Nhà có 2 người nhưng dùng hết 230 khối nước/ tháng, cặp vợ chồng bất bình liền bị công ty nước khởi kiện: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ
Bất bình vì số nước tăng chóng mặt, cặp vợ chồng bị công ty nước đâm đơn kiện vì lý do bất ngờ.
Năm 2017, Tòa án nhân dân quận Thanh Phố, Thượng Hải (Trung Quốc) đã xét xử một vụ án liên quan đến tranh chấp hợp đồng cấp nước giữa một hộ gia đình và một công ty nước trong thành phố. Theo đó, chủ hộ phát hiện lượng nước tiêu thụ tăng gấp hàng chục lần nên từ chối trả các khoản phí tương ứng. Sau đó, phía công ty nước đã khởi kiện. Lúc bấy giờ, vụ án đã thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân và cộng đồng mạng.
Lượng nước tiêu thụ cao bất thường
Vào giữa tháng 12 năm 2017, khi nhận được hóa đơn tiền nước tháng 11, vợ chồng ông Chu đã vô cùng bất ngờ với lượng nước tiêu thụ lên đến 230 khối nước cùng số tiền phải thanh toán là 1.100 NDT (khoảng 3,6 triệu đồng), cao hơn hàng chục lần so với những tháng trước đó. Nhận thấy điều bất thường, ông Chu đã đến công ty nước để báo cáo sự việc.
Tại đây, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp. Gia đình ông Chu từ chối chi trả tiền nước cho đến khi vấn đề được giải quyết ổn thỏa. Phía công ty nước cũng không đồng ý chịu thiệt hại về mình nên nhờ pháp luật vào cuộc.
Công ty nước cho rằng phía ông Chu đã không chịu thanh toán 1.670 NDT (khoảng 5,4 triệu đồng) tiền nước tháng 11 và tháng 12 năm 2017. Điều này cấu thành hành vi vi phạm hợp đồng. Phía công ty yêu cầu tòa án giải quyết để ông Chu trả tiền nước 2 tháng này và cả số tiền vi phạm hợp đồng tương ứng.
Về phía bị đơn, ông Chu khẳng định bản thân không sử dụng lượng nước ''bất thường'' này. Ngoài ra, ông cũng cho rằng nguyên đơn phải có nghĩa vụ thông báo kịp thời cho mình khi thấy điểm bất thường, tuy nhiên, phía công ty nước đã không làm như vậy nên ông không đồng ý với yêu cầu bồi thường của nguyên đơn.
Đáp trả ông Chu, phía công ty cho biết đã cho người đọc đồng hồ vào khoảng ngày 28/11 và phát hiện lượng nước tiêu thụ trong tháng tăng bất thường. Tuy nhiên, đến ngày 2/12, công ty đã cử người đến kiểm tra đồng hồ nước và các vấn đề liên quan nhưng không phát hiện hư hỏng hay rò rỉ.
Phán quyết của tòa án
Sau khi xét xử, tòa án cho rằng phía ông Chu không đưa ra được bằng chứng chứng minh việc lượng nước tiêu thụ tăng bất thường là do rò rỉ hay hỏng đồng hồ. Do đó, ông Chu phải bồi thường số tiền 1.670 NDT như yêu cầu của phía công ty nước.
Về việc ông Chu nói công ty không thông báo kịp thời cho mình khi phát hiện dấu hiệu bất thường dẫn đến tổn thất nước ngày càng gia tăng, tòa nêu rõ hai bên đã không ký hợp đồng cấp nước bằng văn bản có quy định rõ nguyên đơn có nghĩa vụ thông báo việc sử dụng nước bất thường. Ngoài ra, theo tiêu chuẩn dịch vụ, doanh nghiệp cấp nước phải xác định nguyên nhân khi phát hiện lượng nước bất thường. Nếu phát hiện rò rỉ thiết bị, hỏng đồng hồ nước hoặc hư hỏng hộp đồng hồ, phải lập báo cáo lượng nước tiêu thụ rồi lập tức thông báo cho người khách hàng.
Tuy nhiên, phía công ty đã đến nhà ông Chu để kiểm tra nhưng không phát hiện dấu hiệu rò rỉ hay hỏng đồng hồ nước, do đó nghĩa vụ thông báo cho ông Chu về việc lượng nước tiêu thụ tăng bất thường trong trường hợp này không được chấp nhận.
Cuối cùng, tòa án đã yêu cầu phía ông Chu phải trả khoản phí tương ứng với tổng số tiền là 1.670 NDT theo quy định của pháp luật.
Theo Toutiao