Bị lừa cài app đóng tiền điện, người dân mất sạch hàng trăm triệu
Trong vòng một tháng, có hàng trăm người dân tại miền Trung gọi điện phản ánh tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Nhiều người đã mất sạch hàng trăm triệu đồng trong tài khoản bởi chiêu lừa cài app đóng tiền điện.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 7/12, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xác nhận thời gian gần đây, nhiều người dân đã bị mất tiền do bị lừa cài App (ứng dụng) điện lực giả để thanh toán tiền điện .
Sáng 24/11, anh T.S., (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ) tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10.
Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.
Tiếp đó, vào chiều 27/11/2024, chị M.T. (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực , yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch.
Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.
Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chị A. ở thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo) nhận cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNNPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng.
Một trường hợp khác tại thôn 7, xã Cư Ni, (huyện Ea Kar) cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.
Ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng EVNCPC qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.
Ngày 7/12, ông Phan Văn Vĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị cho hay, thời gian gần đây, đơn vị ghi nhận phản ánh từ một số khách hàng sử dụng điện về việc nhận được cuộc gọi điện thoại từ các đầu số lạ yêu cầu nộp tiền điện gấp và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản cá nhân , cung cấp thông tin cá nhân... Các đối tượng còn đe dọa cắt điện nếu khách hàng không nộp tiền hay không thực hiện theo yêu cầu.
“Các đối tượng này đã giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu khách hàng nộp tiền điện gấp và hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo ... Thậm chí, các đối tượng còn đe dọa cắt điện nếu khách hàng không nộp tiền hay không thực hiện theo các yêu cầu của chúng. , ông Phan Văn Vĩnh thông tin.
Công ty Điện lực Quảng Trị khuyến cáo khách hàng khi nhận được bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu thanh toán tiền điện của người lạ (cả với các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế), tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa xác minh thông tin, không cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị Phan Văn Vĩnh, các số điện thoại của điện lực gọi điện cho khách hàng đều được đăng ký tại Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc nhận được cuộc gọi nghi vấn nêu trên, khách hàng liên hệ đến số tổng đài duy nhất 19001909 của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ xác minh kịp thời.