỏ qua, đã ngu dốt còn hay cãi thì phạt. Chứ ai lại lấy tiền ra làm thước đo như này. Đi làm được mấy đồng đâu" - một bạn nhận xét.

 - Ảnh 3.

Đa số các bình luận khác lại cho rằng chủ quán làm như vậy là quá đáng

Đặc biệt, có 1 bình luận do chính nhân viên là bạn của chủ bài đăng để lại. Cô gái này bức xúc cho hay:

"Mình và bạn này là nhân viên phục vụ của quán, mình xin nói thêm là lương ban đầu khi tụi mình vào làm là 15k/giờ, lương thử việc sau khi 1 tháng được lên 17k/giờ và 1 ngày 25k phụ cấp. Sau vài lần bị nói lương đó là lương của 10 năm trước thì chủ quán cũng tăng lương lên 22k/giờ và bỏ tiền phụ cấp đi.

Hằng ngày đi làm tụi mình phải nghe chửi với những lí do hết sức phi lý, điển hình là quán vắng cái lôi nhân viên như tụi mình ra chửi là làm không ra gì muốn đuổi khách đi. Nhân viên đứng bếp cắt đồ chiên không được cắt rớt đồ vụng ra ngoài, nếu rớt ra sẽ bị phạt tiền, trong khi đồ chiên rất giòn, thớt thì nhỏ, cắt làm sao để không rớt ra ngoài? Ngày hôm nào mà ớt cắt ra khách không ăn hết là hôm đấy nhân viên bị chửi phí phạm đồ của quán, chửi bất chấp mọi hình thức.

Nhân viên đi làm không được bấm điện thoại, ngồi nói chuyện thì cũng bị chửi. Bệnh xin nghỉ 1 hôm thì lên chủ quán nói này nói kia, không hỏi là bệnh làm sao mà ngược lại hỏi có làm được không để tuyển người mới. Và gần đây do dịch và có thêm các quán khác mở gần quán mình nên khách vắng, thế là lại đặt ra mấy cái quy định này đấy!".

 - Ảnh 4.

Một cô gái là nhân viên phục vụ (bạn của chủ bài đăng) bức xúc lên tiếng "tố" chủ quán hách dịch, đưa ra nhiều quy định phạt quá đáng

Sau khi đọc được những dòng chia sẻ này, rất nhiều cư dân mạng đã khuyên 2 cô gái nên nghỉ việc thì hơn, vì chủ quán như thế này thì khác nào "hách dịch" và "bóc lột" tiền của nhân viên một cách quá đáng? Liên hệ với chủ bài đăng, bạn nữ xác nhận đúng là có sự việc như trên.

 - Ảnh 5.

Càng nghe những dòng chia sẻ của cô gái, cư dân mạng càng thấy tội nghiệp và ai cũng xúi cô nên nghỉ việc ngay cho khoẻ thân

Được biết, địa điểm đang được nhắc đến là 1 quán bún đậu mắm tôm nằm trên địa bàn Quận 9, TP.HCM. Bài đăng hiện vẫn đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng.

Chia sẻ
Đọc thêm