Nhận cuộc gọi thông báo "đóng trễ tiền điện", yêu cầu làm theo hướng dẫn để kiểm tra, người đàn ông mất trắng 256 triệu đồng: EVN cảnh báo “chiêu thức” mạo danh, lừa đảo tinh vi
Gần đây, nhiều người dân ở Hà Nội và nhiều nơi khác nhận được các cuộc gọi mạo danh công ty điện lực thông báo về việc đóng tiền điện muộn. Người dân cần lưu ý cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo này.
Mới đây, chị Thanh Thủy, Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm nhận được một cuộc gọi từ số lạ. Người gọi điện tự xưng là người của "điện lực Nam Từ Liêm", gọi hỏi gia đình đã đóng tiền điện hay chưa. Đối tượng thông báo gia đình nộp tiền điện muộn, nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện.
Chị Thanh Thủy chắc chắn bản thân đã nộp tiền điện rồi thì đối tượng giả danh trình bày rằng hệ thống dữ liệu đang bị lỗi, không ghi nhận thông tin, yêu cầu chị gửi thông tin qua zalo để xác nhận. Đối tượng gửi đường link,mã QR qua zalovà hướng dẫn chị các thao tác để xác nhận. Nghe đến đây, chị Thủy nghi ngờ lừa đảo nên đã lập tức cúp máy.
Tuy nhiên, không may mắn nhận ra chiêu trò lừa đảo sớm như chị Thủy, ngày 6/11 anh T.A.T ở Sơn La đã mất một số tiền lớn sau khi nhận cuộc gọi từ số lạ. Anh đã đến trình báo Công an thành phố Sơn La về việc nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu tải app thanh toán tiền điện. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR code và yêu cầu anh ấn giữ 2 giây để lưu mã.
Tiếp đó, anh T thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo "hướng dẫn". Thực hiện xong, anh T ngay lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng với số tiền lên tới hơn 256 triệu đồng. Đó cũng là lúc anh nhận ra mình đã bị lừa. Công an thành phố Sơn La đã tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra, làm rõ.
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)đã liên tục cảnh báo người dân, khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện.
Nhiều người gọi điện đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app "rởm" này.
Đại diện EVNHANOI khẳng định đơn vị tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Đồng thời, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, xúc phạm khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, EVNHANOI đề nghị khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.