Hơn 100 triệu hộ gia đình đang chia sẻ tài khoản vô tội vạ, Netflix chuẩn bị "thiết quân luật", thu thêm phụ phí những khách dùng ké
Báo cáo tài chính Q1/2022 cho thấy Netflix đã mất hơn 200.000 thuê bao trong 3 tháng đầu năm nay, và con số này có thể lên đến 2 triệu thuê bao trong 3 tháng tiếp theo.
Chia sẻ tài khoản trong cùng 1 hộ gia đình có thể coi là tính năng đặc trưng, thậm chí là bản sắc của Netflix, nền tảng streaming lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, chính tính năng này lại đang khiến cho họ đau đầu, khi khách hàng liên tục sử dụng chung tài khoản của mình với người ngoài gia đình, như là đồng nghiệp, bạn bè, hay thậm chí là… những người xa lạ, để giảm tải chi phí mỗi tháng.
Theo báo cáo tài chính Q1/2022 của Netflix, có khoảng hơn 100 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới đang chia sẻ tài khoản với những người khác. Nói cách khác, rất nhiều người đang sử dụng dịch vụ streaming với mức giá rẻ hơn, thậm chí là miễn phí, đi ngược lại hoàn toàn với các chính sách của Netflix.
Netflix cũng cho biết trong nhiều năm qua, họ chủ động để hoạt động chia sẻ tài khoản diễn ra một cách tự do, ít kiểm soát, với mục đích tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, với sự nổi lên của nhiều đối thủ lớn như Disney, Warner Bros. Discovery, Paramount Global, NBCUniversal hay Apple TV+, Netflix buộc phải hành động nếu không muốn đánh mất ngôi vương của mình.
“Số lượng hộ gia đình chia sẻ tài khoản đang ở mức khá cao, cộng với mức độ cạnh tranh của thị trường hiện nay, khiến tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đang có dấu hiệu chững lại. Dịch vụ chia sẻ tài khoản trả phí của chúng tôi vốn không có nhiều thay đổi trong vài năm qua, nhưng với những nguyên nhân nêu trên, chúng tôi ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng ở các thị trường mới”, Netflix cho biết.
Bên cạnh đó, quý đầu tiên của năm nay cũng là cột mốc đáng quên đối với Netflix, khi họ đã mất khoảng 200.000 thuê bao trả phí, đánh dấu lần đầu tiên “trượt dốc” trong hơn 10 năm qua. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Theo ước tính của công ty, họ có thể mất đến 2 triệu tài khoản trong 3 tháng tiếp theo.
Vào năm 2016, Reed Hastings, đồng sáng lập Netflix cho biết: “Chúng tôi không có kế hoạch thay đổi tính năng chia sẻ tài khoản của mình. Đây là điều mà bạn buộc phải thích nghi trong cuộc sống, ví dụ như chia sẻ mật khẩu cho bạn đời, cho con cái cùng sử dụng chung. Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh của chúng tôi vẫn rất tốt với chính sách này”.
Netflix đã xây dựng thương hiệu theo hướng thân thiện với người dùng trong nhiều năm qua, và tính năng chia sẻ tài khoản đã giúp ích rất nhiều trong việc duy trì hình ảnh đó. Đại diện công ty khẳng định: “Chia sẻ có thể thu hút thêm khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi. Và chúng tôi cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để điều này trở nên dễ dàng hơn, ví dụ như các tính năng tạo các profile riêng biệt trong cùng 1 tài khoản, hay stream phim cùng lúc trên nhiều màn hình khác nhau”.
Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi, và những con số trong báo cáo tài chính mới nhất có lẽ sẽ không cho phép Netflix tiếp tục thân thiện với người dùng như vậy nữa. Đầu năm nay, họ đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm thu thêm phụ phí những người “dùng ké” tài khoản của người khác tại Chile, Costa Rica và Peru.
Ban lãnh đạo của Netflix cho biết trong tương lai gần, có thể là vào đầu năm 2023, họ sẽ áp dụng phương pháp này cho nhiều quốc gia khác, buộc những người dùng ngoài hộ gia đình phải trả thêm 1 phần phí nhỏ hàng tháng.
Theo CNBC