Phát hiện bu lông lỏng lẻo trên loạt Boeing 737 sau vụ bung cửa máy bay giữa không trung
Hãng United Airlines đã phát hiện các chốt cửa bị lỏng trên một loạt máy bay Boeing 737 Max 9, sau sự cố giữa không trung khiến chiếc máy bay cùng loại của Alaska Airlines bị bung cửa thoát hiểm.
Theo CNBC, hãng hàng không United Airlines ngày 8/1 cho biết họ đã phát hiện những bu lông lỏng trên chốt cửa của một số máy bay Boeing.
Trước đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ hôm 6/1 đã ra lệnh ngừng bay với hàng chục chiếc 737 Max 9 sau sự cố một chiếc máy bay loại này bị bung cửa giữa không trung.
Chiếc Boeing 737 Max 9 chở 177 người của hãng hàng không Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố áp suất khiến một ô cửa thoát hiểm bung ra khỏi thân phi cơ. Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, phi cơ này đã lên đường để tới Ontario, California, Mỹ lúc 17h07. Máy bay đạt độ cao hơn 4.800 m trước khi phải quay đầu và trở lại sân bay Portland 20 phút sau. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một mảng thân máy bay, vốn là nơi có ô cửa thoát hiểm, đã không còn. Mặt nạ dưỡng khí được thả xuống.
Hãng United Airlines có 79 chiếc Max 9 trong đội bay của mình và là nhà khai thác mẫu máy bay phản lực này lớn nhất.
United Airlines cho biết trong một tuyên bố: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu kiểm tra sơ bộ vào 6/1, chúng tôi đã phát hiện các trường hợp có vẻ liên quan đến vấn đề lắp đặt ở chốt cửa - chẳng hạn như bu lông cần siết chặt hơn. Những phát hiện này sẽ được nhóm Tech Ops của chúng tôi khắc phục để đưa máy bay trở lại hoạt động một cách an toàn.”
Nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết ngày 7/1 rằng họ đã ban hành hướng dẫn cho các hãng hàng không tiến hành kiểm tra những chiếc Max 9 trong đội bay của họ. United Airlines đã bắt đầu một số hoạt động kiểm tra sơ bộ trong vài ngày qua.
“Chúng tôi cam kết đảm bảo mọi máy bay Boeing đều đáp ứng các thông số kỹ thuật thiết kế cũng như các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất”, hãng Boeing cho biết trong một tuyên bố vào tối 7/1. “Chúng tôi rất tiếc về tác động mà điều này đã gây ra đối với khách hàng và hành khách của họ.”
Theo chi tiết ban đầu của cơ quan điều tra liên bang, không ai bị thương nặng trong sự cố trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines, mặc dù tấm kính bị nổ tung đã tạo ra một lực mạnh đến mức một số tựa đầu và lưng ghế bị xé toạc khỏi cabin và cửa buồng lái bật mở. Rất may là không có hành khách nào ngồi ở hai ghế cạnh ô cửa bị bung.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết vụ tai nạn sẽ tồi tệ hơn ở độ cao hành trình khi hành khách và phi hành đoàn đi lại trên tàu bay.
Tuy nhiên, sự cố đã đặt ra sự giám sát mới đối với Boeing, hãng đã mất nhiều năm cố gắng khắc phục một loạt khiếm khuyết về chất lượng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất máy bay, bao gồm mẫu 737 Max. Giám đốc điều hành Dave Calhoun đã mất nhiều tháng để đảm bảo với các hãng hàng không, nhà đầu tư và nhà phân tích tài chính rằng công ty đang cải thiện chuỗi cung ứng và nỗ lực giải quyết các vấn đề về chất lượng.
Ông Calhoun đã hủy hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo công ty trong tuần này và dự định tổ chức một cuộc họp toàn thể nhân viên trong ngày 9/1.
Alaska Airlines, hãng chuẩn bị kiểm tra đội bay gồm hơn 60 chiếc 737 Max 9 của mình, đã không bình luận ngay về việc liệu họ có tìm thấy những bu lông bị lỏng hay không.
FAA hiện từ chối bình luận về phát hiện của United. Boeing cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.
737 Max là máy bay bán chạy nhất của Boeing với hơn 4.000 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, dòng Max 8 phổ biến hơn, không bị ảnh hưởng bởi việc ngừng bay, chiếm phần lớn các đơn đặt hàng đó.