Nông sản tấp nập lên sàn online mùa dịch bệnh

Với những chợ nông sản 4.0 này, sản phẩm của người nông dân và hợp tác xã làm ra có thể tiếp cận với người tiêu dùng mà không qua mắt xích trung gian nào.

Cũng giống như các ngành nghề khác, nông sản tiếp bước và phát triển mạnh dịch vụ bán online trong thời kỳ dịch bệnh. Việc hình thành cộng đồng, dịch vụ mua bán nông sản trực tuyến tận dụng những ưu điểm của công nghệ số mà mang lại nhiều lợi ích cho người mua và người bán.

Nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nếu như trước đây, nông sản được gọi tên là mặt hàng "buôn thúng, bán mẹt" và người bán phải đợi tới phiên chợ mang đi bán, chen chúc để ngã giá với người mua thì hiện tại đã lên sàn thương mại điện tử.

Việc mua bán được gói gọn thông qua các thao tác đặt hàng trực tuyến. Giá cả sản phẩm được niêm yết rõ ràng, chính xác.

Nông sản tấp nập lên sàn online thời dịch bệnh  - Ảnh 2.

Các mặt hàng nông sản có giá cả được niêm yết rõ ràng, chính xác. Chỉ qua vài thao tác đơn giản như đặt hàng online khác mà bạn có thể mua về nhà.

Mùa dịch bệnh, việc lên sàn online cũng giúp các mặt hàng nông sản tiếp cận nhiều người và đẩy hàng nhanh hơn. Thông qua phương thức tìm kiếm sản phẩm online, chính người tiêu dùng cũng có thể so sánh thực đơn và giá cả của các nhà cung cấp khác nhau từ đó có sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm.

Nông sản tấp nập lên sàn online thời dịch bệnh  - Ảnh 3.

Chỉ cần từ khóa gõ ở thanh công cụ tìm kiếm, bạn đã so sánh được giá cả, đơn hàng của các nhà cung cấp khác nhau từ đó có sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm.

Sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực online giúp cho người nông dân, doanh nghiệp tăng lợi nhuận, tạo một kênh mới trong kinh doanh nông sản. Đồng thời, nó cũng giúp người tiêu dùng trong, ngoài nước dễ dàng tiếp cận với sản phẩm.

Theo khảo sát trên sàn thương mại điện tử thì Hà Nội, Bến Tre, Đồng Tháp, Sơn La, Thái Nguyên là những tỉnh, thành có số lượng sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử nhiều nhất.

Chợ nông sản sạch trực tuyến lên ngôi

Men theo định nghĩa về chợ, chợ nông sản online được hiểu là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi nông sản thực phẩm trực tuyến. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động nghiên cứu, giới thiệu, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm - dịch vụ... trên nền tảng trực tuyến.

Các mô hình chợ nông sản hoạt động mạnh mẽ và lên ngôi hơn trong tình hình dịch bệnh. Nó giúp giảm thiểu các khâu trung gian, chi phí, kết nối trực tiếp người bán tới khách hàng.

Việc quỹ thời gian cá nhân của nhiều gia đình ngày càng eo hẹp cùng yêu cầu cao của chất lượng thực phẩm cũng giúp các chợ nông sản sạch kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ.

Nông sản tấp nập lên sàn online thời dịch bệnh  - Ảnh 4.

Các chợ nông sản giúp người mua kết nối trực tiếp với các hợp tác xã, người nông dân bán nông sản. Các sản phẩm bán được niêm yết giá rõ ràng, thao tác đặt hàng nhanh chóng, đơn giản.

Ưu điểm của các chợ nông sản online là giúp khách hàng kết nối trực tiếp và đặt hàng với các gian hàng, hợp tác xã, cá nhân địa phương. Giá bán rõ ràng, vận chuyển nhanh chóng.

Một vài chợ nông sản nổi tiếng có thể liệt kê cho bạn tham khảo như: Khim, Nông sản Việt Nam, Nông sản Dũng Hà, Chợ nông sản trực tuyến,...

Tuy nhiên việc mua bán các loại nông sản online trực tuyến vẫn còn tồn đọng nhiều nhược điểm:

- Người tiêu dùng không thể kiểm tra trực quan. Họ chỉ có thể thấy sản phẩm qua hình ảnh, video. Từ đó dẫn đến nhiều trường hợp mua 1 đằng nhận 1 nẻo, hàng hóa không giống mô tả.

- Hàng hóa ít chịu sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý thị trường nên nhiều trường hợp không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng… dẫn đến mất lòng tin của người tiêu dùng.

- Hàng hóa bị hư hỏng, thiếu hụt trong quá trình vận chuyển.

Nông sản tấp nập lên sàn online mùa dịch bệnh  - Ảnh 5.

 

Chia sẻ
Đọc thêm