Phương Oanh không còn là Quỳnh Búp Bê
Phương Oanh đã chứng minh rằng sự lựa chọn trở lại với Gió Ngang Khoảng Trởi Xanh là hoàn toàn chính xác.
Từ cái bóng quá lớn của Quỳnh Búp Bê đến áp lực trở lại màn ảnh của Phương Oanh
Trong suốt nhiều năm, vai diễn Quỳnh Búp Bê gắn liền với sự nghiệp của Phương Oanh đến mức trở thành định danh. Vai diễn ấy đưa cô lên hàng ngũ những nữ chính được nhớ mặt nhớ tên của phim truyền hình Việt, nhưng đồng thời cũng đặt lên vai Oanh áp lực không nhỏ.
Mỗi lần cô xuất hiện trong dự án mới, khán giả đều đặt câu hỏi: "Liệu có vượt qua được Quỳnh?"
Sau thời gian tạm rời phim trường để xây dựng cuộc sống riêng, Gió Ngang Khoảng Trời Xanh trở thành dấu mốc trở lại. Ngay từ thời điểm công bố, Phương Oanh đã nhận nhiều chú ý, sự tái hợp với Doãn Quốc Đam, sự tò mò về diễn xuất sau quãng nghỉ, và cả những định kiến còn sót lại từ đời sống riêng của cô. Ở một khía cạnh nào đó, Oanh bước vào phim không chỉ trong tâm thế của một diễn viên, mà như một người đang trở lại chứng minh năng lực trước chính công chúng.
Không chỉ vậy, bộ phim còn được quay trong giai đoạn cuộc sống cá nhân của Phương Oanh có nhiều biến cố. Chính vì thế, những áp lực đè nặng lên vai Phương Oanh càng nhiều hơn gấp bội.

Phương Oanh trong Quỳnh Búp Bê
Ngay từ những tập đầu, Phương Oanh đã cho thấy một hình ảnh khác hẳn, thanh lịch, tinh tế và sang trọng, rời xa hoàn toàn dáng vẻ lam lũ, đau khổ hay gai góc từng gắn với Quỳnh. Mỹ Anh, người phụ nữ bước vào tuổi chín, thành đạt, có địa vị giúp Phương Oanh "tái thiết" lại hình ảnh bằng phong cách tối giản nhưng sắc sảo, vóc dáng thon gọn và thần thái điềm tĩnh.
Đó là bước đầu tiên để khán giả nhận ra, Oanh đang trở lại bằng một phiên bản trưởng thành hơn, không còn tìm lại ánh hào quang cũ mà muốn chứng minh khả năng biến hóa của chính mình.

Phương Oanh đã đặt cược thành công
Dù tạo hình được khen ngợi, diễn xuất của Phương Oanh trong những tập đầu lại gặp không ít ý kiến trái chiều. Một số khán giả cho rằng cô "chưa vào guồng", biểu cảm hơi cứng, thần thái vợ tổng tài chưa thật sự thuyết phục.
Phản ứng này cho thấy một kỳ vọng vô hình, người xem muốn Oanh phải ngay lập tức vượt qua vai Quỳnh một vai diễn nội lực, nhiều đất diễn, chỉ trong vài tập đầu. Và điều đó, dĩ nhiên, là không công bằng với bất kỳ diễn viên nào.

Điều đáng mừng là Phương Oanh không vội vàng "đẩy cảm xúc lên cao", mà chọn cách diễn chậm, chắc và để nhân vật tự chín dần theo diễn biến tâm lý.
Khi bước vào những xung đột hôn nhân, khi sự phản bội xuất hiện, nhân vật Mỹ Anh càng có đất diễn nội tâm và đó là lúc Phương Oanh phát huy thế mạnh.
Cô không chọn cách diễn bùng nổ mà truyền tải nỗi đau bằng sự kiềm nén, với ánh mắt trống rỗng, lời thoại nghẹn lại nhưng không gào thét, cảm xúc bị dồn nén đến mức chỉ cần một cái chớp mắt là đủ để người xem thấy sự tan vỡ.

Đỉnh điểm là tập 39, phân đoạn đối mặt với người thứ ba khiến mạng xã hội bùng nổ. Giọng nói run, ánh mắt sắc, từng câu từ đầy tự trọng của một người vợ bị phản bội đã mang về cho Oanh cơn mưa lời khen. Đây được xem là khoảnh khắc giúp cô thật sự "thoát khỏi Quỳnh Búp Bê": Không còn dữ dội theo kiểu phản kháng tuyệt vọng, mà là sự đổ vỡ của một phụ nữ trưởng thành, có lý trí và niềm kiêu hãnh.

Càng đi sâu vào khủng hoảng, Phương Oanh càng bộc lộ được chiều sâu nội tâm của nhân vật. Khán giả bắt đầu nói rằng họ "thương Mỹ Anh" hơn là "soi Phương Oanh". Cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, sự chịu đựng quen thuộc của phụ nữ tuổi 30, những người vừa đi làm, vừa gánh trách nhiệm gia đình được thể hiện rõ ràng.
Tập cuối khép lại bằng quyết định không quay về bên Đăng.
Không đoàn tụ cho "có hậu", không vì con mà gượng ép, không vì lòng thương mà tha thứ. Mỹ Anh chọn cuộc sống mới tự lập, văn minh và đầy chủ động. Đây là lựa chọn khiến dư luận chia đôi: người thấy đúng, người thấy tiếc. Nhưng riêng với Phương Oanh, cái kết này là cách để cô chứng minh rằng mình đã thoát khỏi những vai diễn kiểu Quỳnh, không còn lệ thuộc vào những trường đoạn bùng nổ hay những nỗi đau vượt ngưỡng.
Trong những phút cuối cùng, diễn xuất của Oanh giản dị, tiết chế nhưng trọn vẹn: một ánh mắt nhẹ đi khi buông tay, một nụ cười nhỏ khi bước vào quán trà mới mở, một tinh thần bình thản của phụ nữ chín chắn, biết tự cứu lấy mình. Không còn là cô gái đắm chìm trong bi kịch, Mỹ Anh trở thành biểu tượng cho sự trưởng thành và Phương Oanh cũng vậy.

Nếu nhìn trọn hành trình, có thể thấy Phương Oanh không chỉ diễn một vai mới, mà còn đi qua một cuộc "thay da đổi thịt" trong chính phong cách diễn xuất của mình. Mỹ Anh có điểm trừ, có tranh cãi, có giai đoạn chệch nhịp, nhưng đó lại là hành trình giúp Phương Oanh trưởng thành đúng nghĩa. Và quan trọng nhất, nói về Mỹ Anh, khán giả không còn nhắc đến Quỳnh Búp Bê để so sánh. Họ nhắc đến Phương Oanh như một phiên bản khác, già dặn, tiết chế, sâu sắc hơn.
Phương Oanh hôm nay không còn là Quỳnh Búp Bê của ngày xưa nữa. Và đó là tín hiệu tốt nhất cho tương lai của một diễn viên đang bước vào giai đoạn chín nhất trong nghề.