Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7

CÔNG HIẾU,
Chia sẻ

Rằm tháng 7 năm nay, trên thị trường vàng mã, những siêu xe, biệt thự… không còn quá phổ biến như trước nữa.

Trên phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi được coi là "thủ phủ" bán vàng mã - cũng không dễ để tìm kiếm những siêu xe, biệt thự… như trước kia.

Bà Hoa, chủ một cửa hàng còn bán những sản phẩm "xa xỉ" này nói: “Từ lúc dịch dã đến nay, loại hàng mã này khó bán hơn hẳn. Có thể là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến kinh tế nhiều gia đình sa sút nên những mặt hàng này không còn được ưa chuộng nữa”.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 1.

Cửa hàng của bà Hoa chỉ bán 2 món đồ "xa xỉ" là chiếc “Mercedes S600 kèm cả tài xế” có giá 120.000 đồng...

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 2.

... và một “căn biệt thự 3 tầng” giá 180.000 đồng.

Bà Hoa bảo: “Tôi cũng chỉ chuẩn bị 2 món giá tương đối mềm để trang trí cửa hàng chứ không nhập nhiều, thế mà đến giờ vẫn không ai mua”.

Cả phố Hàng Mã hiện đang được trang trí bằng những món đồ chơi trung thu rực rỡ và bắt mắt. Các chủ cửa hàng ở đây cho biết, vì nhu cầu của khách cho Rằm tháng 7 không cao nên họ phải đổi hướng sang nhập hàng trung thu về để bán sớm hơn.

Một chủ cửa hàng cho biết: “Nhiều năm trước, người ta đã rục rịch đi sắm đồ mã làm lễ từ đầu tháng 7, còn bây giờ, rất ít người hỏi, có khi lượng khách chỉ bằng 1/5 trước đây”.

Một chủ cửa hàng khác thì cho rằng một phần là do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng phần nữa là dường như người dân bây giờ cũng đã thay đổi suy nghĩ, không muốn tiêu tốn vào những món đồ vàng mã nữa.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 3.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 4.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 5.

Khắp nơi trên phố Hàng Mã là những món đồ chơi Trung Thu sặc sỡ.

Cho nên tốt nhất là nhập hàng Trung Thu về trang trí luôn, thi thoảng phụ huynh đón con đi học về qua nhìn thấy cửa hàng bắt mắt, nhiều đồ chơi thì sẽ tấp vào mua. Mà giới trẻ cũng thích thăm thú, chụp ảnh những mặt hàng này lại càng dễ bán hơn”, người này nói.

Tìm đến một cơ sở chuyên sản xuất hàng mã gần nhất ở phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng tôi được chị Thu dẫn vào tận cơ sở sản xuất của mình tại 3 căn nhà nhỏ, nằm sâu trong ngõ.

Vừa đưa khách đi tham quan, chị vừa kể: “Tôi làm nghề này đến nay đã được khoảng 30 năm rồi, mấy năm trước thì làm lớn, có cả xưởng to. Tôi làm đủ thứ, cả nhà lầu, xe hơi, ti vi, máy giặt… Nhưng bây giờ thì làm ít lắm, chia hàng ra từng nhà để làm như thế này đây”.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 6.

Một nhân công đang nhẩn nha làm hàng cho chị Thu.

Người mua thờ ơ, ‘siêu xe', 'biệt thự’ vắng bóng dịp Rằm tháng 7 - Ảnh 7.

Kế đó là lượng hàng ít ỏi chuẩn bị giao cho khách.

Chị Thu cho biết, sức tiêu thụ vàng mã của thị trường năm nay giảm rất sâu so với những năm trước dịch. Các dịp lễ lớn như Rằm tháng 7, dịp cuối năm của nhiều năm trước thì làm không hết việc, từ sáng đến đêm. Còn năm nay dù đã đến Rằm tháng 7 rồi nhưng lượng khách vẫn chỉ túc tắc, chủ yếu là gia đình mua các mặt hàng quần áo mã, vàng mã về thắp hương làm lễ, chứ không có nhiều hàng cỡ lớn, số lượng lớn ồ ạt như trước đây.

"Chính tôi làm nghề bao nhiêu năm mà tôi còn nghĩ trong lòng rằng đốt vàng mã nhiều là lãng phí, thế nên chắc là bây giờ nhận thức của người dân cũng khác trước rồi, không còn tiêu tốn quá nhiều vào những thứ này nữa", chị Thu nói.

Chia sẻ