Starbucks dính phốt chấn động: Nhân viên bị bắt quả tang đang thay hạn sử dụng ca cao, socola, 5.400 cửa hàng tại Trung Quốc bị điều tra
Một người dùng tức giận: Hãy cung cấp cà phê tương xứng với mức giá hàng trăm nghìn tôi phải bỏ ra.
Tờ Bloomberg đưa tin, chuỗi cà phê khổng lồ Starbucks đã ra lệnh kiểm tra toàn bộ mọi chi nhánh ở Trung Quốc sau khi các phóng viên bí mật phát hiện nhân viên tại hai trong số các cửa hàng của họ sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng.
Chuỗi cà phê tuyên bố sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng về an toàn thực phẩm sau khi tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin rằng hai cửa hàng ở thành phố Vô Tích đã vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.
Cụ thể, trong clip đăng tải hôm thứ hai, các nhân viên Starbucks đã được nhìn thấy xóa nhãn dán ngày hết hạn khỏi một chai socola và thay thế bằng nhãn mới có in ngày sau đó. Trong một cửa hàng khác, người ta tìm thấy những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng vẫn được bày bán.
"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc và sẽ tích cực cải thiện các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cuộc điều tra và yêu cầu công chúng và phương tiện truyền thông giám sát liên tục", Starbucks Trung Quốc cho biết trên tài khoản Weibo của mình vào tối thứ hai.
Công ty thừa nhận rằng các nhân viên đã vi phạm các quy định hoạt động của công ty và tuyên bố sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên tất cả 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục.
Bê bối của Starbucks đã nhanh chóng lan truyền trên Weibo, thu hút 270 triệu lượt xem tính đến sáng thứ ba khiến nhiều khách hàng phẫn nộ. "Vui lòng cung cấp cà phê với chất lượng xứng đáng với mức giá 30-40 nhân dân tệ (khoảng 90.000 - 120.000 VNĐ)", một người bình luận.
Các thương hiệu nước ngoài thời gian gần đây liên tục "gặp hạn" ở Trung Quốc. Đầu tháng này, Canada Goose Holdings đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 14% trong ba ngày sau khi bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích về chính sách hoàn tiền bất cập của họ.
Nghiêm trọng hơn, doanh thu của chuỗi cửa hàng thời trang Thụy Điển H&M ở Trung Quốc đã sụt giảm sau khi bị chặn trên các nền tảng thương mại điện tử vì lập trường không sử dụng bông có nguồn gốc từ Tân Cương với cáo buộc vi phạm nhân quyền.
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với sự phát triển của Starbucks. Thời gian gần đây, doanh số bán hàng của hãng đồ uống Mỹ chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Kevin Johnson cho biết công ty vẫn cam kết dài hạn và niềm tin đối với sự phát triển ở Trung Quốc là không thay đổi.
Nguồn: Bloomberg