Hyundai Ioniq 5 ra mắt Việt Nam, thách thức Kia EV6 và loạt xe VinFast

Lê Hoàng - Tee Anh,
Chia sẻ

Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Hàn Quốc được phân phối tại Việt Nam.

Hôm nay (26/4), Tập đoàn TC Motor đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 tới người tiêu dùng trong nước. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Hàn Quốc này tham chiến tại thị trường Việt Nam.

 - Ảnh 2.

Hyundai Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), trục cơ sở 3.000mm. So sánh với VinFast VF 8, mẫu xe điện Hàn Quốc ngắn hơn 115mm, hẹp hơn 10mm, thấp hơn 55mm vì kiểu dáng SUV lai hatchback, nhưng trục cơ sở lại dài hơn. Đối thủ sát sườn nhất với Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam có lẽ là Kia EV6 - mẫu xe được THACO hứa hẹn sẽ ra mắt trong quý 3 năm nay.

Ioniq 5 là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng nền tảng E-GMP do tập đoàn Hàn Quốc phát triển dành riêng cho xe điện với khung gầm kéo dài, cho phép các kỹ sư Hyundai phóng khoáng hơn trong khâu phát triển.

 - Ảnh 3.

Thiết kế ngoại thất của xe được thiết kế vuông vức, nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ điểm ảnh (pixel) như cụm đèn LED trước/sau. Bộ vành theo xe là loại 20 inch. Tay nắm cửa dạng ẩn vào thân giúp giảm lực cản của gió.

Hyundai gọi khoang cabin của Ioniq 5 là "Living space" (tạm dịch là không gian sống) với phần sàn phẳng hoàn toàn, ghế có độ ngả lớn, có ổ điện để sử dụng các vật dụng trong nhà. Hầu hết các bề mặt người dùng chạm đến, chẳng hạn ghế ngồi, trần, ốp cửa hay tựa tay đều chế tạo từ chất liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế từ vỏ chai, sợi gốc thực vật hay sợi len tự nhiên.

Bảng táp-lô Ioniq 5 tối giản, sử dụng cặp màn hình 12,3 inch, bao gồm cụm đồng hồ tùy biến được thông tin và cách thức hiển thị, và màn cảm ứng trung tâm được bổ trợ bởi màn HUD thực tế ảo tăng cường cung cấp dữ liệu cần thiết cho người dùng.

 - Ảnh 6.

 - Ảnh 7.

 - Ảnh 8.

Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.

Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.

 - Ảnh 9.

Tại các thị trường quốc tế, Hyundai mở bán Ioniq 5 với hai tuỳ chọn pin 58 kWh và 72,6 kWh cùng hai tuỳ chọn truyền động bao gồm mô-tơ đơn và mô-tơ đôi.

Tuy vậy tại Việt Nam, phiên bản được công bố duy nhất là bản mô tơ đơn kết hợp pin 72,6 kWh. Sự kết hợp này mang lại quãng đường di chuyển mỗi lần sạc tốt nhất cả đội hình Ioniq 5 ở mức 450 km. Công suất bản này là 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Ắc quy trên cũng hỗ trợ sạc nhanh 10 lên 80% chỉ sau 18 phút bằng nguồn điện 350 kW.

Như vậy, phiên bản sử dụng mô-tơ đôi kết hợp với pin 72,6 kWh mạnh nhất cho công suất 302 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm không có mặt, tương tự là bản mô-tơ đơn kết hợp pin 58 kWh cho công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm.

 - Ảnh 11.

Nói thêm một chút về ắc quy điện 72,6 kWh, trên Ioniq 5 hệ thống này được bảo vệ bằng các lớp "giáp" chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ.

 - Ảnh 12.

Ngoài ra, hệ thống điện trên Hyundai Ioniq 5 cũng hỗ trợ Vehicle to Load (V2L), về cơ bản là khả năng cấp ngược điện cho các thiết bị dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.

 - Ảnh 13.

 - Ảnh 15.

https://autopro.com.vn/hyundai-ioniq-5-chinh-thuc-ra-mat-nguoi-dung-viet-nam-doi-thu-moi-dang-gom-cua-vinfast-vf7-vf8-2022042600092785.chn
Chia sẻ