Những vụ "đại náo sân bay" khiến cộng đồng bức xúc, phải chăng chúng ta đang kém kiềm chế đi?

Minh Khôi,
Chia sẻ

Mặc dù xuất phát từ những nguyên nhân hết sức bình thường, nhưng nhiều hành khách thay vì lịch sự đối thoại lại lớn tiếng chửi bới, thậm chí còn lao vào hành hung nhân viên tại sân bay khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt.

Vụ nữ Đại úy cảnh sát "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất

Điển hình như sự việc mới nhất vừa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, vào khoảng 13h35 ngày 11/8, nữ hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội), đi cùng khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội.

Khi đó, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý miễn cước nhưng vẫn đề nghị gửi thêm một kiện nữa. Vì quá số cân quy định nên nhân viên mặt đất của Hãng hàng không Vietnam Airlines đã từ chối nhận kiện hành lý thứ 5. Lập tức bà này có lời lẽ chửi bới, mạt sát nhân viên.

Thậm chí, khi những hành khách khác phản ứng, nhắc nhở nói nhỏ, không gây rối trật tự công cộng thì bà này lớn tiếng thách thức cả hành khách.

1

Bà Hiền gây náo loạn ở sân bay ngày 11/8. Ảnh cắt từ clip

Khi buộc phải đồng ý mang theo hành lý xách tay, nhưng sau đó qua khâu an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ máy bay nên đến quầy check-in của Vietnam Airlines lớn tiếng đòi... trả vé với những lời lẽ thô tục.

Thậm chí, đoạn video còn ghi lại cảnh bà Hiền đánh nhân viên an ninh nhưng la lên bị nhân viên hành hung. Được biết, bà Lê Thị Hiền là cán bộ Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh của Công an quận Đống Đa (Hà Nội).

Nam hành khách quát mắng nữ nhân viên vì cho rằng bị "bắt xếp hàng" nên check-in muộn

Vào hồi tháng 1/2018, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cũng xảy ra một vụ "náo loạn" giữa hành khách và nữ nhân viên ở sân bay.

Theo đó, nam hành khách (áo sơ mi xanh) đang lớn tiếng quát tháo, chửi bậy nhân viên hãng hàng không Vietjet Air do bức xúc vì đến sớm hơn nửa tiếng so với giờ khởi hành mà không được làm thủ tục.

Sự việc càng bị đẩy lên cao trào khi nam hành khách đặt hành lý là chiếc túi màu đen lên quầy làm việc của hãng bay thì lại bị nữ nhân viên đẩy chiếc túi rơi xuống. Nam hành khách nhặt chiếc túi và đặt lên lần nữa thì lại tiếp tục bị nữ nhân viên đẩy rơi xuống đất trước sự chứng kiến của nhiều người. Quá tức giận, nam hành khách lao vào đánh nữ nhân viên thì ngay lập tức bị lực lượng an ninh sân bay chạy lại khống chế.

5

Nam hành khách bị nhân viên an ninh sân bay khống chế. Ảnh cắt từ clip.

Sau đó nam hành khách tranh cãi với nữ nhân viên, cho rằng anh đã đến sớm (có mặt ở sân bay lúc 3h) nhưng do bị yêu cầu xếp hàng nên mới bị muộn, đồng thời nói anh đã 3 lần gặp sự cố bị delay khi đi các chuyến bay của Vietjet, vì vậy anh cần phải được "đền bù".

Đáp lại, nữ nhân viên cũng cho rằng mình đã làm đúng theo quy định, do hành khách đến muộn quá 40 phút nên không thể làm thủ tục, nếu muốn bay chuyến sau thì hành khách phải đóng phí 440.000 đồng.

Liên quan đến sự việc, phía Vietjet Air cho rằng, phía hãng đã làm việc với nhân viên để giải quyết. Về hành vi mà nhiều người cho rằng nữ ca trưởng đẩy hành lý khách xuống đất là không chính xác. Lúc đó nữ ca trưởng chỉ định chuyển hành lý sang vị trí bên cạnh vì túi xách đang để trước mặt nhân viên, nhưng sơ ý bị rơi. Còn hành lý rơi xuống đất lần thứ 2 là do được để không khéo nên tự rơi xuống.

Về phía nam hành khách này đã đến muộn, nhưng vẫn yêu cầu được check in để lên máy bay. Chuyến bay khởi hành 15h50 nhưng khách đến sau 15h10, nhân viên đã kết sổ trước 40 phút.

Đại diện hãng này cho biết, lúc hành khách tới thì hãng đã kết sổ và không thể nhận thêm khách mới.

Con trai cựu cán bộ huyện Thọ Xuân tham gia đánh nhân viên hàng không

Trước đó, vào hồi cuối tháng 11/2018, một vụ việc gây rối, đánh nhân viên hàng không từng khiến dư luận dậy sóng xảy ra tại sân bay Sao Vàng.

Cụ thể, vào ngày 23/11, chị L.T.G., nữ nhân viên làm việc cho hãng hàng không Vietjet Air, cũng đã lên tiếng xác nhận vụ việc mình chính là người bị tát, đạp ngã tại sân bay Thọ Xuân. Chị G. cho biết lý do chị bị hành hung đúng như phản ánh, khi đó nhóm này có nhờ chị đứng chụp chung nhưng do quá bận chị đã từ chối và bất ngờ bị đánh.

Sự việc được xác định xảy ra tại sân bay Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nữ nhân viên bị đánh làm việc cho hãng hàng không Vietjet Air, sự việc xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 ngày 23/11.

Công an đã vào cuộc và xác minh nhóm thanh niên đánh người là Phạm Hữu An (ngụ phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), Lê Văn Nhị (ngụ xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân) và Lê Trung Dũng (ngụ thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

2

Các đối tượng hành hung nhân viên hàng không, làm náo loạn sân bay Sao Vàng. Ảnh cắt từ clip

Vào thời điểm trên, nhóm này tới sân bay Thọ Xuân tiễn người quen là Lê Sỹ Mạnh đi chuyến bay VN1271, dự kiến cất cánh lúc 15 giờ 5 phút cùng ngày. Khi hành khách Mạnh đã hoàn tất thủ tục check-in, nhóm này đã đề nghị chị G. là nhân viên hãng hàng không Vietjet Air chụp ảnh chung nhưng chị này từ chối vì đang làm việc.

Không được đáp ứng yêu cầu, các đối tượng An, Nhị, Dũng đã to tiếng chửi bới, hành hung nữ nhân viên G.. Phạm Hữu An đã lao tới đánh vào đầu và tát vào mặt nhân viên G., đối tượng Nhị đã dùng tay tát vào mặt nhân viên G., cùng lúc đó bà Lê Thị Hiền, là đại diện Vietjet Air chứng kiến sự việc trên, ra can ngăn thì bị nhóm này tát vào mặt, đạp vào bụng. Những hình ảnh trên được một người quay video clip và đưa lên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo Công an thị trấn Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) xác nhận Lê Trung Dũng (ngụ địa bàn) là 1 trong 3 người tham gia đánh nữ nhân viên hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Được biết, Dũng là con trai của ông Lê Văn Biền, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã nghỉ hưu từ năm 2015.

Ngày 20/6/2019, TAND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) phạt bị cáo Lê Văn Nhị án 36 tháng tù, Lê Trung Dũng nhận 34 tháng tù và Phạm Hữu An nhận 22 tháng tù cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Chia sẻ