Những chàng trai mê phượt: "Hãy cứ đi đến chân trời xa, nhưng phải trở về nhà"
Không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ về những chuyến đi phượt chỉ cần xách ba lô lên và đi. Phải có sự chuẩn bị rất chu đáo, vì “thành công trong chuẩn bị là chuẩn bị để thành công”.
Chàng thủ lĩnh của hơn 100 đoàn phượt: Không đơn giản là xách ba lô lên và đi
Thời gian gần đây xảy ra một số vụ
tai nạn thương tâm trong những chuyến đi phượt tại các đoạn đường đèo cua dốc.
Mới đây nhất là một nam sinh viên 20 tuổi tử vong trên cung đường phượt Y Tý –
Lào Cai khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Nhắc tới tai nạn đáng tiếc này,
Nguyễn Quang Tuấn, một leader đã dẫn đầu hàng trăm đoàn đi phượt tại nhiều địa
điểm trên dải đất hình chữ S cho rằng, tai nạn trong chuyến đi là điều không ai
muốn và cũng không nói trước được. Bởi trước mỗi chuyến đi, tất cả các thành
viên trong nhóm đều được quán triệt rất kỹ lưỡng về việc di chuyển để đảm bảo
an toàn. Tiêu chí mà nhóm phượt của anh cũng như nhiều nhóm khác đặt ra là “đi vui
vẻ và trở về an toàn”.
“Trước khi đi, các xế kiểm tra xe
thật kỹ: Phanh, lốp, đèn, còi, xi nhan, nhông xích, lắp đủ 2 gương, giấy tờ đầy
đủ….Đoàn còn phải chuẩn bị các dụng cụ sửa xe, bơm vá, săm dự phòng và cả đồ sơ
cứu thương…”, Quang Tuấn chia sẻ.
Quang Tuấn cho hay, niềm đam mê với
những chuyến đi phượt đã đến với anh từ năm 2008 khi anh ở tuổi 22, đến năm
2010 thì “hoa chân bắt đầu chín muồi”: “Từ năm 2010 đến cuối năm 2014 là thời
điểm mình đi nhiều nhất. Một năm về truớc thì hầu như tuần nào mình cũng đi 1-2
chuyến, vừa đi một mình khi rảnh và vừa đi theo nhóm, làm lead cho các bạn”.
Những chuyến đi của đoàn phượt do Quang Tuấn dẫn đầu thường trải dàn đều các điểm du lịch tại khu vực cao nguyên đá, thỉnh thoảng lại là những chuyến đi trải nghiệm qua các thôn xóm, bản làng, trải nghiệm cuộc sống và phong tục của nguời dân.
Ngoài việc khám phá các điểm du lịch, đoàn phượt của Quang Tuấn còn có những món quà nho nhỏ làm từ thiện cho các em nhỏ và người có hoàn cảnh khó khăn tại các miền quê.
Trong hơn 100 lần làm leader các đoàn phượt kể từ năm 2008 cho tới hiện tại, chàng trai sinh năm 1987 này cho biết, chỉ duy nhất một lần xảy ra sự cố với đoàn phượt, đó là hành trình đến xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, Hà Giang.
“Quãng đuờng từ thị trấn Yên Minh vào xã Ngọc Long dài 50km nhưng vì truớc đó trời mưa và khoảng 70% đuờng là đuờng đất và đá cấp phối nên cả đoàn phải di chuyển mất khoảng 3 tiếng đồng hồ mới vào tới nơi.
Trải qua nhiều đoạn đuờng đèo cua gấp khúc tay áo, nhiều vũng lầy bùn ở đuờng phải nhấc từng xe đi qua rồi nuớc lũ đổ về mạnh từ trên xuống đuờng, khiến mỗi xe đi qua đều phải hết sức thận trọng. Trời mưa nuớc sói mòn thành sống trâu, có xe đã lăn xuống vực dốc nhưng rất may là chỉ bị xây xát chân tay. Chưa hết, có những con dốc đá to như nồi cơm điện lổm chổm giữa đuờng, mồ hôi rơi, máu chảy… “.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong hành trình đi phượt nhưng cả nhóm vẫn hừng hực khí thế và niềm đam mê khám phá dải đất hình chữ S. Không hề bỏ cuộc, các thành viên trong nhóm bình tĩnh tìm cách xử lý sự cố, đoàn kết, giúp đỡ nhau đi đến cuối hành trình và trở về nhà trong sự an toàn.
Tuổi trẻ và niềm đam mê chính là tất cả những gì đã đưa Quang Tuấn tới những hành trình mới trên dải đất chữ S thân yêu.
Theo đánh giá của Quang Tuấn, địa
hình khó khăn nhất trong di chuyển của đoàn phượt là đường đèo cua dốc mà tiêu
biểu phải kể đến dốc Bắc Sum, đường cua gấp khúc thì là đoạn từ xã Na Khê tới
xã Lao Và Chải của huyện Yên Minh.
Là leader lâu năm cộng với nhiều lần
trải nghiệm trên cung đường đèo cua dốc, Quang Tuấn chia sẻ: “Khi di chuyển xe
máy ở dạng đường này tuyệt đối không tắt máy thả trôi, vào cua phải sử dụng tín
hiệu đèn thường xuyên và đảm bảo tốc độ. Khoảng cách giữa các xe khoảng 5m. Tất
cả những kiến thức này đều được phổ biến cho các thành viên trước khi xuất
phát”.
“Hạnh phúc trên hành trình chứ không
phải điểm đến”
“Hạnh phúc trên hành trình chứ không phải điểm
đến” là tiêu chí mà Cao Tiến Thành, chàng trai 9X điển trai với khuôn mặt khôi
ngô tuấn tú hiện đang làm nhân viên văn phòng và kiêm cả vị trí leader trong những
chuyến đi của dân phượt đặt ra cho nhóm.
Dù bận rộn với công việc của một kiểm toán chính nhưng cứ khoảng 2 tháng, chàng trai trẻ Tiến Thanh lại sắp xếp cho mình một chuyến đi phượt cùng bạn bè.
Địa điểm mà Tiến Thành cùng các thành viên của nhóm thường hay hướng tới các địa điểm núi rừng vùng Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Mù Cang Chải...
Tiến Thành tại đèo Khau Phạ (Yên Bái) ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển.
Nhớ lại cảm giác chinh phục được thiên nhiên khắc nghiệt trên cung đường đi Mù Cang Chải – Sa Pa – Y Tý – Lũng Pô vào tháng 9/2015, Tiến Thành chia sẻ: “Có lẽ đây là chuyến đi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nhất”: “Chuyến đi 3 ngày 3 đêm, xuất phát tối thứ 5 và về tối chủ nhật.
Đi đường ngập, xe chết máy, lên dốc thì ì ạch toàn con dốc cao ngút độ dốc toàn
trên 10 độ, đổ đèo Ô Quy Hồ trong sương mù và mưa lạnh. Tuy nhiên, khi vượt qua
đoạn đường này thì mọi người lại nhận được phần thưởng là được phóng tầm mắt ra
những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn, vàng óng. Lúc này, mọi sự nhọc nhằn, mệt
mỏi đều tan biến”.
Những cung đường lởm chởm đất đá và dốc cheo leo vẫn không ngăn được bước chân của những con người thích xê dịch.
Bởi trước mắt họ là cả một khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên đang chào đón.
Cảm giác chinh phục được thiên
nhiên, chiến thắng thiên nhiên thực sự vô cùng tuyệt vời với cả đoàn phượt. Đó
chính là nguồn sức mạnh, động lực để từng thành viên đi hết con đường này tới
con đường khác, đi xa tới tận chân trời.
Giống như phượt thủ Quang Tuấn, Tiến
Thành cũng có những nguyên tắc riêng đặt ra và yêu cầu các thành viên trong
đoàn thực hiện nghiêm túc: “Các thành viên không được vượt xe leader, không được
tụt sau xe chốt, có vấn đề gì các ôm phải liên lạc với ôm leader hoặc chốt”.
Tiến Thành cho hay: “Mỗi đoàn đi sẽ
có 2 điểm chốt đầu là leader và chốt cuối. 10 xe thì sẽ có 1 xe chốt giữa nữa.
Các chốt có thể dùng bộ đàm hoặc điện thoại để liên lạc với nhau. Khi vào cua
thì các ôm sẽ vẫy tay, gặp chướng ngại vật ổ gà thì đá chân... ra hiệu cho các
xe sau đi cẩn thận”.
Thủ lĩnh trẻ Tiến Thành cùng đoàn phượt trong một chuyến đi tại đường mòn Hồ Chí Minh.
Không ngại ngần chia sẻ chuyện chính mình dẫn đoàn mà cũng đã từng có sai sót dẫn tới bị ngã xe hay trời quá tối không nhìn được biển báo, đi sai đường phải quay lại, hỏng xe, thủng săm giữa đường: “Chuyến Mù Cang Chải vừa rồi của bọn mình bị chết máy giữa đường do ngập nước, không thể đi được tiếp. Đây là sự cố lớn nhất từ hồi đi, còn bục săm, thay săm dọc đường là chuyện cơm bữa rồi. Trong khi đó, trời thì mưa nặng hạt, đêm lạnh buốt, mình và mấy anh em chia nhau đi tìm nhà nghỉ, cuối cùng cũng tìm được nhà trọ bình dân cách chỗ hỏng xe hơn 1km”.
Qua đây, chàng trai 9X này cho rằng,
để có một chuyến đi an toàn thì "thành công trong chuẩn bị là chuẩn bị để
thành công". Sự chuẩn bị trong mỗi chuyến đi là một khâu vô cùng quan trọng.
Với anh chàng 8X Quang Tuấn hay chàng trai trẻ 9X Tiến Thành và cả những người thích xê dịch dù biết chặng đường mình đi có thể có chông gai nhưng họ coi đó là những trải nghiệm cần có, trải nghiệm về cuộc sống khắc khổ để biết quý hơn những giá trị cuộc sống hiện tại, họ đi thật xa để mong được trở về nhà, trở về trong sự an yên và đem về những điều mới mẻ.