Khách sạn Hà Nội Intercontinental: Bán bánh rởm, giá cao
Bánh mốc xanh ngoài vỏ hộp bánh và mốc trắng ở phần nhân trứng; bánh bị chảy dầu loang lổ ra ngoài vỏ hộp; bánh có mùi rất khó chịu.
Bánh trung thu kém chất lượng, giá cao?
Phản ảnh của chị Phan Thanh Hoà (nhân viên ngân hàng Maritime Bank, 88 Láng Hạ - Đống Đa – HN) về việc chị đại diện cho công ty mua bánh trung thu tặng khách hàng tại khách sạn Hà Nội Intercontinental, nhưng bánh chưa hết hạn sử dụng thì đã mốc xanh, thiu và chảy nước.
“Nhân dịp Trung thu, ngân hàng Maritime Bank chúng tôi muốn tri ân đến khách hàng nên đã đặt 29 hộp bánh trung thu của khách sạn 5 sao Hà Nội Intercontinental, giá mỗi hộp là 485.000 đồng. Nhưng sau khi nhận hàng và mang tặng cho khách thì đến ngày 1/9 tôi được những người nhận quà gọi điện phản ánh với tâm trạng rất tức giận vì bánh chưa hết hạn sử dụng nhưng đã có mùi thiu, chảy nước, mốc xanh…”
1 trong 29 hộp bánh mà chị Hoà mua cho công ty tặng khách hàng, từ khi mua về đã không có giấy bóng kính bọc ngoài, chưa hết hạn sử dụng nhưng đã mốc, thiu.
“Vào ngày 22/8 vừa qua, tôi cùng chị Nguyễn Thị Thu Phương (nhân viên làm cùng công ty) có đặt mua 29 hộp bánh trung thu loại 4 chiếc tại khách sạn Hà Nội Intercontinental. Đến ngày 26/8, nhân viên của khách sạn là anh Phạm Thanh Thế (Cafe dulac Restaurant Manager) đến giao hàng cho tôi. Trên những hộp bánh mà tôi nhận được từ anh Thế có ghi ngày sản xuất là 25/8 và hạn sử dụng là 21 ngày kể từ ngày sản xuất. Sau đó chúng tôi đã sử dụng những hộp bánh này để đi tặng khách hàng. Song, đến ngày 1/9 một số khách hàng thân thiết với tôi đã phản ánh lại là bánh đã có mùi thiu và bị chảy nước. Tiếp đến, ngày 5/9, một số khách hàng khác đã rất tức giận gọi điện đến nói rằng hộp bánh họ nhận được đã mốc và thiu, rồi nói ngân hàng chúng tôi quá coi thường khách hàng. Tôi hết sức ngỡ ngàng và không dám tin. Nhưng 3 ngày sau (8/9) khách hàng đã gửi trả lại hộp bánh cho tôi. Bên ngoài hộp bánh đúng là đã bị mốc xanh, trứng bên trong cũng mốc theo, bánh chảy nước và bốc mùi thiu khó chịu. Tôi vô cùng sửng sốt và không ngờ một khách sạn danh tiếng, 5 sao lại có thể làm ăn vớ vẩn đến thế này…", chị Hoà bức xúc nói.
Bề mặt bánh đã mốc xanh, mốc trắng.
Sau khi nhận lại hộp bánh mà khách hàng gửi lại, chị Hòa cùng chị Phương đã nhanh chóng gọi điện đến đường dây nóng có in trên hộp bánh nhưng không có ai nghe máy. Chị Hòa phải gọi điện cho người giao hàng là anh Thế để thông báo tình hình và đề nghị khách sạn phải có hướng giải quyết.
“Đây không phải là vấn đề cá nhân nữa mà là danh dự, thể diện của công ty. Khách hàng là những người rất quan trọng đối với ngân hàng chúng tôi mà lại để xảy ra sự việc này không khỏi làm chúng tôi hoang mang, lo lắng.”
Sau khi phản ánh với anh Thế, thì cũng ngay trong ngày hôm đó (8/9), khách sạn có cử nhân viên là anh Nguyễn Lưu Quang đến. Chị Hòa đã mang hộp bánh còn giữ nguyên hiện trạng để anh quang xác nhận và anh Quang cũng đồng ý rằng: bánh mốc xanh ngoài vỏ hộp bánh và mốc trắng ở phần nhân trứng; bánh bị chảy dầu loang lổ ra ngoài vỏ hộp; bánh có mùi rất khó chịu.
Ngay cả hộp giấy đựng bánh bên ngoài cũng mốc xanh.
“Tuy nhiên anh Quang không phải là người quản lý của khách sạn nên chúng tôi không đồng ý cho anh Quang mang về mà gửi thư điện tử cho cấp quản lý của khách sạn, yêu cầu đến để nhận lại hộp bánh và giải quyết. Sau đó, có 2 người nước ngoài là quản lý của khách sạn Intercontinental đã đến công ty chúng tôi nhận lại bánh, xin lỗi và hứa hẹn sẽ bàn bạc để tìm ra phương hướng giải quyết cho chúng tôi. Nhưng cho đến ngày hôm nay (14/9) chúng tôi vẫn chưa hề nhận được phản hồi nào từ phía khách sạn mặc dù đã liên tục gọi điện nhắc và gửi mail.”
Ngay sau khi nhận được phản hồi, trực tiếp trao đổi với chị Hòa, PV đã nhiều lần gọi điện cho người Quản lý khách sạn Hà Nội Intercontinental là chị Lệ nhưng chị Lệ không hề nghe máy. Trực tiếp đến khách sạn để tìm gặp nhưng nhân viên lễ tân cho biết phải xếp lịch và hẹn PV quay trở lại vào ngày 16/9.
Khách sạn 5 sao đua nhau sản xuất bánh trung thu “rởm”?
Việc sản xuất bánh trung thu kém chất lượng thường được biết đến tại những cơ sở sản xuất thủ công nhỏ, mất vệ sinh, nguyên liệu Trung Quốc, giá thành rẻ… thế nhưng ai ngờ, tại những khách sạn lớn, đạt tiêu chuẩn 5 sao cũng xuất hiện kiểu làm ăn vô trách nhiệm, “cắt cổ người tiêu dùng”?
Sự việc mà chị Hòa phản ánh về bánh trung thu của khách sạn Hà Nội Intercontinental không phải là duy nhất. Được biết trước đó, vào ngày 25/8/2011, khi đoàn Thanh kiểm tra liên ngành số 2 kiểm tra VSATTP Bộ Y tế tại khách sạn Hilton Hà Nội cũng đã phát hiện các nguyên liệu làm bánh (chủ yếu là bột mì, nhân bánh, phụ gia tổng hợp, hương liệu) đều được nhập từ Trung Quốc.
Theo đó, những nguyên - hương liệu này đều được mua từ công ty Lâm Loan tại chợ Hôm, nhưng chưa xuất trình được giấy tờ nhập khẩu. Đồng thời, tại đây Đoàn cũng phát hiện 500 tờ rơi quảng cáo bánh trung thu mà chưa có hồ sơ đăng ký quảng cáo. Thậm chí, những nội dung quảng cáo các loại bánh hoàn toàn không đúng với thực tế.
Thông tin quảng cáo ở tờ rơi mà khách sạn Hilton phát đi thì bánh trung thu chỉ dùng hương liệu tự nhiên, trong khi thực tế đoàn kiểm tra lại thấy có cả hương liệu, chất tạo màu tổng hợp nhập từ Trung Quốc.
Một trong những gian hàng trưng bày, bán bánh trung thu của khách sạn Hilton.
Theo thông tin trên báo Tiền phong, ông Hàn Tự Do, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, một thành viên trong đoàn cho biết, Khách sạn Hilton không xuất trình được hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo nên đoàn đã tiến hành các thủ tục niêm phong.
Sau đó, đoàn Thanh tra đã yêu cầu khách sạn phải hoàn thiện hồ sơ và gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia trước 14h30 cùng ngày (25/8). Tuy nhiên, cho đến cuối chiều 26/8, 9 loại nhân bánh Trung thu ở khách sạn Hilton, Hà Nội, vẫn bị niêm phong do cơ sở này vẫn chưa xuất trình được giấy tờ hợp lệ theo quy định. Trong số các nhân bánh có các loại nhân hạt sen, khoai môn, chè xanh…