PGS.TS Huỳnh Văn Chương: Thi học sinh giỏi Quốc gia, học sinh không nên quá áp lực
Sáng 22/2, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia nhằm phát hiện người học có năng khiếu để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu học thật, thi thật, chọn được nhân tài thật.
Tuy nhiên, ông nhắn nhủ thành viên 69 đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay: “Ngày thi đang đến gần, các em không nên quá áp lực mà hãy bình tĩnh, tự tin thể hiện năng lực vượt trội ở bài thi để đạt kết quả tốt nhất. Và thí sinh hãy coi đây như là một hoạt động trải nghiệm trong cuộc sống của mỗi con người để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn cho cá nhân, gia đình, ngôi trường và địa phương nơi các em đang theo học và lớn hơn nữa là cho quốc gia”.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia trung học phổ thông năm học 2022-2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 24, 25/2.
Kỳ thi được tổ chức tại các địa phương với 4.589 thí sinh dự thi. Dự kiến giữa tuần tháng 3, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi.
Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi được tổ chức với mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học hướng đến năng lực, phẩm chất và chất lượng công tác quản lý; đồng thời phát hiện người học có năng khiếu để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu học thật, thi thật, chọn được nhân tài thật.
Kết quả của kỳ thi này cũng sẽ chọn được những học sinh tốt nhất tham gia Kỳ thi chọn các đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi khu vực và Quốc tế diễn ra trong 3 ngày 6,7,8/4/2023 và Kỳ thi Vật lý và Tin học Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong tháng 5/2023; các Kỳ thi Olympic Quốc tế trong tháng 7 và 8/2023.
Với thành tích cao của các Kỳ thi Olympic từ trước đến nay, rất nhiều học sinh giỏi đoạt giải quốc tế đã trưởng thành và trở thành những nhà khoa học lớn cho thấy đây cũng là cơ hội để giáo dục Việt Nam hội nhập quốc tế.
Về phía Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục có những chính sách phù hợp để phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, đổi mới giáo dục; có giải pháp để ngày càng nhiều học sinh thể hiện, phát huy được năng lực và phát triển toàn diện.