Mỹ phẩm rởm: Bé 6 tuổi nhập viện, cụ già 60 suýt lột da đầu

Theo Phunutoday,

Đối với bệnh tình của cháu, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải và gây nguy hiểm tính mạng.

Theo những người thân trong gia đình cháu, Vũ vừa mới vào lớp 1 và ngay từ nhỏ đã rất thích và có khả năng ca hát. Vừa qua, nhà trường tổ chức một buổi biểu diễn văn nghệ và Vũ đại diện cho lớp tham gia. Để các bé trông xinh xắn và bắt mắt hơn, cô giáo đã dùng mỹ phẩm của mình để trang điểm cho bé Vũ trước khi lên hát.

Cẩn thận khi trang điểm cho bé.

Sau khi được cô giáo đánh phấn, tô son và trong suốt buổi biểu diễn, Vũ thấy hơi ngứa ngáy trên mặt. Sau buổi biểu diễn văn nghệ kết thúc, Vũ được bố mẹ đón từ trường về. Đến nhà, càng lúc Vũ càng thấy ngứa ngáy và đau rát hơn. Bố mẹ kiểm tra mới hốt hoảng khi thấy trên da bé xuất hiện những nốt mẩn đỏ, nổi bọng nước, ngứa ngáy khắp người.

Ngay lập tức, gia đình đã đưa cháu Vũ đến bệnh viện gần nhà để khám, nhưng vì bệnh tiến triển nặng nên các bác sỹ tại đây đã chuyển cháu lên thẳng Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, người trực tiếp điều trị cho cháu Vũ cho biết, cháu nhập viện trong tình trạng tổn thương lan rộng khắp toàn thân, kèm bọng nước, lở loét niêm mạc môi miệng gây nhiễm trùng... Đối với bệnh tình của cháu, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải và gây nguy hiểm tính mạng.


Rất may, vì gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện kịp thời nên hiện giờ tình trạng của Vũ đã khá hơn. Sau một thời gian được các bác sỹ điều trị, những nốt mẩn đỏ đã lặn, các bọng nước cũng xẹp xuống và Vũ chuẩn bị được xuất viện.

Được biết, cô giáo của cháu Vũ đã sử dụng loại phấn trang điểm Lancome có xuất xứ từ Trung Quốc (Lancome chính hãng được sản xuất tại Pháp) được mua ở một cửa hàng mỹ phẩm gần nhà với giá 110.000 đồng. Trước đó, cô giáo sử dụng loại mỹ phẩm này thì không có vấn đề gì nên đã đem ra trang điểm cho các cháu, không ngờ sự việc xảy ra.

Chị Trang, một chuyên gia về mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, nếu là phấn trang điểm Lancome chính hãng sẽ có giá dao động từ 800.000 đồng đến 2 - 3 triệu, và 100% được sản xuất tại Pháp. Với sản phẩm Lancome có giá 110.000 đồng và xuất xứ Trung Quốc thì chắc chắn là mỹ phẩm giả, và nếu bị dị ứng cũng là điều dễ hiểu.

Sự việc xảy ra là một hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ và thầy cô giáo nên cẩn trọng khi cho các bé tiếp xúc với các loại mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và có khả năng giả mạo, bởi nó thực sự nguy hiểm đến tính mạng của con em chúng ta.

Suýt lột da đầu vì ham "đen tóc, bóng râu"

Không chỉ riêng gì các chị em phụ nữ hay các cháu nhỏ phải nhập viện vì sử dụng mỹ phẩm giả. Ông Vũ Văn Trung (52 tuổi, Ba Đình-Hà Nội) cũng phải tới Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với một bộ mặt đỏ tấy, sưng vù.

Được biết, trước đó ông Trung được một người họ hàng đi Hàn Quốc về tặng cho một tuýp thuốc nhuộm tóc có tên là Lancui 60ml (được sản xuất tại Hàn Quốc). Sẵn thấy râu mình đã dài và trắng trông rất già, ông Trung muốn trở nên trẻ trung hơn nên đã dùng tuýp thuốc nhuộm tóc để… nhuộm râu.


Tuy nhiên, chỉ sau mấy tiếng bôi thuốc nhuộm lên râu thì cả vùng hàm mặt của ông Trung trở nên đỏ ửng, ngứa không chịu được, nổi bọng và chảy nước. Quá sợ hãi, ông Trung liên tục dùng nước lã để rửa sạch thuốc nhuộm trên râu nhưng tình trạng vẫn không khá hơn, càng lúc ông càng thấy ngứa ngáy. Không biết làm cách nào, ông Trung đành phải bịt kín mặt rồi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám.

Tại đây, các bác sỹ kết luận ông bị dị ứng mỹ phẩm, phải kết hợp bôi và uống thuốc kháng sinh để tránh bị nhiễm trùng. Sau khi từ bệnh viện trở về nhà, ông Trung mới đem tuýp thuốc có tên Lancui ra xem xét thì phát hiện toàn chữ Hàn Quốc, tìm mãi cũng không thấy hạn sử dụng đâu. Cô con gái ông mở Google ra search tên thuốc nhuộm thì thấy sản phẩm này được bán với giá 40 - 45.000 đồng tại Việt Nam. Được một phen hú vía đã đành, ông còn thấy xấu hổ với vợ và các con khi… ham làm đẹp.

Cũng giống trường hợp của ông Trung, ông Nguyễn Đình Đức (57 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng “được dịp” đến khám tại Bệnh viện Da liễu vì bị dị ứng vùng da đầu do thuốc nhuộm tóc.

Sắp bước sang tuổi 60 và không ưng ý với mái tóc “hoa râm” của mình nên ông Đức thỉnh thoảng lại đi nhuộm lại tóc cho đen mượt. Bình thường thì ở nhà cô con gái sẽ đi mua thuốc và nhuộm cho bố, nhưng do con gái ông mới đi công tác xa, ở nhà lại chẳng ai biết nhuộm nên ông Đức đánh bạo ra hiệu để nhuộm tóc. Tại đây, cô nhân viên đã dùng một loại thuốc nhuộm của Trung Quốc để nhuộm cho ông Đức, và chỉ vài tiếng sau khi ông Đức trở về nhà thì đầu ông ngứa rát, da đầu bong tróc, ông càng gãi thì càng lở loét rộng vùng da đầu.

Sợ hãi và không chịu đựng nổi, ông Đức đành đến Bệnh viện Da liễu để khám. Tại đây các bác sỹ kết luận ông bị dị ứng vùng da đầu do sử dụng thuốc nhuộm có chứa độc tố.

Đau đớn và sợ hãi, ông Đức liền quay lại hiệu nhuộm tóc để hỏi về sản phẩm và bắt đền. Tại đây, cô nhân viên cho ông Đức biết, cô đã dùng thuốc nhuộm có tên Revlon Color Silk được sản xuất tại Quảng Đông - Trung Quốc để nhuộm tóc cho ông. Trước đó cô đã nhuộm cho nhiều người nhưng không thấy có vấn đề gì. Không biết làm gì hơn, ông Đức đành ngậm ngùi ra về, vừa trách mình dại dột, vừa bấm bụng mà ôm thuốc về nhà điều trị…

Theo tìm hiểu của PV, thuốc nhuộm tóc Revlon Color Silk được sản xuất tại Quảng Đông đã từng được các quan chức thành phố Quảng Châu cảnh báo có chứa hóa chất lentine có nguy cơ gây ung thư, dị ứng, có thể gây hư hỏng thận và gan vào năm 2009.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai):

Tổn thương do hoá chất gây ra, điều trị sẽ kéo dài và rất khó

Các mặt hàng mỹ phẩm như phấn son, thuốc nhuộm… làm giả đều gây hại tới sức khoẻ người sử dụng, đặc biệt nguy hại cho những người có cơ địa dị ứng. Ngay cả những người có cơ địa khoẻ mạnh, khi tiếp xúc liên tục với những loại hoá chất lạ trong những dòng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng đều gây tổn thương và mắc các loại bệnh về da ở những vùng da tiếp xúc với hoá chất, mỹ phẩm. Ngoài ra, những loại mỹ phẩm làm giả nhãn mác, thương hiệu, quảng cáo có tác dụng tẩy mạnh thì đều có nồng độ sút cao, khả năng phá huỷ, làm khô da, sạm da là rất lớn đối với người sử dụng. Đặc biệt, khi bị những tổn thương do hoá chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn.

Theo thống kê của khoa Khám bệnh Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, ngày nào khoa Khám bệnh cũng tiếp nhận khám và điều trị cho ít nhất 10 ca bị dị ứng như ngứa da mặt, da đầu, lở loét do mỹ phẩm gây ra. Thực trạng này đã rung lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người cần phải đề phòng và tránh xa các loại mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc.


Chia sẻ
Đọc thêm