Phản ứng của phụ huynh trước thông tin học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2: Người thảng thốt lo lắng, người ủng hộ nhiệt tình
Sau khi biết thông tin học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới, các bậc cha mẹ đã có nhiều ý kiến trái chiều.
Theo chia sẻ của PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) với báo chí, chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).
Trong 3 mạch kiến thức mới, mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất. Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.
"Chương trình học quá nặng, dạy thêm kỹ năng sống thì hơn"
Trước thông tin này, nhiều cha mẹ và những người quan tâm đến giáo dục nước nhà đã có những ý kiến trái chiều. Không ít người tỏ ra ngỡ ngàng rồi thảng thốt lo lắng cho rằng đưa xác suất, thống kê vào cho các em học từ lớp 2 là quá nặng so với độ tuổi.
"Theo ý kiến của riêng mình thì ở bậc tiểu học chỉ nên dạy các cháu những thứ cơ bản nhất để làm nền tảng cho việc tiếp thu những kiến thức sau này. Nhất là chỉ một bộ phận nhất định có chuyên môn sử dụng đến xác suất thống kê. Tự hỏi sao không dạy kỹ năng sống cho các cháu", một thành viên bày tỏ.
"Tiểu học cần chơi và học, nên học châu Âu đừng nghĩ thêm lượng kiến thức cho các cháu để có thời gian hòa nhập với gia đình và xã hội".
Bên cạnh đó, phụ huynh lo nhất là việc áp dụng chương trình mới sẽ gây khó khăn cho giáo viên. Không biết giáo viên có thể truyền tải được kiến thức cho con với tiêu chí của Bộ không.
Ngay cả PGS.TS Ngô Hoàng Long cũng thừa nhận, các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.
Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.
"Em thì cực kém xác suất lắm rồi. Con thì học phải theo nhưng em đang băn khoăn đội ngũ giáo viên có thể truyền tải được kiến thức cho con với tiêu chí của Bộ không? Lớp nhỏ càng cần đơn giản, dễ hiểu".
Đa số mọi người đều bày tỏ quan điểm "Hãy để các em có tuổi thơ đúng nghĩa, đừng chỉ có cắm mặt vào sách vở.
"Thay vì tập trung cho các cháu học xác suất thống kê ở lớp 2, các trường nên tập trung đào tạo đạo đức và niềm yêu thích ở trẻ với những hoạt động ngoại khóa. Lớp 5, 6 học cũng không muộn. Liệu rằng các bé lớp 2 đã nhớ được mặt số chưa để học lý thuyết xác suất?".
Ủng hộ vì trẻ con thích khám phá
Tuy nhiên, bên cạnh việc lo lắng, phản đối cũng có một số cha mẹ đồng tình, ủng hộ chương trình học mới này. "Con em học lớp 1 vẫn hiểu mà" ; "Con trẻ rất thích học khám phá. Các con cần phải học để thích nghi phù hợp với thời đại của mình. Em vẫn cho con học, không cần quá hiểu biết, chỉ cần đủ".
"Đừng phản đối vội, vấn đề là nội dung thế nào chứ đừng bị cái tên gọi mà sợ. Xác suất, thống kê có tính ứng dụng thực tế rất cao".
Được biết, sắp tới, nội dung xác suất, thống kê ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18%.
Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.