Phụ huynh vỡ mộng vì con học trường tư 5 năm vẫn nói tiếng Anh thua học sinh trường công, chuyên gia nói gì về điều này?

Hiểu Đan,
Chia sẻ

Trường tư luôn được xem là môi trường rèn giũa tiếng Anh hiệu quả, học sinh khỏi mất công sức, thời gian đi học thêm bên ngoài. Vì vậy, trường hợp được bà mẹ mới đây nêu ra nhận về nhiều ý kiến tranh luận.

Với những phụ huynh có con đến tuổi đi học, hẳn câu chuyện nên cho con học trường công hay trường tư, quốc tế hay song ngữ đã không còn là vấn đề mới mẻ. Người chọn trường tư vì cơ sở vật chất tốt hơn, giáo viên nhiệt tình, tận tâm hơn, sĩ số lớp ít hơn. Đặc biệt nhất, trường tư luôn được xem là môi trường rèn giũa tiếng Anh hiệu quả, con khỏi mất công sức, thời gian đi học thêm bên ngoài.

Tuy nhiên mới đây, câu chuyện của một bà mẹ có con học trường tư được chia sẻ trên báo chí khiến ai nấy ngạc nhiên. Được biết, năm con gái học lớp 4, phụ huynh này chuyển con từ một trường tiểu học công lập ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) sang trường tư thục với quan niệm "con học trường tư sẽ giỏi tiếng Anh".

Từ chuyện bà mẹ cho con học trường tư 5 năm vẫn nói tiếng Anh thua học sinh trường công: Chuyên gia lên tiếng - Ảnh 1.

Câu chuyện được chia sẻ trên báo chí.

Nhưng bất ngờ, sau 5 năm, con gái chị chỉ có kỹ năng nghe và nói nhỉnh hơn bố mẹ. Nếu so sánh về trình độ tiếng Anh với các bạn ở trường công thì con thua xa. Nguyên nhân chính là con không có ý thức tự học và tiếp thu kiến thức. Vợ chồng chị cũng không kèm con học, không biết con học những gì vì tin tưởng giao phó phần lớn trách nhiệm giáo dục con cho nhà trường.

Trước câu chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng, không phải cứ chi tiền cho con vào trường tư hay quốc tế là mặc định con phải giỏi. Muốn tiến bộ, ngoài trường lớp, thầy cô còn tự bản thân con phải biết vận động.

Bên cạnh đó, thời lượng học tiếng Anh/tuần không phải yếu tố duy nhất để đánh giá, còn phải xem phương pháp và giáo trình. Giáo viên Việt Nam nếu có chuyên môn và phương pháp dạy tốt thì vẫn có thể dạy hiệu quả hơn là giáo viên nước ngoài level (cấp độ) trung bình. Không nên lấy thời lượng giáo viên nước ngoài làm thước đo chất lượng chương trình.

"Học bất cứ thứ gì đi nữa thì việc đồng hành của phụ huynh với trường là rất quan trọng để có thể biết con mình yếu điểm nào và hỗ trợ con kịp thời. Cha mẹ phó mặc con cho trường và sau 5 năm mới nhận thấy vấn đề thì có lẽ hơi trễ, con đã có thể bị mất căn bản dẫn đến khó theo tiếp.

Cần phải hiểu năng lực của con mình và chọn môi trường phù hợp cho con. Trường công hay trường tư đều có điểm tốt và chưa tốt riêng của từng trường. Ngoài ra phụ huynh cũng phải hiểu con để đặt kỳ vọng cho phù hợp, vì không phải đứa trẻ nào cũng đều sẽ học giỏi ngoại ngữ", một phụ huynh bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội.

Chuyên gia Bùi Khánh Nguyên: Không có nhiều khác biệt giữa các trường tư học phí 5 triệu đồng/tháng với trường công

Nói về trường hợp học sinh học trường tư 5 năm nhưng nói tiếng Anh thua học sinh trường công, chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên cho rằng, hiệu quả của việc học tiếng Anh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: môi trường tiếp xúc ngôn ngữ, cơ hội thực hành kỹ năng, chương trình học, phương pháp giảng dạy, và các yếu tố cá nhân của người học như trí nhớ, độ tuổi, động lực, nỗ lực...

Tiếp xúc với tiếng Anh là một phần quan trọng trong việc học tiếng Anh thành công, trong đó tiếp xúc thông qua giáo viên và giáo viên bản ngữ là những yếu tố thuận lợi cho quá trình học tiếng.

Tuy nhiên, thực tế sẽ không có nhiều khác biệt giữa các trường tư học phí 5 triệu/tháng với trường công vì bản chất là dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ.

Từ chuyện con học trường tư 5 năm, nói tiếng Anh thua học sinh trường công: Chuyên gia lên tiếng - Ảnh 2.

Chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên

"Một trường quốc tế thực thụ với giáo viên chuẩn mực có mức học phí khoảng 50 triệu/tháng, trường song ngữ với giáo viên đủ bằng cấp quốc tế có học phí khoảng 20-25 triệu/tháng.

Việc học tiếng Anh theo phương pháp nhúng trong ngôn ngữ (trường quốc tế) hay theo phương pháp song ngữ (trường song ngữ) được nhiều nghiên cứu chỉ ra có hiệu quả cao hơn việc học tiếng Anh như một ngoại ngữ (trường công và trường tăng cường tiếng Anh). Tuy nhiên, mức độ hiệu quả ở từng học sinh sẽ không giống nhau dù học cùng trường, tùy thuộc vào các yếu tố cá nhân kể trên", ông Nguyên nói.

Quá trình đồng hành cùng con có nghĩa sẽ vừa lựa chọn, vừa quan sát, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp, chứ hoàn toàn không có công thức thành công có sẵn của một học sinh nào có thể áp dụng ngay được cho một học sinh khác.

Có rất nhiều người đã học tiếng Anh thành công, nhưng bí quyết thành công thì không ai giống ai. Do vậy, học sinh nên thử nhiều phương pháp, nhiều cách học, nhiều môi trường và chọn ra cho mình điều phù hợp nhất.

Chia sẻ