Nhận định đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Đề hay, có cấu trúc khác biệt so với các năm trước

TEAM HĐ,
Chia sẻ

Với cấu trúc đề thi môn Toán lớp 10 tại TP.HCM có sự thay đổi, có thể một số học sinh vẫn ôn tập theo dạng đề các năm trước sẽ thấy bất ngờ ở câu tính thể tích khối trụ.

Chiều nay (2/6), các thí sinh tại Hà Nội vừa hoàn thành môn thi Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Bước ra khỏi trường thi, các thí sinh có những nhận định và đánh giá rất khác nhau về đề thi Toán năm nay. Bên cạnh một số bạn cho rằng đề thi khá vừa sức, các phần nội dung đều nằm trong phần đã học thì cũng có rất nhiều thí sinh bật khóc nức nở vì không làm được bài với lý do đề có tính phân loại cao.

Nhận định đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Đề hay, có cấu trúc khác biệt so với các năm trước - Ảnh 1.

Đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường giáo viên của Tuyensinh247.com nhận định đề năm nay hay và có tính phân loại rõ rệt.

Về cấu trúc, đề có khác so với các năm trước khi có thêm phần hình học không gian.

Cụ thể, ở bài II phần 2 có câu hỏi tính thể tích khối trụ.

Bài hình học, bài IV chỉ còn 3 câu hỏi thay vì 4 câu hỏi như các năm trước.

Các câu hỏi khác vẫn là những câu theo dạng đề các năm trước đây: Rút gọn biểu thức và những câu hỏi liên quan, giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình; hình học và bài toán khó.

Mức độ đề: Có tính phân loại cao. Các câu hỏi phân loại nẳm ở câu I, ý 3, câu 3 bài hình học và bài V. Có thể một số học sinh vẫn ôn theo cấu trúc đề các năm trước sẽ thấy bất ngờ ở câu tính thể tích khối trụ.

Thầy Hồng Trí Quang Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá chi tiết đề thi:

Bài 1: Ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ, học sinh đã được rèn luyện khá kĩ và hầu hết các em đều làm được câu I.1 và câu I.2. Câu I.3 là câu hỏi học sinh dễ bị mất điểm nếu không cẩn thận.

Bài 2: Bài gồm có 2 ý (khác với năm 2018 chỉ có 1 ý): Với câu II.1: Câu hỏi này có mức độ trung bình - vận dụng thấp, thuộc chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình (Dạng toán năng suất – làm chung, làm riêng). Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý phân tích các dữ kiện trong đề bài để đưa ra mối liên hệ giữa các đại lượng. Với câu II.2: Câu này thuộc dạng hình không gian (hình trụ): Học sinh thường chủ quan không ôn dạng bài này nên dễ bị quên công thức hoặc bỏ qua yếu tố điều kiện (hoành độ khác 0) nên có thể mất điểm.

Bài 3: gồm 2 câu hỏi nhỏ, câu III.1 khác khác với dạng hệ phương trình của năm 2018, năm nay chỉ giải phương trình. Với câu III.2 là về sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2018, dạng toán quen thuộc với học sinh. Đề thi xuất hiện câu phương trình trùng phương – một dạng câu hỏi mà 3 năm gần đây không xuất hiện nên học sinh có thể nhầm lẫn khi sử dụng denta để tính nghiệm.

Bài 4: thuộc chủ đề hình học (3 điểm). Năm nay có 3 ý, trong đó các ý IV.1 và IV.2 học sinh có thể dễ dàng chứng minh được. Ý IV.3 là câu vận dung cao, cần có kỹ năng tư duy hình học, xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao mới có thể giải quyết.

Bài 5: Là câu hỏi phù hợp để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10 thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện. Phần tìm giá trị nhỏ nhất được đánh giá là dễ hơn và nhiều học sinh sẽ hoàn thành được hơn ý tìm giá trị lớn nhất. Với những học sinh có năng lực biến đối Toán học tốt thì đồng thời sẽ giải quyết tốt được cả 2 ý mà đề bài yêu cầu.

Đánh giá chung về đề thi, Tiến sĩ Toán học Phạm Ngọc Hưng cho biết: "Đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm ngoái (2018-2019) với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 điểm, điểm 10 cũng sẽ có nhiều hơn năm trước".

Chia sẻ