"Năm sau con lại về": Phim nhảm vẫn thu tiền tỉ

Thanh Nguyên,
Chia sẻ

Câu chuyện phim nhảm vẫn thu tiền tỷ mùa Tết không còn mới, chỉ là nó cứ lặp đi lặp lại hằng năm khiến không ít người buồn...

Năm sau con lại về được làm theo đúng "công thức" phim Tết Việt: sử dụng danh hài để câu khách, gây cười bằng tạo hình và những tình huống "nhảm" nhưng kết quả là vẫn thu về bạc tỉ, phần vì mùa Tết là mùa "ăn nên làm ra", không phải cạnh tranh với các bom tấn ngoại, phần vì đánh trúng thị hiếu của khán giả đến rạp những ngày đầu năm mới: thích xem phim hài hước, nhẹ nhàng để giải khuây.



"Năm sau con lại về" trailer

Năm sau con lại về kể chuyện gia đình ông bà Lương vốn nghèo khó nhưng lại may mắn có cậu con trai học hành đỗ đạt, nhận được học bổng toàn phần đi du học nước ngoài. Ngày con trở về mang theo cô vợ Việt Kiều, vì không muốn con mất mặt trước vợ, ông bà Lương đã bấm bụng thuê một căn nhà sang trọng và nói dối là vừa trúng... số để con trai vui lòng.



Nhưng những ngày sau đó, hai ông bà luôn phải sống trong khổ sở vì nghĩ đủ trăm phương ngàn kế nhằm che giấu sự thật với con trai và con dâu. Trong khi đó, người bạn hàng xóm tốt bụng của hai vợ chồng là ông Sáu xe ôm (Hoài Linh đóng) cũng góp một tay trong việc giúp ông bà Lương giữ bí mật.

Với một kịch bản quen thuộc, Năm sau con lại về muốn nhấn mạnh vào yếu tố gia đình và ngợi ca tình cảm, đức hy sinh mà các bậc cha mẹ dành cho con cái. Có thể nói ý tưởng thì rất đẹp nhưng khi thành hiện thực thì lại "chẳng đâu vào đâu". 



Năm sau con lại về mang đến cho khán giả cảm giác như đang xem... kịch trên sân khấu hơn là xem phim trên màn ảnh rộng. Phim chậm với nhiều tình tiết dàn trải, thừa thãi, lại hoàn toàn không có điểm nhấn hay cao trào. Sở hữu một dàn diễn viên gồm toàn những tên tuổi đã dạn dày kinh nghiệm như Hoài Linh, Việt Anh, Thanh Thủy, Quý Bình, Lê Khánh... nhưng diễn xuất của diễn viên cũng không cứu nổi một kịch bản dở và nhàm chán.



Yếu tố tình cảm gia đình được làm nhưng chưa tới, trong khi đó yếu tố hài hước lại bị lạm dụng quá đà, cái cười chủ yếu nhấn vào ngoại hình hay những tình tiết quá... nhảm nhí, cũng có khi khiến khán giả bật cười, nhưng phần nhiều lại khiến họ lắc đầu ngán ngẩm.

Đáng chú ý, Năm sau con lại về lại là bộ phim Tết đóng mác "độc quyền" của Hoài Linh, tức là danh hài này sẽ chỉ đóng duy nhất bộ phim này trong mùa Tết năm nay. Có lẽ sức hút của Hoài Linh vẫn không hề nhỏ, được minh chứng bằng con số gần 8 tỉ đồng sau 1 tuần công chiếu của bộ phim. Thế nhưng có một câu hỏi được đặt ra là liệu trong con số 8 tỷ ấy, có bao nhiêu người móc hầu bao ra xem phim cảm thấy hài lòng sau khi ra khỏi rạp chiếu, và có bao nhiêu người nhìn nhau tặc lưỡi để nói một câu quen thuộc "Thôi, phim Tết Việt mà!".



Thì phim Tết Việt, là kiểu phim "bánh mứt" cả năm mới có một lần, ai cũng tranh thủ cái dịp cả năm một lần ấy để xáo xào, kiếm chác. Người sản xuất đã nhanh nhảu, đến cả người tiêu thụ sản phẩm cũng "ào ào cho xong", dễ dàng bằng lòng hoặc tặc lưỡi cho qua những sản phẩm kém chất lượng, cho nên phim Việt Tết nào cũng vậy, hài nhảm vẫn cứ lên ngôi và bạc tỉ vẫn cứ chảy đều vào túi nhà sản xuất. Người xem cười để rồi quên, người làm phim cũng chỉ cần có vậy, nên cơ hội để khán giả được thưởng thức những tác phẩm chất lượng mùa Tết vẫn còn "ở nơi xa lắm".
Chia sẻ