Nhỏ bé và kỳ quặc, nhưng chính chiếc xe tí hon này đã cứu gã khổng lồ BMW khỏi cảnh phá sản

BẢO NAM,
Chia sẻ

Khi nhà sản xuất xe hơi sang trọng hàng đầu thế giới bỗng tung ra một mẫu xe giá siêu rẻ, hiệu ứng thị trường mang lại là không tưởng.

Kể từ khi chiếc ô tô đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp của Henry Ford vào năm 1913, cả thế giới đã say mê những chiếc ô tô. Năm 1926, Bayerische Motoren Werke AG (dịch ra tiếng Việt là Xưởng sản xuất Mô tô xứ Bavaria), thường được gọi tắt là BMW, đã bắt đầu lịch sử lâu đời của mình trong việc tạo ra các loại xe hơi và mô tô hạng sang cao cấp.

Nhưng trước khi đạt được thành công như hiện tại, BMW đã gặp khó khăn về tài chính vào giữa những năm 1950. Thậm chí khi đó, nó đang đứng trên bờ vực phá sản vì việc sản xuất xe máy bị đình trệ và bị thua lỗ do chi phí sản xuất cao liên quan đến các mẫu xe 503 và 507 của mình. Tại thời điểm đó, ưu tiên số một của hãng là đưa một chiếc xe vào sản xuất để có thể giúp mang lại tiền mặt ngay lập tức.

Và khi công ty có trụ sở tại Đức này đang loay hoay tìm đường sống, họ đã bất ngờ nhận được thứ mà mình đang tìm kiếm, tại gian hàng của một nhà sản xuất tủ lạnh Ý ở Triển lãm Ô tô Turin 1954.

Nhỏ bé và kỳ quặc, nhưng chính chiếc xe tí hon này đã cứu gã khổng lồ BMW khỏi cảnh phá sản - Ảnh 1.

BWM Isetta 250.

Đó là gian hàng của Iso Rivolta, một công ty không chỉ sản xuất tủ lạnh mà còn cả các mẫu ô tô nhỏ. Và họ có một mô hình xe ba bánh được trưng bày có tên gọi là "Iso Isetta", với một cánh cửa xoay lớn ở phía trước trông giống như một cánh cửa tủ lạnh. Các nhà điều hành của BMW đã ngay lập tức mua cả bản quyền của Isetta cùng với cả thiết bị sản xuất mẫu xe này. Việc sản xuất xe được bắt đầu ngay lập tức, với những chiếc BWM Isetta 250 đầu tiên lăn bánh trên đường vào tháng 4 năm 1955, chỉ một năm sau triển lãm ô tô định mệnh.

Trước thời điểm đó, BWM đã được biết đến với những chiếc xe sang trọng, nhưng thứ họ giới thiệu lần này lại là một loại phương tiện hoàn toàn khác. Những mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì 250 cc được sửa đổi từ những chiếc mô tô R25 của hãng. Và chiếc xi-lanh đơn đó chỉ có khả năng tạo ra 12 mã lực.

Nhỏ bé và kỳ quặc, nhưng chính chiếc xe tí hon này đã cứu gã khổng lồ BMW khỏi cảnh phá sản - Ảnh 2.

Isetta chỉ có một cửa ra vào duy nhất, ở phía trước.

Trong khi vẫn giữ tên gốc của hãng xe Ý, công ty Đức đã bổ sung chiếc lốp thứ tư cho phiên bản của mình, với hai bánh sau chỉ đặt cách nhau 0,48 mét. Chiếc xe siêu nhỏ này cũng chỉ rộng 1,37 mét và dài 2,23 mét, với một cửa duy nhất ở phía trước cho hai người ra vào. Chiếc xe nhỏ đến mức người dùng chỉ cần có bằng lái xe máy là đã có thể lái nó đi khắp nơi.

BMW đã bán được 10.000 chiếc xe trong năm đầu tiên sản xuất và đây chính là thứ mà công ty này cần để ngăn chặn tình trạng khủng hoảng tài chính. Tổng cộng 161.728 chiếc Isettas đã được bán trong suốt 8 năm hoạt động, khiến nó trở thành chiếc xe xi-lanh đơn bán chạy nhất trên thế giới.

Tham khảo slashgear

https://genk.vn/nho-be-va-ky-quac-nhung-chinh-chiec-xe-ti-hon-nay-da-cuu-ga-khong-lo-bmw-khoi-canh-pha-san-20220412165117887.chn
Chia sẻ