Phải hoàn tiền vé cho khách với những chuyến bay chưa được cấp phép

Phi Long,
Chia sẻ

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo "nóng" về việc mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Phải hoàn tiền vé cho khách với những chuyến bay chưa được cấp phép - Ảnh 1.

Các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không VN cấp phép bay.

Đây là nội dung chính trong Công văn của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có yêu cầu các hãng hàng không mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện nay, cả nước đang phòng chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hàng không được điều tiết theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Trong khi Cục Hàng không chưa thể cấp phép bay dài hạn theo lịch bay Mùa, các hãng hàng không cần theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không để lập kế hoạch khai thác vận chuyến hàng không phù hợp.

“Các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không cấp phép bay,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không giao Phòng Vận tải hàng không, Thanh tra hàng không giám sát chặt chẽ hoạt động bán, khai thác các chuyến bay của các hãng hàng không để xử lý nghiêm các vi phạm; Văn phòng thường xuyên theo dõi đường dây nóng, kịp thời nắm bắt các phản ánh của hành khách để chuyển cho các hãng hàng không xử lý, hoặc báo cáo Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam xử lý theo thẩm quyền.

Phải hoàn tiền vé cho khách với những chuyến bay chưa được cấp phép - Ảnh 2.

Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Thời gian vừa qua, nhiều hành khách và kể cả đại lý bán vé máy bay đã phàn nàn về chính sách đặt vé bay của Vietjet Air khi hãng mở bán vé các chuyến bay nhưng gần đến ngày bay thì hủy. Sau đó, hãng lập chuyến mới và giá được đẩy lên cao, nếu muốn bay thì phải đóng tiền phí chênh lệch bù vào tiền vé mới.

Nếu khách không đồng ý cũng không được phía Vietjet trả tiền mà chỉ cho bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày để sau này mua vé thì khấu trừ. Nhiều khách đã rất bức xúc liên hệ tổng đài của Vietjet Air nhưng không có bất kỳ nhân viên nào nghe máy và giải quyết vấn đề.

Nhiều người còn đặt vấn đề có hay không việc hãng bay cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng bằng việc mở chuyến bay, sau đó hủy chuyến và buộc hành khách phải sử dụng hình thức bồi hoàn bằng bảo lưu tiền vé.

Trước đó, vào chiều ngày 24/4 vừa qua, Vietjet cũng đã ra một thông báo trên các kênh thông tin chính thống của hãng về chính sách hỗ trợ khách hàng liên quan tới các chuyến bay chịu ảnh hưởng do Covid-19.

Cụ thể, để hỗ trợ khách hàng trên các chuyến bay ảnh hưởng do dịch Covid-19, Vietjet đã triển khai các phương án hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh lịch bay. Khách hàng có thể đổi thời gian bay miễn phí sang giai đoạn từ 24/4 đến 31/5 (ngoại trừ lễ 29/4 đến 3/5), hoặc bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày. Khách hàng có thể liên hệ đến các kênh bán vé và dịch vụ của Vietjet để được hỗ trợ.

Hiện nay, cả Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific đều chỉ áp dụng hình thức bảo lưu tiền vé của khách hàng khi chuyến bay bị hủy để phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Riêng, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có thêm lựa chọn bồi hoàn tiền vé với phương thức thanh toán tiền cho khách hàng và được thực hiện sau 90 ngày kể từ thời điểm chuyến bay bị hủy.

Trước đó, ngày 14/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn khẩn gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa từ 16-30/4/2020.

Theo đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được phép mở bán các chuyến bay cho giai đoạn từ 16/4/2020 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay.

“Các hãng hàng không VN gửi đề nghị cấp phép bay cho giai đoạn từ 16/4 - 30/4/2020 ngay trong ngày hôm nay (14/4) để cơ quan này tổng hợp, xem xét.

Chia sẻ