Kay Trần nhạt nhòa khi thiếu Sơn Tùng M-TP
"U mê em" là sản phẩm mới của Kay Trần sau khi rời công ty Sơn Tùng M-TP. Song, ca khúc còn đơn giản, thiếu đột phá để gây ấn tượng mạnh với người nghe.
U mê em là sản phẩm đầu tiên Kay Trần giới thiệu sau thời gian dài vắng bóng. Trước đó, ca sĩ gây ồn ào khi chấm dứt hợp đồng với công ty của Sơn Tùng M-TP sau 2 năm hợp tác. MV duy nhất do công ty sản xuất là Nắm đôi bàn tay cũng bất ngờ bị xóa bỏ, để lại nhiều nghi vấn trong lòng khán giả.
Khi đầu quân công ty Sơn Tùng M-TP, Kay Trần bị đánh giá không mới lạ, đang cố gắng trở thành bản sao của giám đốc. Vì vậy, có thể xem U mê em là nỗ lực chinh phục khán giả của giọng ca Phía sau em. Đáng tiếc, sản phẩm chưa thực sự ấn tượng vì phần âm nhạc và hình ảnh thiếu đột phá.
Âm nhạc đơn giản, dễ nghe
Với U mê em, Kay Trần tự tin thể hiện khả năng sáng tác cũng như đọc rap. Theo ca sĩ, anh đặt bút viết ca khúc cách đây 2 năm nhưng chưa có cơ hội giới thiệu đến khán giả. Bài hát lựa chọn phong cách Pop kết hợp Rap/Hiphop, với giai điệu dễ nghe, tiết tấu vừa phải.
Sáng tác sử dụng cấu trúc quen thuộc gồm phiên khúc 1 – điệp khúc - phiên khúc 2. Lời hát đặt góc nhìn của một chàng trai. Nội dung kể lại chuyện tình sét đánh khi anh lần đầu gặp được người con gái trong mộng, để rồi thao thức đến 2 giờ sáng mà không ngủ được.
Ở những câu đầu tiên, Kay Trần hát: “Đã lỡ say em từ giây phút đầu / Người khiến anh u mê dại khờ á”. Câu hát lặp đi lặp lại trở thành đoạn hook (điệp khúc), cũng là điểm nhấn của cả bài. Phần rap chủ yếu gieo vần đơn, được viết nhẹ nhàng với những câu từ trẻ trung.
Kay Trần liên tục chơi chữ, dùng những hình ảnh ví von như nhà có nóc, thiên thần không cánh, ngọt ngào chất thành núi… để thể hiện tình yêu. Tuy nhiên, các hình ảnh còn quen thuộc, đến đoạn sau còn bị lặp lại nên chưa thực sự sáng tạo.
Đảm nhận sản xuất âm nhạc là Mantra, một cái tên khá lạ. Bản phối nhẹ nhàng, chủ yếu sử dụng guitar đơn giản để nhường đất cho ca sĩ thể hiện. Đến phần sau, ca khúc được chèn nhiều nhạc cụ điện tử và phối theo hơi hướm Kpop.
Đáng tiếc, cách xử lý của Kay Trần lại không có quá nhiều đặc biệt. Anh chủ yếu sử dụng chất giọng miền Tây để tạo không khí cho bài. Song, cách trình bày còn đơn điệu, không chú trọng vào luyến láy để tạo nhiều màu sắc. Chưa kể, phần sản xuất còn lạm dụng auto-tune (phần mềm điều chỉnh tự động) làm giảm đi cảm xúc trong giọng hát.
MV dí dỏm, hài hước
Minh họa cho ca khúc là phần MV có màu sắc hài hước, với sự tham gia của hai diễn viên hài Hoàng Phi và Vinh Râu. Ở đầu MV, cả hai cùng Kay Trần vào vai bộ ba thám hiểm, đi theo tấm bản đồ tìm kho báu nhưng lại bị lạc đường. Sau đó, nhân vật chính bất ngờ mất tích và bị bắt cóc đến một không gian khác. Khi tỉnh dậy, anh thấy mình bị treo vào một chỗ, xung quanh là những người như thổ dân đang ca múa vui vẻ.
MV có câu chuyện nhưng chủ yếu vẫn mang tính minh họa bài hát. Kay Trần vào vai chàng trai bị hớp hồn bởi nữ tù trưởng. Sau đó, MV có nhiều cảnh quay lãng mạn thể hiện cảm xúc lâng lâng của người đang yêu, cho thấy nhân vật đang "u mê" cô gái.
Phụ trách MV là Ben Phạm - giám đốc sáng tạo trẻ tuổi từng thực hiện nhiều MV nổi tiếng như Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), Có chắc yêu là đây (Sơn Tùng M-TP), Lười yêu (Bảo Anh)… Anh mang đến cho sản phẩm phần hình ảnh đẹp với những khung hình có màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Toàn bộ các cảnh được thực hiện trong trường quay. Từng chi tiết từ đạo cụ đến bối cảnh đều được đầu tư chỉn chu, cho thấy sự đầu tư nhất định của ê-kíp.
Trong Nắm đôi bàn tay, Kay Trần từng hướng đến hình ảnh cool boy, nam tính. Từ âm nhạc đến phong cách đều bị khán giả nhận xét là giống Sơn Tùng M-TP. Lần này, giọng ca trở lại với hình ảnh hài hước, vui vẻ quen thuộc từng tạo tên tuổi anh trong loạt MV như Chuyện tình tôi (hát chung Nguyễn Khoa, Kass), Tết đong đầy (hát chung Nguyễn Khoa, Duck V)... Tuy nhiên, sản phẩm chưa thực sự ấn tượng, vẫn còn nằm trong vùng an toàn của ca sĩ.
Khi 4 ngày ra mắt, MV hiện đạt hơn 1 triệu lượt xem và nằm trong danh sách thịnh hành trên YouTube. Phần lớn khán giả đánh giá bài có ca từ dí dỏm, nắm bắt được những trào lưu thịnh hành trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các hình ảnh sử dụng còn khá quen thuộc và mờ nhạt. Nội dung cũng đơn giản và thiếu sự sâu sắc để tạo ấn tượng. Điều này có lẽ xuất phát từ sáng tác được viết từ lâu, cách đây 2 năm như ca sĩ từng chia sẻ.
Nhìn chung, U mê em đưa Kay Trần trở về với cá tính âm nhạc thời chưa gia nhập công ty Sơn Tùng M-TP. Song, sản phẩm thiếu sự đột phá để gây bất ngờ với khán giả. Điểm sáng duy nhất là anh không còn chịu ảnh hưởng của bất kỳ ai, là Kay Trần thay vì cố gắng gồng mình để trở thành bản sao của một ai đó.