Môi giới bất động sản Mỹ say mê ChatGPT: ‘Trước đây cần 1 giờ để soạn tin rao, nay chỉ mất 5 giây’
Nhiều nhân viên môi giới bất động sản thậm chí còn nói rằng họ không thể tưởng tượng cảnh bây giờ làm việc mà không có ChatGPT, sau khi đã được “nếm quả ngọt” từ nó.
Nếu gần đây bạn bắt gặp trên mạng thông tin rao bán một căn nhà bốn phòng ngủ, 3,5 phòng tắm trong một ngõ cụt yên tĩnh ở Cedar Rapids, bang Iowa tại Mỹ, bạn có thể sẽ không đắn đo hay suy nghĩ gì. Nó bao gồm các mô tả về một bất động sản điển hình như “lý tưởng để giải trí” và “không gian rộng rãi để thư giãn”.
Nhưng JJ Johannes, người môi giới cho ngôi nhà, đã tạo danh sách mô tả đó trong vòng chưa đầy 5 giây bằng cách nhập một vài từ khóa vào ChatGPT, một công cụ chatbot AI. Anh ấy nói rằng đó là một công việc mà bình thường sẽ phải mất một giờ hoặc hơn nếu tự viết.
“Nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”, Johannes chia sẻ với CNN, lưu ý rằng anh ấy cũng đã thực hiện một số điều chỉnh đối với sản phẩm của ChatGPT trước khi xuất bản nó. “Nó không hoàn hảo nhưng đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nền tảng của tôi là về công nghệ và viết một cái gì đó hùng hồn cần có thời gian. Điều này làm cho mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.”
Johannes là một trong những nhân viên môi giới bất động sản đang thử nghiệm ChatGPT kể từ khi nó được phát hành công khai vào cuối tháng 11 năm ngoái. Một số người nói rằng công cụ này đã thay đổi cách họ làm việc, từ viết danh sách và đăng bài trên mạng xã hội đến soạn thảo các văn bản pháp luật. Nó cũng có thể được sử dụng để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như trả lời các câu hỏi thường gặp và thực hiện các phép tính phức tạp.
ChatGPT làm được tất cả điều đó nhờ được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu trực tuyến để tạo phản hồi cho các câu hỏi của người dùng. Nó có thể viết các bài tiểu luận, câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu. Một số CEO đã sử dụng nó để viết email hoặc làm công việc kế toán. Nó thậm chí còn vượt qua kỳ thi tại một trường thuộc nhóm Ivy League. Tuy nhiên, nó cũng đã khiến một số người lo ngại sự thiếu chính xác và các thông tin cung cấp sai lệch.
Trong vòng chưa đầy hai tháng, ChatGPT đã khơi lên các cuộc thảo luận xung quanh khả năng phá vỡ các ngành và lĩnh vực khác nhau, từ xuất bản đến luật. Nhưng dù thế nào, nó đã có tác động hữu hình đến cách một số môi giới bất động sản trên khắp nước Mỹ thực hiện công việc của họ, nơi mà phần lớn công việc là viết ra những thứ mang tính công thức và rất tốn thời gian. Tác động này lớn đến mức thậm chí một số người cho biết họ không thể tưởng tượng được sẽ làm việc như thế nào trong tương lai mà không có công cụ này.
Andres Asion, một nhà môi giới của Tập đoàn Bất động sản Miami cho biết: “Tôi đã sử dụng nó hơn một tháng và tôi không thể nhớ nổi lần cuối cùng có thứ gì đó khiến tôi kinh ngạc đến như vậy”.
'Ngay sau khi dùng thử, tôi đã bị nó cuốn hút'
Gần đây, một khách hàng đã liên hệ với Asion để nhờ hỗ trợ giải quyết một vấn đề. Người phụ nữ này đã chuyển đến một ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng nhưng thấy rằng các cửa sổ không thể mở được. Cô đã cố gắng liên hệ với đơn vị phát triển nhà trong nhiều tháng mà không có phản hồi. Asion đã đưa bản sao của một trong những email của khách vào hệ thống ChatGPT, yêu cầu viết lại nó với sự nhấn mạnh về các hàm ý liên quan tới trách nhiệm pháp lý.
“ChatGPT đã viết nó như một vấn đề pháp lý và thật bất ngờ, phía nhà phát triển đã xuất hiện để giải quyết vấn đề ngay lập tức”, anh ấy nói.
Asion cũng đã sử dụng công cụ này để soạn thảo các phụ lục ràng buộc về mặt pháp lý và các tài liệu khác, rồi gửi chúng cho các luật sư để phê duyệt. “Tôi tinh chỉnh tất cả các loại bản nháp bằng ChatGPT”, anh nói. “Đôi khi tôi sẽ bảo nó làm cho văn bản ngắn hơn hoặc hài hước hơn, và nó cung cấp cho bạn rất nhiều mẫu để chọn và chỉnh sửa.”
ChatGPT hiện miễn phí, nhưng OpenAI, công ty đứng sau công cụ này, được cho là đang cân nhắc mức phí hàng tháng là 42 USD. Asion cho biết đó "thậm chí không phải là một câu hỏi" vì anh ấy sẽ trả tiền để truy cập nó. “Tôi sẽ dễ dàng trả 100 USD hoặc 200 USD một năm cho những thứ như thế này”, anh nói thêm. “Tôi có điên mới không làm vậy.”
Frank Trelles, một môi giới bất động sản thương mại tại State Street Realty ở thành phố Miami, cho biết anh cũng sẽ trả tiền để tiếp tục sử dụng công cụ này, bởi nó đã ảnh hưởng tốt đến cách anh đang kinh doanh. “Ngay sau khi dùng thử, tôi đã bị nó cuốn hút”, anh nói. “Tôi đã đăng ký một gói, nghĩ rằng sẽ phải trả ít nhất 100 USD một tháng, rồi ngạc nhiên rằng nó miễn phí. Tuy nhiên, không có gì trên thế giới này là miễn phí và điều đó khiến tôi hơi lo lắng”.
Trelles cho biết anh sử dụng ChatGPT để tra cứu các mục đích sử dụng được phép đối với một số vùng đất và khu vực nhất định ở Hạt Miami-Dade, đồng thời tính toán các khoản thanh toán thế chấp hoặc lợi tức đầu tư có thể dành cho khách hàng, thứ thường bao gồm các công thức phức tạp.
“Tôi có thể đang ngồi trong xe hơi với một khách hàng khi họ hỏi tôi khoản thanh toán thế chấp của họ có thể là bao nhiêu”, Trelles nói. “Tôi có thể hỏi ChatGPT và nhận được câu trả lời chỉ sau vài giây. Hệ thống cũng sẽ giải thích chi tiết làm thế nào mà nó có được câu trả lời. Thật ngạc nhiên."
Nhiều tiềm năng và một số hạn chế
Tuy nhiên, công cụ này có một số hạn chế. Ví dụ, nó đôi khi phải “vật lộn” với một số phép toán cơ bản. Trelles cho biết nó hữu ích cho các phép tính gần đúng, chứ không phải cho các con số chính xác.
Serge Reda, giám đốc điều hành bất động sản thương mại và là giáo sư trợ giảng tại Viện Bất động sản Fordham, cho biết một số trường hợp sử dụng ChatGPT sẽ tốt hơn những trường hợp khác. Ví dụ, ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian của nhà môi giới khi viết các danh sách hoặc phản hồi, nhưng khiến nó thành cỗ máy trả lời khách hàng tự động có thể không phải là chiến thuật tốt. Vì việc tạo khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch thường yêu cầu những cách tiếp cận được cá nhân hóa hơn.
“Mọi người hiện có thể truy cập công cụ này vì nó miễn phí và họ có thể cảm nhận được công cụ mạnh mẽ này có thể hoạt động như thế nào. Nhưng chắc chắn có những hạn chế đáng kể”, ông nói.
Mặc dù ChatGPT đã tạo ra một làn sóng quan tâm giữa các nhà môi giới, nhưng việc kết hợp trí tuệ nhân tạo vào thị trường bất động sản không phải là điều hoàn toàn mới. Ví dụ, trang web Zillow đã sử dụng AI để lập bản đồ nhà 3D, tạo sơ đồ tầng tự động và cho ra mắt công cụ Zestimate có khả năng quét ảnh để xem liệu một ngôi nhà có sàn gỗ cứng hay thiết bị bằng thép không gỉ để ước tính giá của nó. Mới đây, Zillow đã tung ra tiếp một tính năng AI cho phép những người mua tiềm năng tiến hành tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên hơn.
Matt Kreamer, phát ngôn viên của Zillow, cho biết ngành bất động sản sẽ đổi mới chậm hơn, nhưng ông cho biết “chúng ta sẽ sớm thấy những bước tiến lớn hơn nhiều”.
Ông cũng nói rằng Zillow hiện không thấy mối lo ngại rõ ràng nào với các nhà môi giới sử dụng ChatGPT. Ông chia sẻ: “Chúng tôi không quảng bá hay cảnh giác với ChatGPT nhưng quan tâm đến cách nó được sử dụng và theo dõi nó.”
Mặc dù còn quá sớm để nói liệu công cụ này có trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản hay không, nhưng nhà môi giới bất động sản Johannes tin rằng AI nói chung sẽ biến đổi ngành này và cả những ngành khác.
“Có thể không phải với ChatGPT”, anh ấy nói, “nhưng tôi tin rằng một số dạng trí tuệ nhân tạo như thế này sẽ trở thành một phần quan trọng trong cách chúng ta làm việc và sống cuộc sống của mình.”
Tham khảo CNN