Người Việt mua kỷ lục nửa triệu ô tô năm 2022: Phần lớn là Toyota, Hyundai và Kia
Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt hơn 500.000 chiếc, xô đổ mọi kỷ lục từng thiết lập.
Doanh số các hãng xe tại Việt Nam 2022
Lịch sử ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa khi nào ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng đến vậy. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công Việt Nam và VinFast có doanh số tổng đạt 509.141 chiếc. Thậm chí, số lượng xe bán ra có thể cao hơn nhiều do VinFast không thống kê đủ doanh số trong tháng 9 và 10.
Hơn 10 năm qua, chưa khi nào doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức cao như vậy. Sau hai năm ảnh hưởng bởi COVID-19, người dùng đã mạnh tay mua sắm khi Chính phủ và các hãng xe có nhiều chính sách kích cầu riêng.
Hầu hết hãng xe tăng trưởng
Theo thống kê được các đơn vị cung cấp, Toyota trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất tại Việt Nam, với doanh số tổng đạt 91.115 xe. Đây là số lượng xe bán nhiều nhất của hãng Nhật Bản trong nhiều năm qua, góp phần giúp Toyota chiếm 25,4% thị phần VAMA.
Thương hiệu này gặt hái thành công với mẫu xe chủ lực Vios (23.259 chiếc) và sự bứt phá mạnh mẽ của Corolla Cross (21.473 chiếc) cùng tân binh Veloz Cross (14.104 chiếc). Vios cũng là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm qua.
Vios bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022 - Ảnh: NAM PHONG
Trong khi đó, về đích ở vị trí thứ hai là thương hiệu Hyundai, với doanh số đạt 81.582 xe, tăng trưởng hơn 15% so với năm 2021. Mẫu Accent đóng góp phần lớn cho doanh số của hãng xe Nhật Bản, với 22.645 xe bán ra. Trong khi đó, tân binh Creta cũng có một năm thành công, đạt doanh số 12.096 chiếc.
Xếp ở vị trí thứ 3, Kia ghi nhận doanh số tổng đạt 60.729 chiếc, chiếm khoảng 17% thị phần VAMA. Các dòng xe K3 và Seltos có ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, đóng góp cho sự tăng trưởng chung của thương hiệu Hàn Quốc.
Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe, với sản phẩm chủ đạo là chiếc Xpander. Mẫu MPV phổ thông đóng góp đến 21.238 xe cho hãng Nhật Bản. Đồng thời, đây là MPV bán chạy nhất trên thị trường.
Xpander là vua doanh số phân khúc MPV - Ảnh: LEE HOÀNG
Cùng với Kia, Mazda đóng góp cho sự thành công của THACO trong năm 2022. Thương hiệu ô tô Nhật Bản đạt doanh số 36.052 chiếc. Trong khi Mazda3 có dấu hiệu hụt hơi, CX-5 vẫn là sản phẩm chủ lực của thương hiệu này, với 12.700 xe bán ra.
Mẫu sedan cỡ B City đạt doanh số tổng 14.696 chiếc trong năm 2022, góp phần giúp Honda đạt doanh số tổng 30.654 chiếc. Bên cạnh đó, CR-V cũng là dòng xe có lượng tiêu thụ cao của hãng Nhật Bản, đạt 9.578 chiếc.
Ford ghi dấu một năm thành công tại thị trường Việt Nam với việc tung ra thị trường 5 sản phẩm mới, hầu hết là xe gầm cao. Chiến lược này giúp hãng xe Mỹ đạt doanh số tổng 28.847 chiếc. Đây là kết quả kinh doanh cao nhất của Ford Việt Nam trong nhiều năm qua. Các dòng xe mới như Everest, Territory đều cho tín hiệu tích cực. Trong khi đó, Ranger vẫn vững vàng ngôi vua bán tải với doanh số 15.537 chiếc.
VF 8 góp phần cho một năm thành công của VinFast - ẢNH: LINH ĐAN
Doanh số trong 10 tháng của VinFast đạt 22.924 xe (không thống kê tháng 9, 10). Trong khi năm 2021, thương hiệu này bán tổng cộng hơn 35.000 xe. Việc khai tử các dòng xe xăng, chuyển sang xe điện từ cuối tháng 8 khiến doanh số của hãng xe Việt giảm nhẹ.
Người Việt tăng mua xe gầm cao
Tăng trưởng mạnh trong năm 2022 là nhóm SUV/CUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Năm 2021, số lượng xe này bán ra thị trường đạt hơn 92.000 chiếc. Chưa kể các thương hiệu như Hyundai và VinFast đều có những mẫu SUV/CUV bán chạy như Creta, Santa Fe, Tucson, VinFast VF e34, VinFast VF 8.
Xe gầm cao ngày càng được người dùng Việt Nam ưa chuộng - ẢNH: NAM PHONG
Theo thống kê của VAMA, số lượng sedan trong năm 2022 đạt 90.984 chiếc và MPV là 55.288 chiếc. Sự dịch chuyển trong xu hướng của người dùng là lý do khiến nhiều dòng SUV mới được tung ra thị trường như Ford Territory, Hyundai Creta, Ford Everest, Honda HR-V… Thậm chí, các sản phẩm hiện tại của Ford đều là SUV trừ Ranger và Transit.
Khép lại năm 2022 với nhiều biến động và khó khăn về gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, kết quả kinh doanh khởi sắc có thể coi là bước đệm cho các hãng xe trong năm 2023. Thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận dấu mốc mới trong quá trình phát triển lâu dài.