Muôn kiểu cam kết học IELTS... khiến học viên tan nát cõi lòng
Có “cầu” ắt sẽ có “cung”, những người coi IELTS chỉ là một món đồ trang sức, thì nhu cầu “mua đề” đang nở rộ cũng dễ hiểu. Theo đó, một số trung tâm ngoại ngữ nhân cơ hội tiếp thêm "chiêu trò quảng cáo" để thu hút học viên, tung ra các gói ưu đãi để thúc đẩy nhu cầu đăng ký học càng sớm càng tốt.
Hiện nay, cơn sốt IELTS đã diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà cũng rầm rộ tại các “lò luyện” thi vùng đồng bằng, nông thôn. Nhất là trong những năm gần đây, khi IELTS trở thành tấm vé ưu tiên xét tuyển đại học, nhiều phụ huynh và học sinh đã ráo riết tìm lò luyện thi, khiến cho chứng chỉ này được “thần thánh hóa”.
Tuy nhiên, việc tìm hiểu đúng và trúng trung tâm ngoại ngữ uy tín cũng là một khó khăn cho phụ huynh, học viên bởi hoạt động truyền thông, quảng cáo của đa số trung tâm ngoại ngữ khá mạnh với một hình ảnh "lung linh" trên trang web, mạng xã hội. Kèm theo mỗi bài đăng thông tin về khóa học là vô vàn cam kết để tạo sự tin tưởng cho học viên.
Cam kết "ảo"
Theo tìm hiểu của PV, khi tham gia vào các group "bốc phốt" trung tâm dạy IELTS và "lật tẩy" chiêu trò cam kết "trên trời", có rất nhiều bài viết của học viên với nội dung "trải lòng" sau quá trình học và đưa ra cảnh báo cho những người khác.
Cụ thể, học viên T.H. (ẩn danh) đã đăng bài cảnh báo về trung tâm IELTS N.H (ngày 28/6) về việc nộp học phí 40 triệu đồng nhưng không nhận được những cam kết thỏa đáng so với hợp đồng ban đầu.
"Hợp đồng cam kết đầu ra nhưng khi đủ số buổi học cho làm bài test chỉ như là che mắt, bởi dù bị điểm thấp cũng phải học tiếp chứ không cho ôn, học lại lớp cũ. Mình đăng kí từ lớp xoá mất gốc nhưng đến khi lên lớp giải đề ngữ pháp vẫn bị hổng nhiều kiến thức, càng học càng thấy hoang mang.
Đi học để nhờ giáo viên hỗ trợ sửa kỹ năng nói và viết nhưng gửi bài thì giáo viên không chấm, không trả lời. Học nói chung với 20 học viên thì cứ tự nói với nhau, cuối ngày được phát thêm tờ giấy các chủ đề luyện tập.
Ai vào học cũng cam kết đầu ra và mỗi người đóng mỗi giá, có bạn mất gần 60 đến 70 triệu. Cùng khoá mình có nhiều bạn bỏ học hết vì vô ích. Trên page của trung tâm thì bắt học sinh vào bình luận, tương tác như là một bài tập phải hoàn thành mỗi ngày..."
Rất sốc sau khi đọc được bài viết "chê", "phốt" trung tâm ngoại ngữ mình đang theo học, bạn H.K. "tá hỏa" xin hoàn lại một phần học phí nhưng... không được phản hồi lại. Em đã có dòng trạng thái chia sẻ nhờ tư vấn của cộng đồng người học IELTS ngày 3/11: "Đêm qua, em đã rất sốc khi đọc được thông tin phốt về trung tâm ngoại ngữ em đang theo học vì chất lượng giảng dạy và mức độ quan tâm của giáo viên khi dạy online. Em thấy điều này cũng đúng sau khi học được vài buổi.
Em cũng đã xin nghỉ từ mấy tháng trước và muốn xin nghỉ hẳn với mong muốn hoàn lại một phần học phí nhưng bị... ngó lơ, không phản hồi. Em rất bất lực và mong mọi người chỉ cách đòi lại một phần học phí, bởi đó là một tài sản lớn đối với em".
"IELTS cam kết đầu ra" có phải là một cái "bẫy"?
Trong rất nhiều cam kết của trung tâm đưa ra với học viên, một trong những cam kết mà đa số trung tâm đều in đậm và đánh mạnh vào quảng cáo đó là "cam kết đầu ra từ X chấm đến Y chấm". Vậy, theo quan điểm và nhận định của phụ huynh, học sinh đã và đang học IELTS, việc cam kết này có ý nghĩa gì? Liệu đây có phải một cái "bẫy" để thu hút và tạo sự tin tưởng cho học viên?
Cô Nguyễn Hồng Dung (phụ huynh có con đang học tại trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội) cho rằng, không thể gọi là "cam kết đầu ra" được bởi để đạt được số điểm IELTS như mong muốn thì quan trọng nhất phải đến từ ý thức và thái độ của người học. "Giảng viên có dạy hay đến đâu nhưng học viên không chịu học và học hời hợt thì cũng "không có cái đầu ra" nào.
Vì vậy, tôi cho rằng, 4 chữ "cam kết đầu ra" thường chỉ xuất hiện ở các trung tâm nhỏ hoặc lừa đảo. Ít tiền thì tự học, có điều kiện hơn thì học ở các trung tâm lớn, có uy tín chứ đừng ham rẻ mà "tiền mất tật mang", cô Dung cho biết.
Là một học viên trải nghiệm các khóa học IELTS của trung tâm trong suốt 2 năm nay, bạn Hải Yến (sinh năm 2001, sinh viên ngành Maketing của Trường Đại học Thương Mại) nhận định, việc cam kết của trung tâm là một đảm bảo cho học viên "chi tiền đúng chỗ". Tuy nhiên, cam kết này có hiệu quả khi học viên cũng cam kết thực hiện đầy đủ yêu cầu của giáo viên, đáp ứng đủ 80% bài tập về nhà, thái độ học nghiêm túc...
"Đôi khi, việc cam kết đầu ra lại có tác dụng ngược, học viên sẽ không tự giác tìm hiểu thêm về từ vựng, ngữ pháp tiếng anh vì nghĩ cứ làm theo những gì trung tâm tiếng anh dạy là đủ rồi. Trong khi đó, để đạt điểm cao IELTS thì tự học chiếm 80%", Yến nói.
Không phủ nhận, việc cam kết số điểm cho học viên sẽ là một lời hứa để trung tâm tổ chức, giảng dạy có trách nhiệm, uy tín hơn. Và trên thực tế, cũng đã có nhiều trung tâm thực hiện đúng nghĩa vụ, vai trò như cam kết đã nêu và nhận được sự ủng hộ, tin cậy của nhóm học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, những trung tâm "đến sau" hoặc nhỏ lẻ phần nào "lợi dụng" hiệu quả của việc cam kết này để biến nó trở thành "chiêu trò" quảng cáo cho các khóa học IELTS.
"Vỡ mộng" với dịch vụ kết nối miễn phí học viên - trung tâm
Khi tham gia vào hội nhóm "IELTS và những người bạn", PV bất ngờ khi chỉ vài tiếng sau đã có một bạn chuyên viên tư vấn nhắn tin ngỏ ý hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu cho trung tâm học ngoại ngữ uy tín.
Sau khi đồng ý nhận tư vấn, PV được kết nối với một chuyên viên tư vấn khác (có thể hiểu là mentor, chuyên viên tư vấn của một nền tảng giúp tìm kiếm và đặt lớp học) sẽ giúp định hướng cụ thể về lộ trình học IELTS và trung tâm uy tín. Cuộc điện thoại tư vấn kéo dài 30 phút với nội dung chính như: trình bày về năng lực ngoại ngữ hiện tại của học viên, đưa ra lộ trình học cụ thể và chỉ định cho một trung tâm ngoại ngữ để theo học. Kèm theo mỗi phần tư vấn đó là các cam kết như: hoàn tiền, chuẩn đầu ra, học với gia sư 1:1...
Trước khi trả lời và ký hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ thông qua nền tảng tư vấn, kết nối học viên, PV đã liên tục được thông tin về những trải nghiệm "vỡ mộng" của học viên tại các trung tâm liên kết với nền tảng này.
Tài khoản có tên N.N. cho biết: "Trước khi đăng ký học trung tâm do bên này giới thiệu, mình đã làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, và đạt 5.5. Nhưng người mentor lại xếp cho học lại từ khóa 3.5.
Về chất lượng của trung tâm H. (giấu tên) cực kỳ dở và tệ, ở chỗ giáo viên không sửa ngữ pháp, phát âm. Khi liên lạc lại với nơi kết nối thì nhận được câu trả lời: "Buổi đầu tiên mọi người sẽ làm quen nhau thôi nên giáo viên sẽ không sửa". Nhưng đến các buổi học tiếp theo, mình lại càng nghi ngờ hơn về chất lượng giảng dạy bởi cô giáo giải thích lan man, dài dòng... Ngay sau đó, mình đã yêu cầu bên kết nối rút học phí và dừng khóa học nhưng không được giải quyết thỏa đáng".
Ngoài ra, cũng có nhiều bài viết lên tiếng về việc làm truyền thông ảo của nền tảng này như:
Những thông tin trái chiều này đã được nhiều học viên, cộng tác viên đã từng học, làm việc tại đây lên tiếng, thậm chí, có những bài "bốc phốt" xuất hiện từ năm 2021 đến nay. Tuy nhiên, về phía nền tảng này, hiện chưa có giải đáp thỏa đáng.