Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng

Hải Đăng,
Chia sẻ

Thông tin cảnh sát kinh tế bắt giữ <a href="http://afamily.vn/mua-sam/lo-hang-trung-quoc-mang-nhan-hieu-gucci-dolcegabbana-2012120103041464.chn" target="_blank">1 lô hàng lớn mang nhãn hiệu Gucci, Dolce&Gabbana</a> với giá trên vận đơn chỉ từ... 3-6 đô la Mỹ/ sản phẩm khiến không ít tín đồ hàng hiệu hoang mang.

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 27/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế TP HCM bắt giữ 4 chiếc xe ô tô tải chở hàng tấn áo quần, túi xách, dây nịt các loại ở dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi - đây đồng thời là cửa hàng Milano Việt Nam. Giấy tờ nhập khẩu lô hàng này do công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nam Đế đứng tên. Công ty xuất hàng nằm tại Quảng Đông, Trung Quốc. Đường đi của lô hàng bắt đầu từ Hong Kong.

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 1

Trong tờ khai nhập khẩu của Công ty Nam Đế, nhiều mặt hàng sơ mi nam, áo thun nữ, quần dài nam có giá nhập khẩu rẻ mạt dù mang mác xịn. Ví dụ váy ngắn chỉ 5,5 USD mỗi cái, giầy nam 3,8 USD mỗi đôi, áo khoác nữ 3,7 USD một cái. Toàn bộ lô hàng vào Việt Nam chỉ phải đóng 27 triệu đồng tiền thuế.


Một số khách hàng của Milano Việt Nam đã chia sẻ ý kiến xung quanh vụ việc này.

"Có khả năng bị trộn hàng nhái
"

Chị N.H một khách hàng VIP tại Milano 88 Đồng Khởi - Tp HCM cho biết: do tin tưởng Milano là hệ thống phân phối hàng hiệu uy tín, chị và gia đình đã mua sắm tại đây hơn 7 năm. Khi biết thông tin các mặt hàng của Gucci, Dolce& Gabana trên tờ khai hải quan chỉ có giá từ khoảng 3-6 đô la Mỹ, chị không khỏi hoang mang, cảm giác như mình có thể bị lừa. Đặc biệt là khi Công ty TNHH TM - DV Nam Đế không có một lời giải thích hay trấn an nào đối với khách mua hàng như chị.

Bày tỏ suy nghĩ của mình về chất lượng hàng hóa tại Milano, chị N.H. nói “Tôi nghĩ ở Milano có hiện tượng trộn hàng chứ không hẳn tất cả đều là hàng nhái. Còn sự vụ lần này tôi nghi ngờ có khả năng là một cách của công ty họ trốn thuế. Nhưng khi lòng tin đã giảm sút, tôi sẽ không bao giờ mua hàng tại đây nữa”.

Chị Hằng (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) vốn là một tín đồ hàng hiệu thì cho biết, giá trên vận đơn thấp như vậy là quá phi lý. Bởi theo chị “Hàng nhái cũng không thể có mức giá này. Để có thể qua mặt được khách hàng quen mua hàng hiệu, ít nhất những hàng này đều phải là hàng nhái siêu chuẩn, mà hàng nhái loại thường mua buôn tại Trung Quốc cũng chẳng thể có được cái giá như trên hóa đơn của Milano (3-6 đô la Mỹ)”.

Trên mạng nhiều ý kiến trái chiều

Trên một diễn đàn nổi tiếng về trẻ thơ, topic bàn về vấn đề chất lượng hàng hóa tại Milano đang rất sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều và những lập luận hết sức chặt chẽ.

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 2
Ý kiến của một thành viên trên website webtr... được khá nhiều thành viên khác đồng tình

Nhiều người đồng quan điểm với chị N.H (khách VIP của Milano nói trên), nghi ngờ một trong những động cơ của vụ nhập nhằng nguồn gốc này là một cách trốn thuế.

"Mình nghĩ trường hợp Milano là để trốn thuế. Những người mua hàng ở Milano đa số là khách quen, họ xài hàng hiệu rất nhiều, cho nên chắc chắn họ nhìn cũng biết đâu là auth (hàng hiệu), đâu là fake.

Không dám chắc là Milano có trộn hàng siêu fake trong những lần sale không. Tuy nhiên Milano không phải là nhà phân phối chính thức của các brands họ đang bán, mà chỉ là shop mua đi bán lại. Cho nên họ bán mắc so với giá mua ở nước ngoài, và khi qua mùa thì có sale tận 50% đi nữa so với giá gốc cũng không chênh lệch là bao, họ vẫn lời. Vì vậy Milano hay sale cũng là điều dễ hiểu.

Các bạn nếu đã mua hàng ở đây rồi thì xem kĩ lại coi có giống hàng fake không? còn nếu chưa mua mà cũng phán như đúng rồi: hàng hiệu mà sale tận 50% thì chắc chắn là siêu fake, haizzz. Mình có vài món Gucci mua ở đây, xài khá lâu rồi và cũng khẳng định là hàng Auth."


Tuy nhiên, cũng có ý kiến không đồng tình với quan điểm đây là hành vi trốn thuế. Một số người sử dụng nghiệp vụ về kinh tế và hải quan để chỉ ra những điều bất hợp lý. Họ nghi ngờ đây là hàng nhái trà trộn.

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 3

"Hàng có xuất xứ Italy á? Ok. Xin mời đơn vị nhập khẩu show cho thiên hạ coi C/O (Certificate of Origin) do cơ quan có thẩm quyền cấp C/O ở Italy cấp xem nào?

Hàng nhập trực tiếp tử Italy và quá cảnh qua HKG á? Chuyện nhỏ. Làm ơn cho tớ xem vận đơn (Bill of lading) chút đi. Hàng xuất từ Italy và điểm đến cuối cùng là một ICD nào đó ở Việt Nam thì trên vận đơn chỉ thể hiện điểm đi và điểm đến như vậy thôi. Chuyển tải ở Hongkong hay Taiwan hay Singapore hay một điểm nào đó thì chẳng ai care và cũng KHÔNG BAO GIỜ THỂ HIỆN TRÊN CHỨNG TỪ NHẬP KHẨU (Shipping documents) cũng như tờ khai Hải quan đâu nhé. Làm gì có chuyện "công ty mà chúng tôi ủy thác nhập khẩu lại cho lô hàng quá cảnh ở Hongkong, làm mọi người hiểu sai là hàng xuất xứ từ Trung Quốc"?

Nhưng cũng có nhiều khách hàng vẫn đặt hoàn toàn lòng tin vào Milano.

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 4

"Nói chung những người comment (bình luận) khăng khăng hàng hiệu và hả hê cho sự mua hàng fake (nhái) của người khác ở đây đa phần chẳng mấy khi bước chân vào Gucci Milano và cũng không am hiểu gì về hàng hiệu. Gucci bên Tổng đâu có điên mà để Gucci fake to uỳnh uỳnh giữa thành phố như thế? Bộ 1 thương hiệu uy tín nó ngu đến vậy sao? Mẹ nào thấy thiệt thòi vì mua phải hàng fake thì mang receipt (hóa đơn) và hàng mua ở Việt Nam ra các nước khác xem thế nào nhé !!!. Mình chả muốn đôi co, nhưng mình biết chắc Gucci Milano bán hàng auth (hàng chính hãng).
....
Nói chung đừng nghĩ mình khôn hơn ai và ai cũng ngu, khi mà người ta có tiền hàng trăm triệu để mua hàng hiệu thì chẳng ai ngu đâu ạ."

Người nổi tiếng cũng hoang mang

Vốn là một tên tuổi uy tín trong các công ty phân phối đồ hiệu nên vụ ồn ào của Milano cũng khiến rất người tiêu dùng bình thường mà  những tín đồ hàng hiệu nổi tiếng tỏ ra hoang mang, lo lắng.

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 5

Những lời than vãn trên facebook của ca sĩ Phương Linh khiến nhiều người tò mò không biết cô ca sĩ này đã đổ bao nhiêu tiền mua sắm ở Milano.

MÌNH ĐÓNG KHÔNG BIẾT BAO NHIÊU TIỀN VÀO CÁI MILANO ở tp hcm này rồi. Lại còn được cấp thẻ Vip nữa chứ. Đau lòng quá! Chảy máu mắt ròng ròng nữa…Ôi trời ơi, biết thốt lên từ gì đây… Mấy nhân mà mình hay gặp ở đó có dvh này, tm idol này…. Huhuhuhuhu, bỏ tiền thật đi mua hàng đểu. (...Chỉ muốn hét lên thôi)

Nhập nhèm nguồn gốc hàng hóa, uy tín của Milano Việt Nam bị ảnh hưởng 6
Vũ Hạnh Nguyên - ca sĩ có nick name "yêu nữ hàng hiệu" của Việt Nam

Khi được hỏi ý kiến trước vụ việc lô hàng hiệu giá bèo lần này, yêu nữ hàng hiệu Hạnh Nguyên khẳng định “những sản phẩm mình mua ở Milano thì đảm bảo là hàng thật”. Tuy nhiên, cô cũng “không chắc chắn” đối với hàng hóa mà những người khác mua ở đây.

Nói về bí quyết chọn đồ hiệu chuẩn,  Hạnh Nguyên cho biết “Bản thân người mua nên tìm hiểu và có kiến thức về hàng hóa để phân biệt đồ thật, đồ giả, tránh mất tiền mà rước bực vào thân”.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Giá trị của những món đồ hiệu không chỉ đơn thuần là chất liệu, tính thời trang mà đối với nhiều người, đó còn là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp.

Để tránh mua phải hàng giả hàng nhái... người tiêu dùng cần tự biết trang bị cho mình những kiến thức về hàng hiệu..

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn hàng hiệu, chị Quỳnh (Láng Hạ- Đống Đa) - một trong những khách hàng thường xuyên của các shop hàng hiệu chia sẻ một vài cách phân biệt hàng hiệu thật:

"Các chi tiết của hàng hiệu thường rất tinh xảo. Từ các chi tiết nhỏ như logo hay đường kim, mũi chỉ đều rất sắc nét, đều đặn chứ không bị "dại" như hàng chợ.

Đối với những chiếc túi có in họa tiết thì những họa tiết này rất cân đối ở cả 2 mặt. Thêm nữa, do làm từ chất liệu tốt nên độ bền của hàng hiệu thường cao."


Về câu chuyện lô hàng của Milano Đồng Khởi, chúng ta hãy cùng đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên sự việc này đã phần nào ảnh hưởng đến uy tín của của Milano đối với người tiêu dùng, bởi trong kinh doanh có một câu nói thế này "Doanh nghiệp nào đã nói dối với cơ quan quản lý thì cũng có thể nói dối với người tiêu dùng”.
Chia sẻ